COVID-19 : “แพทย์” อาชีพปิดทองหลังพระในช่วงวิกฤตโรคโควิด-19

          อาชีพแพทย์หรือหมอ อาชีพที่มักจะได้รับความนิยมในทุกยุคทุกสมัย เนื่องจากโรคภัยไข้เจ็บมักเกิดขึ้นกับคนทุกคนในทุกเวลา ไม่มีใครสามารถหลีกหนีสิ่งเหล่านี้ได้ และแพทย์มีหน้าที่ต้องคอยดูแลรักษาผู้ป่วย เพื่อให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บเหล่านี้ เพราะเหตุนี้จึงทำให้อาชีพแพทย์นับว่าเป็นอาชีพที่มีความมั่นคงสูงมาก และได้รับความเคารพนับถือเสมอ

          แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้วการทำงานแพทย์ไม่ได้มีแค่ฉากหน้าที่สวยหรูอย่างนั้นเพียงอย่างเดียว ยังมีฉากหลังที่ต้องทำงานเหน็ดเหนื่อยช่วยเหลือผู้อื่นตลอดเวลา ยิ่งในเฉพาะช่วงโรคภัยระบาด อย่างช่วงวิกฤตโรคโควิด-19 ในตอนนี้ อาชีพแพทย์ก็ยิ่งต้องทำงานหนักเป็นพิเศษกว่าคนอื่นเชียวละ เนื่องจากแพทย์จะต้องทำงานเป็นด่านหน้าคอยตรวจสอบผู้ป่วยแต่ละคน ว่ามีใครป่วยเข้าเกณฑ์ได้รับเชื้อโรคโควิด-19 บ้าง และทำการคัดแยกผู้ป่วยเพื่อรักษาตามอาการของแต่ละคนต่อไป ซึ่งการทำงานเพื่อรับมือโรคระบาดนั้น แพทย์ทุกคนก็เปรียบเสมือนการเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคเช่นกัน แม้ว่าจะมีเครื่องป้องกันช่วยเหลือ แต่ก็ไม่มีใครการันตีได้ว่าจะปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นอาชีพแพทย์จึงได้รับความเคารพ และน่านับถือมากจากบุคคลรอบข้างเสมอ

ฐานเงินเดือนและค่าตอบแทนของอาชีพแพทย์คุ้มค่าจริงหรือไม่?

          อาชีพแพทย์หรือหมอ ถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่นับว่ามีฐานเงินเดือนที่สูงมาก ๆ หากเปรียบเทียบกับสายอาชีพอื่น ๆ ที่สำคัญ ยิ่งใครสั่งสมประสบการณ์ทำงานมาก ๆ และเรียนจบในระดับที่สูงขึ้น มีการเรียนจบเฉพาะทาง ก็จะยิ่งสามารถช่วยยกระดับฐานเงินเดือนได้สูงยิ่งขึ้นไปอีก ที่สำคัญแพทย์ยังได้รับสวัสดิการพิเศษเพิ่มเติมอีกมากมาย ทั้งนี้ทั้งนั้นฐานเงินเดือนและสวัสดิการเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลและสถานที่ทำงานด้วย

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอาชีพแพทย์จะได้รับเงินเดือนที่สูงมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความยากในการเรียนและสอบเพื่อเข้าเรียนในคณะแพทยศาสตร์ มากไปกว่านั้น การเรียนวิชาชีพแพทย์นั้นยังมีความยากลำบากมาก มีการสอบวัดผลตลอดเวลา และต้องเรียนเป็นระยะเวลาหลายปี หากเทียบกับสายการเรียนอื่น คนเรียนแพทย์จะใช้เวลาเรียนนานกว่าคนอื่นหลายปี เพื่อเป็นการคัดกรองว่าคนเรียนจบแล้ว สามารถรักษาผู้ป่วยได้จริง ๆ ฉะนั้นหากจะถามว่าคุ้มค่าจริงหรือไม่ กับการเรียนและสมัครงานแพทย์ เราก็ขอแนะนำว่าขึ้นอยู่กับตัวบุคคลมากกว่า หากใครเรียนเก่ง สามารถทนรับการเรียนการสอบที่ยากลำบาก และทนรับสภาพการทำงานที่กดดันได้ ก็ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียว แต่ใครที่คิดว่าไม่ไหว แล้วต้องฝืนตัวเองก็คงจะไม่คุ้มสักเท่าไหร่

          เชื่อว่าใครหลายคนที่กำลังวางแผนเรียนและตั้งใจสมัครงานแพทย์ คงมองเห็นภาพรวมและลักษณะงานของอาชีพแพทย์กันมากยิ่งขึ้นแล้วใช่ไหม หากใครที่รู้ตัวและตั้งใจจริงว่าอยากทำงานแพทย์ ก็จงขยันตั้งใจเรียนให้ดี เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้เยอะ ๆ และเมื่อเรียนจบแล้ว ก็จงสมัครงานแพทย์ได้เลย จะได้ทำงานรักษาผู้ป่วยอย่างที่ตัวเองตั้งใจไว้

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..