เขียน เรซูเม่ ยังไงให้ปัง ฉบับเด็กจบใหม่

               เรียกว่าเป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการสมัครงาน ไม่ว่าจะเป็นคนที่กำลังจะเปลี่ยนงานหรือเหล่าบัณฑิตจบใหม่ที่ต้องใช้ยื่นนำเสนอตัวเองในการสมัครงานที่หวังไว้ สำหรับ “เรซูเม่” (Resume) หรือประวัติส่วนตัวที่สรุปคุณสมบัติ ความสามารถ และประสบการณ์การทำงานของผู้สมัครงานอย่างกระชับ ซึ่งการเขียนเรซูเม่ให้โดดเด่นโดนใจฝ่ายบุคคลก็ไม่ใช่เพียงแค่การเขียนให้สั้นเข้าไว้เท่านั้น แต่ยังมีเทคนิคและเคล็ดลับสร้างเรซูเม่ให้ “ปัง” เพื่อให้มีโอกาสได้รับเลือกเข้าทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะเด็ก ๆ จบใหม่ที่กำลังต้องเขียนเรซูเม่แรกของตัวเอง เรารวบรวมวิธี “เขียน ‘เรซูเม่’ ยังไงให้ปัง ฉบับเด็กจบใหม่” มาให้ไว้ที่นี่แล้ว

เด็กจบใหม่ควรนำเสนอตัวเองผ่านเรซูเม่อย่างไรให้ได้งาน

เรซูเม่คืออะไร?

Resume คืออะไร แตกต่างกับ CV ขนาดไหน? 

               ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกันก่อนว่า “เรซูเม่” (Resume) คือ เอกสารที่สรุปประวัติ
ส่วนตัวโดยย่อ ทั้งการศึกษา การทำงาน ทักษะ ความสามารถ และประสบการณ์ต่าง ๆ และสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาเพื่อให้เกี่ยวข้องกับงานที่ต้องการสมัคร เพื่อนำเสนอตัวตนให้คนอื่น (ฝ่ายบุคคล) ได้ทำความรู้จักได้ภายใน 1-2 หน้ากระดาษ ซึ่งมีความแตกต่างกับ “CV” หรือ Curriculum Vitae ที่หมายถึง เอกสารประวัติที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการศึกษา ความสามารถ ประสบการณ์ทำงาน รางวัลและความสำเร็จต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านวิชาการ เช่น
งานวิจัย การแข่งขันต่าง ๆ ทั้งนี้ วิธีการเขียนมักจะบรรยายไปตามช่วงเวลาต่าง ๆ ในชีวิต
อย่างละเอียด สมกับมาจากรากศัพท์ภาษาละตินที่แปลว่า เรื่องราวชีวิต (หรือชีวประวัติ) และสามารถเขียนได้เต็มที่มากกว่า 2 หน้ากระดาษขึ้นไป และไม่มีการจำกัดความยาวของหน้า
เหมือนเรซูเม่

               สำหรับการสมัครงานโดยทั่วไปในประเทศไทยกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะนิยมใช้เรซูเม่มากกว่า CV ที่เน้นใช้กับการยื่นสมัครงานทางด้านวิชาการ งานวิจัย หรือเพื่อใช้ในการศึกษาต่อและการสอบแข่งขันในด้านต่าง ๆ ที่ต้องการข้อมูลและรายละเอียดที่บ่งบอกทัศนคติและพฤติกรรมของบุคคลนั้น ๆ แบบเจาะลึก

เขียนเรซูเม่อย่างไรให้ได้งาน?

7 เทคนิควิธีเขียน Resume ให้ “ปัง” แบบโดดเด่น โดนใจ ได้งาน       

               เด็กจบใหม่ที่กำลังเริ่มต้นสร้างเรซูเม่ของตัวเองกันอยู่ในตอนนี้ ลองนำ 7 เทคนิค
วิธีเขียน Resume ให้ออกมาสุดปัง แบบที่เรียกว่า โดดเด่น โดนใจ ได้งานชัวร์ ที่เรารวบรวมมาให้ไปใช้กันดู    

               1) สั้นกระชับครบจบใน 1 หน้า    

               สำหรับบัณฑิตจบใหม่ควรเขียนเรซูเม่ให้สั้น กระชับ ขัดเจน ครบจบใน 1 หน้า กระดาษ (A4) ไม่ว่าจะเป็นแผ่นเอกสารหรือไฟล์ดิจิตอล โดยเน้นข้อมูลที่จำเป็นและมีประโยชน์ โดยเฉพาะทักษะ ความสามารถ ประสบการณ์ และความสำเร็จที่เกี่ยวข้องกับงานที่กำลังจะสมัคร เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาคัดเลือกของฝ่ายบุคคลที่อาจไม่มีเวลาในการอ่านประวัติผู้สมัครงานมากนัก (แต่ถ้ารายละเอียดเยอะจริงๆ ก็ควรอยู่ในความยาวไม่เกิน 2 หน้ากระดาษ)    

               2) นำเสนอตัวตนให้น่าสนใจ

               การเขียนนำเสนอตัวตนให้โดดเด่นน่าสนใจ โดยเน้นที่เนื้อหาหลัก ๆ ที่เกี่ยวกับทักษะและความสามารถพิเศษ รวมไปถึงทัศนคติที่แสดงถึงความถนัดและตัวตนของเราได้ดียิ่งขึ้น ลองใช้การเน้นหรือสรุปข้อความไว้บนสุดของเรซูเม่และเน้นข้อความให้เห็นชัดเจน (แต่ไม่ยาวเกินไป ควรอยู่ที่ประมาณ 3-5 บรรทัด) หรือเลือกใช้เทมเพลตที่มีการแบ่งสัดส่วนในหน้ากระดาษดี ๆ เพื่อให้ข้อความสำคัญของเราชัดเจนเห็นง่ายขึ้นไปอีก   

               3) ดึงดูดใจด้วยความสามารถพิเศษ (ที่ทำได้จริง)

               พยายามใส่ข้อมูลเกี่ยวกับทักษะหรือความสามารถพิเศษที่เรามี นอกเหนือไปจากความรู้และวุฒิการศึกษา อาทิ ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ ทักษะ
ด้านการบัญชี ทักษะด้านไอที ทักษะด้านการสื่อสาร เป็นต้น ที่สำคัญต้องเป็นทักษะความสามารถที่เราทำได้จริงเท่านั้น เพราะการโกหกตั้งแต่ยื่นใบสมัครย่อมไม่ส่งผลดีตามมา หากเราได้งานนั้นจริง ๆ

               4) เพิ่มทักษะที่จำเป็นในยุคนี้

               ในยุคที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแบบนี้ การเพิ่มทักษะความสามารถที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิตอลและโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก็จะช่วยให้เรามีแต้มต่อมากขึ้น เพราะแทบทุก
สายงานในองค์กรส่วนใหญ่ก็ต้องใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ไม่ต่างกัน นอกจากนี้ ลองเพิ่มเติมข้อมูลด้วยทักษะ Soft Skills ที่เกี่ยวกับลักษณะนิสัยและทักษะการอยู่ร่วมกับสังคม เช่น ความฉลาดทางอารมณ์ ความเป็นผู้นำ ทักษะการบริหาร การทำงานเป็นทีม และความสามารถในการยืดหยุ่นและปรับตัว ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่หลากหลายองค์กรชั้นนำมองหา

               5) เน้นความสำเร็จที่ผ่านมา

               นอกจากทักษะความสามารถต่างๆ แล้ว ข้อมูลที่ควรมีเพิ่มความน่าสนใจคือ กิจกรรม รางวัล และความสำเร็จที่ผ่านมา เพราะนี่คือสิ่งที่ช่วยยืนยันว่าเรามีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับ
การทำงานในชีวิตจริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีประโยชน์ ประสบการณ์การฝึกงาน การเข้าอบรมคอร์สต่างๆ รางวัลและประกาศนียบัตรที่เคยได้รับ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้
เรซูเม่ของเราโดดเด่นขึ้นมาได้ไม่มากก็น้อย

               6) รูปแบบเรซูเม่คือสิ่งสำคัญ

               แม้จะดูเป็นเรื่องของสไตล์ส่วนตัว แต่การเลือกรูปแบบและสีสันของเรซูเม่ก็ส่งผลต่อการได้งานมากกว่าที่คิด เรซูเม่ที่ดีควรอ่านง่าย สบายตา เน้นให้เข้าถึงข้อมูลชัดเจน โดยใช้สีสันเรียบๆ เน้นสีขาว ดำ หรือเทา เพื่อให้ดูสุภาพและเป็นทางการ การใช้สีฉูดฉาดหรือเล่นสีมากเกินไปจะทำให้กวนสายตาและอาจถูกปัดตกไปอย่างน่าเสียดาย

               7) ใช้ภาษาเป็นทางการและอย่าลืมตรวจคำผิด

               สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้และไม่ใช่ความบกพร่องเล็กน้อยที่จะมองข้ามได้คือ การใช้ภาษาเป็นทางการ ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และไม่ควรมีคำผิดหรือตกหล่น เพราะเราซูเม่เปรียบได้กับตัวแทนของเราโดยตรง นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจทานข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อ-สกุล
ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ ให้ถูกต้องทุกจุด เพื่อไม่ให้เราต้องพลาดงานที่ฝันไว้ไปเพราะฝ่าย
รับสมัครงานไม่สามารถติดต่อได้นั่นเอง

เขียนเรซูเม่เสร็จแล้วอย่าลืมหางาน

               เขียนเรซูเม่สุดปังเสร็จแล้วก็ไปค้นหางานที่ใช่ในหลากหลายสาขาอาชีพได้ที่ www.jobtopgun.com หรือจะไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงเรซูเม่
ของเราให้เหมาะสมยิ่งขึ้นได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..