เทคนิคกู้บ้านยังไงให้ผ่านฉบับมนุษย์เงินเดือน

               หนึ่งในความฝันและเป้าหมายในชีวิตของคนส่วนใหญ่ไม่ว่าจะยุคไหนคงต้องอยากมี “บ้าน” เป็นของตัวเอง เพราะบ้านคือรากฐานสำคัญในการใช้ชีวิตในทุก ๆ วัน และบ้านยังเป็นองค์ประกอบที่ช่วยเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น แต่ทุกวันนี้ราคาบ้านไต่ระดับไปไม่ต่ำกว่าหลักล้าน หรือถ้าอยากครอบครองบ้านในทำเลดีโดนใจ ราคาอาจพุ่งสูงไปถึงหลักสิบล้านเลยทีเดียว ทั้งนี้คงเป็นไปได้ยากที่คนในยุคนี้จะซื้อบ้านด้วยการจ่ายเงินสดในครั้งเดียว
โดยเฉพาะเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่มีภาระหน้าที่และค่าใช้จ่ายในแต่ละวันมากมาย ลองนำ “เทคนิคกู้บ้านยังไงให้ผ่านฉบับมนุษย์เงินเดือน” ที่เรารวบรวมมาให้นี้ไปเป็นคู่มือเตรียมตัว (และเตรียมใจ) ก่อนกู้ซื้อ เพื่อให้บ้านในฝันกลายมาเป็นบ้านของเราในความจริง

รวมวิธีเตรียมตัวกู้บ้านให้ผ่านฉลุย สำหรับพนักงานเงินเดือน

หาบ้านที่ใช่และเหมาะสม

               สิ่งที่เราต้องพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรกคือ มองหาบ้านที่ถูกใจ ตรงความต้องการ และ “เหมาะสม” กับรายได้ประจำและเป็นบ้านที่เราสามารถผ่อนไหว โดยไม่สร้างภาระให้ตัวเองหรือครอบครัวจนเกินไป ตามปกติแล้วธนาคารและสถาบันทางการเงินต่าง ๆ จะประเมินอนุมัติวงเงินกู้ประมาณ 50 เท่า ของเงินเดือน และแนะนำให้ผ่อนชำระหนี้สินเชื่อต่าง ๆ ที่สัดส่วนไม่เกิน 40 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เพื่อให้ผู้กู้มีเงินเพียงพอในการใช้จ่ายในด้านอื่น ๆ และยังมีเงินออมเหลือสำหรับอนาคต ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือ หากเราได้เงินเดือน 20,000 บาท ต่อเดือน ก็ควรผ่อนบ้านสูงสุดไม่เกิน 8,000 บาท เพราะฉะนั้นราคาบ้านที่ต้องการควรจะอยู่ในราคาที่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเงินเดือนหรือรายรับต่อเดือน จึงจะยื่นกู้ซื้อได้ง่ายมากขึ้น

ประเมินค่าใช้จ่ายและนิสัยทางการเงินก่อนกู้บ้าน

ประเมินค่าใช้จ่ายและวินัยทางการเงิน

               เมื่อเล็งบ้านที่ใช่ ได้ (ราคา) ตรงใจแล้ว ลำดับถัดมาก็ต้องกลับมาคิดและประเมิน
ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เริ่มจากการทำบันทึกรายรับ-รายจ่าย เพื่อดูว่าเรามีรายจ่ายหลักคืออะไร สัมพันธ์กับรายได้ทั้งหมดแค่ไหน ดูพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต คนที่จ่ายเต็มจำนวนตรงเวลาสม่ำเสมอย่อมมีเครดิตความน่าเชื่อถือมากกว่าคนที่มักผ่อนจ่ายหรือจ่ายเกินเวลา ดังนั้นจึงควรรักษาประวัติการชำระหนี้ให้ดี เพื่อให้การกู้บ้านมีโอกาสผ่านมากขึ้นอีกระดับ
               หรือหากไม่มั่นใจกับวินัยทางการเงินที่ยังไม่มั่นคง ลองซ้อมผ่อนบ้านด้วยการออมเงิน 40 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน เป็นเวลา 3-4 เดือน เพื่อดูว่าเราจะยังสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ 

หนึ่งเทคนิคในการกู้ซื้อบ้านคือวางเงินดาวน์บ้านไว้สูง

เก็บออมเงินดาวน์ให้พอ     

               อีกหนึ่งเทคนิคในการกู้ซื้อบ้านคือ “เงินดาวน์บ้าน” หากเราวางเงินดาวน์บ้านได้สูง
เท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสกู้ซื้อบ้านผ่านมากเท่านั้น และยังทำให้ดอกเบี้ยในการผ่อนชำระถูกลง
อีกด้วย หากวางแผนซื้อบ้านแล้วยังพอมีเวลา แนะนำให้เก็บออมเงินไว้สำหรับวางเงินดาวน์บ้านอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ ของราคาบ้านที่เราจะยื่นกู้ ยกตัวอย่าง หากบ้านราคา 1,000,000 บาท ก็ควรเก็บเงินสำหรับดาวน์บ้านที่ 200,000 บาท เพราะบ้านเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูง
การมีเงินดาวน์ในระดับนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในการกู้บ้านให้ผ่านง่ายขึ้น สำหรับมนุษย์
เงินเดือนที่มีรายได้ประจำมั่นคงอยู่แล้ว

จัดการหนี้สินและตรวจสอบเครดิตบูโร         

               การกู้ซื้อบ้านคือภาระหนี้ก้อนใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น ก่อนยื่นกู้จึงควรจัดการเคลียร์ปัญหาและภาระหนี้สินอื่น ๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อน หากมีหนี้มากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อ
การยื่นกู้กับสถาบันการเงินต่าง ๆ อย่างแน่นอน และยังทำให้เราไม่สามารถแบกรับค่า
ใช้จ่ายอื่น ๆ ในชีวิตได้ นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจสอบประวัติเครดิตบูโร เพราะธนาคารจะพิจารณาข้อมูลและประวัติการชำระสินเชื่อในการปล่อยกู้บ้าน หากมีประวัติค้างชำระหนี้เกิน 90 วัน จะทำให้เกิดการเสียเครดิต และทำให้การยื่นกู้บ้านผ่านได้ยาก เนื่องจากอยู่ในสถานะบุคคลที่ไม่สามารถชำระหนี้ตามที่กำหนด ดังนั้นประวัติเครดิตบูโรที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ศึกษาสินเชื่อบ้านและเงื่อนไขของธนาคาร 

               ลองศึกษาและหาข้อมูลสินเชื่อบ้านจากธนาคารแต่ละแห่ง เพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ดูเงื่อนไขต่าง ๆ และเลือกกู้บ้านกับสถาบันการเงินที่เหมาะกับเรามากที่สุด โดยควรดู
ทั้งอัตราดอกเบี้ย วงเงินที่ให้กู้ รวมทั้งค่าธรรมเนียม ค่าบริการ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ซึ่งแต่ละธนาคารอาจมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน โดยอาจจะขอเอกสารข้อมูลมาศึกษาประกอบการตัดสินใจ และสอบถามเงื่อนไขของธนาคารอย่างละเอียด ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอยากผ่อนให้หนี้หมดเร็ว
ก็ควรเลือกยอดผ่อนชำระในอัตราสูง แต่หากอยากผ่อนสบาย ๆ ใช้ชีวิตคล่องตัว ก็เลือกยอดผ่อนชำระน้อย ซึ่งอาจใช้เวลาผ่อนนาน แต่ไม่เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายจนเกินความสามารถ ดังนั้น การเลือกผ่อนชำระให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและวินัยทางการเงินของเราจึงจะดีที่สุด

เตรียมเอกสารขอกู้บ้านให้พร้อมตามที่ธนาคารกำหนด

เตรียมเอกสารให้พร้อม

               สิ่งสำคัญท้ายสุดก่อนไปยื่นกู้อย่างมั่นใจคือ ควรเตรียมเอกสารขอกู้บ้านให้พร้อม สำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือน สิ่งที่ต้องมี ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านตัวจริงและสำเนา รายการเดินบัญชี (Statement) ย้อนหลัง 6 เดือน สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน หนังสือรับรองเงินเดือน รวมทั้งหลักฐานอื่น ๆ (ถ้ามี) เช่น หลักฐานของผู้กู้ร่วม หลักฐาน
การเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล เพราะการเตรียมเอกสารอย่างครบครันจะช่วยให้การยื่นกู้ผ่านฉลุย ไม่ต้องเสียเวลาไปยื่นเรื่องซ้ำ ๆ ให้เหนื่อยใจ แล้วการกู้บ้านก็จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป


               เหล่าคนทำงานที่กำลังอยากเป็นเจ้าของบ้านในฝันและกำลังมองหางานใหม่ที่ให้โอกาสเติบโต ลองไปค้นหางานดี ๆ จากบริษัทชั้นนำมากมายหลากหลายสาขาอาชีพได้ที่ www.jobtopgun.com หรือจะไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีของอนาคตการทำงานได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..