ข้อมูลจำเป็นสำหรับเด็กจบใหม่ หากอยากได้งานต้องรู้

     เมื่อเรียนจบแล้ว อีกบทบาทหนึ่งของชีวิตเราก็กำลังจะเริ่มขึ้น บทบาทที่ว่าคือการทำงานนั่นเอง อย่างไรก็ตาม บางคนอาจจะยังสงสัยอยู่ว่าควรจะเอายังไงกับตัวเองดี เพราะไม่เคยลองหางานมาก่อน กลัวจะทำแบบผิดๆ ถูกๆ หรือตกหล่นสิ่งที่สำคัญไปก็เป็นได้ คงจะดีกว่าหากเรามีเช็คลิสต์ที่เอาไว้ให้เราได้ตรวจดูว่าเราได้เตรียมตัวในส่วนต่างๆ อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้วหรือยัง ก่อนที่จะออกจากบ้านมุ่งหน้าหางานในฝันต่อไป

เช็คลิสต์! ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับเด็กจบใหม่หากอยากได้งานต้องรู้เอาไว้

     ข้อมูลที่จำเป็นนั้น มีทั้งที่เราควรทำและไม่ควรทำ ซึ่งสามารถจำแนกตามหัวข้อต่างๆ ได้ดังต่อไปนี้

สิ่งที่ควรทำ

     1.หาข้อมูลของบริษัทที่อยากร่วมงานด้วย

     การทำการบ้านในข้อนี้สำคัญมาก และหลายๆ คนก็พูดเป็นเสียงเดียวหันว่าการสรรหาข้อมูลของบริษัทที่เราอยากจะไปทำงานก่อนเป็นเรื่องที่ดีจริงๆ เพราะข้อมูลหลายๆ อย่างที่ได้มา อาจช่วยให้เราตอบคำถามตอนสัมภาษณ์ได้ง่ายขึ้น

     2.หาข้อมูลของตำแหน่งงานที่อยากทำ

     ลองค้นคว้าดูว่าตำแหน่งงานของเราในบริษัทนั้นๆ ปกติแล้วทำงานกันอย่างไร เพื่อให้เราสามารถปรับตัวให้เข้ากับที่ทำงานได้ง่าย และเป็นการแสดงให้อีกฝ่ายเห็นด้วยว่าเราพร้อมขนาดไหน

     3.อีเมล์ที่น่าเชื่อถือ

     เด็กวัยรุ่นหลายคนมักตั้งชื่ออีเมล์แปลกๆ ซึ่งพอถึงวัยทำงานจะพบว่ามันไม่สามารถใช้ได้จริง ดังนั้นเด็กจบใหม่จึงควรเตรียมอีเมล์ที่เป็นชื่อปกติเอาไว้ด้วย

     4.เรซูเม่ที่น่าสนใจ

     เรซูเม่จะดึงดูดให้ฝ่าย HR เลือกพิจารณาเราในอันดับสูงๆ ดังนั้น เราจึงควรศึกษาแนวทางการเขียนเรซูเม่ที่ดีและน่าสนใจ พร้อมกับลงมือปฏิบัติให้เกิดผล อย่างเช่นการทำ Super Resume ก็เป็นการนำเสนอตัวเองที่น่าสนใจและครบถ้วนตามที่ HR ต้องการที่จะรู้

     5.บุคลิกภาพและการแต่งตัว

     ความประทับใจแรกก็เป็นสิ่งสำคัญ ตอนนี้เมื่ออยู่ในวัยทำงานแล้วจะมามัวแต่งตัวเซอร์ๆ อยู่ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นอย่าลืมเสริมสร้างบุคลิกตัวเองให้ดูเป็นคนน่าเชือถือเข้าไว้ก่อน จะดีต่อการหางานมากกว่า

     6.ประสบการณ์ในการทำงาน

     ไม่ใช่ทุกคนที่เรียนจบมาแล้วจะมีข้อนี้ ทำให้คนที่เตรียมพร้อมในด้านประสบการณ์จะนำคนอื่นไป 1 ก้าวเสมอ ดังนั้นหากเราสามารถขวานขวายหาประสบการณ์ได้ ก็อย่าลังเลที่จะคว้าโอกาสนั้น

สิ่งที่ไม่ควรทำ

     1.สร้างชื่อเสียให้ตัวเองบนโลกโซเชียล

     โลกทุกวันนี้ข้อมูลข่าวสารแพร่กระจายไปเร็วมาก หากไม่อยากที่จะพลาดโอกาสในการสร้างเนื้อสร้างตัว ก็อย่าไปทำอะไรให้ตัวเองเสียชื่อเสียงเป็นอันขาด ไม่อย่างนั้นเราจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนั้นมากพอตัวเลยทีเดียว

     2.ไม่ตรงต่อเวลา

     ในการทำงาน เวลาเป็นเงินเป็นทองเสมอ ดังนั้นเราควรเปลี่ยนนิสัยนี้เสีย หากเราบังเอิญมีนิสัยที่ไม่รู้จักตรงต่อเวลาติดตัวอยู่ ซึ่งนับว่านี่จะเป็นการพัฒนาตัวเองที่ส่งผลดีกับการทำงานมาก และมันคุ้มค่ากว่าที่จะไม่ปล่อยปละละเลยปัญหานี้ไปเฉยๆ  

     3.ไม่กระตือรือร้นในการติดตามผล

     บางคนได้แต่รอให้โชคลาภ วาสนาหล่นทับอยู่ฝ่ายเดียว จนลืมไปว่าในความเป็นจริงอีเมล์และเอกสารของเราอาจจะตกหล่นไป ทำให้ฝ่าย HR ไม่เห็นอีเมล์และเรซูเม่ของเรา เพราะฉะนั้นเราจึงควรโทรไปติดตามเป็นระยะๆ แทนที่จะรออย่างเดียว เพื่อป้องกันการผิดพลาดในกรณีเอกสารสูญหายด้วย 

     4.ไม่ฝึกฝนทักษะที่ควรฝึก

     ไม่แปลกที่เด็กจบใหม่บางคนจะค่อนข้างมั่นใจในตัวเอง และคิดว่าความรู้ที่มีอยู่ก็เพียงพอแล้ว แต่นั่นเป็นการประมาทที่ร้ายแรงมาก เพราะในการทำงานจริงมีอะไรที่ไม่คาดฝันรออยู่เยอะ เราจึงควรฝึกฝนตัวเองให้พร้อมรับทุกสถานการณ์เสมอๆ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..