Portfolio ต่างกับ Resume อย่างไร? ทำอย่างไรให้น่าสนใจ ให้ HR อยากเรียกตัว

             หากเรซูเม่ (Resume) เปรียบเสมือนจดหมายแนะนำประวัติส่วนตัวเพื่อให้บริษัทและองค์กรได้เริ่มต้นทำความรู้จักกับผู้สมัครงาน “พอร์ตโฟลิโอ” (Portfolio) คงเปรียบได้กับแฟ้มรวบรวมผลงานที่บ่งบอกถึงความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาของเรานั่นเอง แต่หลายคนอาจจะยังสับสนกับการสร้างพอร์ตโฟลิโอของตัวเอง เราจึงขอชวนมาทำความเข้าใจว่า “Portfolio ต่างกับ Resume อย่างไร?” และจะ “ทำอย่างไรให้น่าสนใจ ให้ HR อยากเรียกตัว” เพื่อให้การสมัครงานทุกครั้งของทุกคนมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Portfolio กับ Resume ต่างกันอย่างไร?

Portfolio คืออะไร?

ไขข้อข้องใจ Portfolio ต่างกับ Resume อย่างไร?

             “พอร์ตโฟลิโอ” (Portfolio) คือ แฟ้มที่รวบรวมเก็บสะสมผลงานทั้งหมดที่เราเคยทำ เพื่อเป็นการนำเสนอความรู้ ความสามารถ ความสนใจ และประสบการณ์ต่าง ๆ รวมทั้งรางวัล เกียรติประวัติ และกิจกรรมที่เคยเข้าร่วม ซึ่งจะบ่งบอกได้ว่าตัวตนของเราเป็นอย่างไร มีความเชี่ยวชาญในด้านใดบ้าง และผลงานที่ผ่านมานั้นจะเหมาะสมสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่สมัครมากน้อยแค่ไหน โดยจะมีความยาวหลายหน้าแบบไม่จำกัดคล้ายหนังสือเล่มหนึ่ง แตกต่างกับ “เรซูเม่” (Resume) ที่หมายถึง เอกสารที่สรุปประวัติส่วนตัวโดยย่อ ทั้งในด้านการศึกษาและการทำงาน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเนื้อหาเพื่อให้เกี่ยวข้องกับงานที่ต้องการสมัคร เน้นความสั้น กระชับ เพื่อนำเสนอตัวตนให้ฝ่ายบุคคลได้ทำความรู้จักภายในความยาวเพียง 1-2 หน้ากระดาษเท่านั้น

เราควรใส่อะไรใน Portfolio บ้าง?

ใน Portfolio ควรต้องมีอะไรบ้าง?

             การสร้างพอร์ตโฟลิโอที่ดีต้องให้ความสำคัญกับองค์ประกอบในพอร์ตก่อนเป็นอันดับแรก โดยควรมีข้อมูล รายละเอียด เนื้อหาของผลงานที่ชัดเจน ครอบคลุม และเหมาะสมกับงานที่ยื่นสมัคร ในพอร์ตโฟลิโอควรใส่อะไรลงไปบ้าง มาดูกัน

             1.   ประวัติส่วนตัว (Resume)

             เพื่อให้องค์กรได้ทำความรู้จักข้อมูลส่วนตัวของเราก่อน ทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ช่องทางติดต่อต่าง ๆ โดยควรเขียนทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อความเป็นสากล หรืออาจจะแนบจดหมายสมัครงาน (Cover Letter) นำเสนอจุดประสงค์ในการสมัครงานของเราให้ชัดเจน
มากขึ้นด้วยก็ได้

             2.   ประวัติการศึกษา

             ใส่ข้อมูลประวัติการศึกษาทั้งหมดของเรา ไล่ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โดยควรระบุวันเวลาในการศึกษา ชื่อสถาบันการศึกษา รวมทั้งสาขาวิชาเรียนและผลการเรียนอย่างละเอียด
ที่สำคัญต้องเป็นข้อมูลที่เป็นความจริงเท่านั้น

             3.   ประวัติการทำงาน

             นี่คือข้อมูลสำคัญในการสมัครงาน ประวัติการทำงานจะบ่งบอกถึงความรู้
ความสามารถ และประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาของเรา ทั้งชื่อบริษัทและองค์กร ระยะเวลา
การทำงาน ตำแหน่งงาน ขอบเขตหน้าที่งานที่รับผิดชอบ ไปจนถึงโครงการหรือโปรเจกต์ต่าง ๆ
ที่เคยทำ

             4.   รางวัลหรือผลงานที่เคยได้รับ

             เป็นการนำเสนอความภาคภูมิใจและยืนยันความสามารถของเจ้าของพอร์ตโฟลิโอ แนะนำให้นำเสนอรางวัลหรือผลงานที่สอดคล้องกับงานที่กำลังจะสมัคร หรือเป็นรางวัลที่แสดงให้เห็นถึงทักษะที่จำเป็นในการทำงานจะช่วยประกอบการพิจารณาได้ดียิ่งขึ้น

             5.   กิจกรรมต่าง ๆ ที่เข้าร่วม

             โดยเฉพาะเหล่าเด็กจบใหม่ที่กำลังยื่นใบสมัครงานที่แรก กิจกรรมต่าง ๆ ที่เราเคย
เข้าร่วมจะช่วยให้องค์กรรู้จักตัวตน ทักษะ ความสนใจ และความสามารถของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการฝึกงาน ฝึกอบรม ทำงานพิเศษ ไปจนถึงกิจกรรมนอกรั้วมหาวิทยาลัยที่อาจช่วยให้คุณสมบัติของเราเข้าตาองค์กรได้มากขึ้น

เราจะสร้าง Portfolio ให้น่าสนใจได้อย่างไร?

เทคนิคสร้าง Portfolio ให้น่าสนใจจน HR อยากเรียกตัว

             นอกจากข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ที่ครบครันแล้ว สิ่งสำคัญในการสร้างพอร์ตโฟลิโอคือ การทำให้พอร์ตโฟลิโอของเราน่าสนใจจน HR อยากเรียกตัวมาทำงานเลยนั่นเอง
เรารวบรวมเทคนิคสร้างพอร์ตโฟลิโอให้เตะตา โดดเด่น โดนใจ น่าทำความรู้จักเจ้าของพอร์ตฯ มาให้แล้ว

               𑇐   คัดเลือกเฉพาะผลงานที่โดดเด่น     

             แม้เราจะมีผลงานที่ภาคภูมิใจมากมายแค่ไหน แต่ก็ควรเลือกเฉพาะผลงานที่โดดเด่นจริง ๆ และมีความสอดคล้องกับงานที่สมัคร เพราะฝ่ายบุคคลมีเวลาจำกัดในการพิจารณาประวัติของแต่ละคน จึงควรเลือกผลงานที่โดดเด่น ตรงใจ ให้น่าโฟกัสมากที่สุด

               𑇐   ใส่ความคิดสร้างสรรค์ แต่ยังคงอ่านง่ายสบายตา        

             พยายามใส่ใจในรายละเอียด เพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจ บ่งบอกถึงความคิดสร้างสรรค์
เพื่อดึงดูดใจคนที่ต้องอ่านให้มากที่สุด แต่อย่าลืมเลือกใช้เทมเพลตที่อ่านง่าย สบายตา ไม่ใช้สีสันฉูดฉาดหรือแต่งองค์ประกอบในหน้าจนรกเกินไป เพราะอาจจะไปแย่งความสนใจจากข้อมูลผลงานจริง ๆ ของเราได้

               𑇐   เข้าถึงง่าย เปิดอ่านสะดวก 

             ควรสร้างพอร์ตโฟลิโองานไว้ในไฟล์ที่เข้าถึงได้ง่าย เปิดอ่านง่าย ไม่ซับซ้อน สะดวกต่อการอ่านทุกเวลา และไม่เสียเวลาดาวน์โหลดนานเกินไป โดยพยายามจัดระเบียบผลงานต่าง ๆ ให้ง่ายต่อการเปิดดู หรือใส่ลิงค์เชื่อมโยงผลงานต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน นอกจากนี้หากผลงานเป็นไฟล์วิดีโอควรรวบรวมไว้ในไฟล์เดียวให้เปิดดูได้สะดวกรวดเร็ว

               𑇐   ใช้ภาษาถูกต้องและตรวจคำผิดเรียบร้อย        

             สิ่งสำคัญที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดคือ การใช้ภาษาเขียนในพอร์ตโฟลิโอที่ควรเป็นภาษาทางการ ถูกไวยากรณ์ และตรวจทานคำผิดตัวสะกดต่าง ๆ ให้เรียบร้อยก่อนยื่นสมัครงาน เพราะนี่คือการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในการทำงานของเราที่จะสร้างความประทับใจให้องค์กรได้นั่นเอง


             เตรียมพอร์ตโฟลิโอเสร็จเรียบร้อย ถึงเวลาเข้าไปค้นหางานที่ใช่ในหลากหลายสาขาอาชีพได้ที่ www.jobtopgun.com หรือจะไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงพอร์ตโฟลิโอของเราให้โดดเด่นยิ่งขึ้นได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..