หากอยากเป็นที่สะดุดตาแก่ HR ควรทำอย่างไร

     ในการไปสมัครงาน สัมภาษณ์งาน ตลอดจนยื่นเรซูเม่นั้น ผู้ที่พิจารณาตัวเราว่าเหมาะสมที่จะทำงานให้กับบริษัทนั้นๆ หรือเปล่าก็คือแผนก HR หรือในชื่อเต็มๆ เรียกว่า Human Resource ซึ่งแปลว่า ‘การบริหารทรัพยากรบุคคล’ แผนก HR จึงมีหน้าที่หลักๆ ที่สำคัญก็คือการคัดเลือกบุคคลเพื่อเข้ามาทำงานในบริษัท และคอยจัดสรรเกี่ยวกับค่าจ้างและเงินเดือนต่างๆ ที่พนักงานแต่ละคนควรได้รับ เรียกได้ว่าเป็นแผนกที่มีความสำคัญกับบริษัทมากเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้

     เพื่อให้ได้โอกาสเพิ่มขึ้นในการเข้าไปทำงานยังบริษัทที่ต้องการ หากเราสามารถเอาชนะใจแผนก HR ได้ ก็เท่ากับว่าอาจจะได้ทำงานที่คาดหวังแน่ๆ ที่แม้ไม่ร้อยเปอร์เซ็นแต่โอกาสสูงสุดๆ แต่เราควรที่จะทำอย่างไรเพื่อจะทำให้แผนก HR หันมาหมายปองตัวเราล่ะ?

หากอยากเป็นที่สะดุดตาแก่เหล่า HR จงฟังและนำไปปฎิบัติ!

     และนี่ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราเป็นที่ต้องตาต้องใจของแผนก HR ซึ่งวิธีการนั้นไม่ยาก ขอแค่เพียงเรามีความตั้งใจจริงที่จะสื่อให้พวกเขาเห็นก็พอ

1.จัดการโปรไฟล์ให้เหมาะสมกับงานที่ต้องการ

     สิ่งแรกที่ HR จะหยิบมาพิจารณาเกี่ยวกับตัวเราก็คือเรซูเม่นั่นเอง สิ่งที่เราควรเขียนลงไปคืออะไรก็ตามแต่ที่สะดุดตาและดึงดูดให้ HR สนใจเรามากที่สุด โดยอาจจะกล่าวถึงความสามารถของเราที่บังเอิญเหมาะกับตำแหน่งงานที่เรายื่นพอดีอย่างนี้เป็นต้น และการเขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ยังช่วยเพิ่มความดูเป็นมืออาชีพให้กับตัวเราได้มากมายเลยทีเดียว

2.ทำการบ้านเกี่ยวกับบริษัที่เราอยากเข้าร่วม

     ก็เหมือนกับตอนที่เราสมัครเขียนเรียนมหาวิทยาลัย ที่บางครั้งอาจารย์ก็จะสัมภาษณ์ว่าเรารู้อะไรเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยบ้าง บริษัทต่างๆ ก็เช่นเดียวกัน บางที HR ก็อาจจะอยากตั้งคำถามเพื่อดูใจว่าคุณอยากจะเข้าทำงานที่นี่มากน้อยเพียงใด ด้วยการถามหาข้อมูลที่คุณไปทำการบ้านมา และหากคุณทำการบ้านมาดี ก็มีโอกาสที่ HR จะประเมินคุณไว้ในระดับสูง

3.รู้จักกับลักษณะของงานที่จะได้รับ

     หากคุณอยากจะทำอะไร คุณก็ควรจะรู้ด้วยว่าสิ่งนั้นๆ ควรทำอย่างไร การทำงานหากเราไม่รู้หน้าที่ตัวเองดีพอ แล้วจะรอแต่ให้คนอื่นมาบอกก็คงไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก นอกจากการทำความรู้จักกับบริษัทแล้ว การทบทวนและหาข้อมูลเกี่ยวกับงานที่อยากทำให้ดีที่สุด ก็เป็นอีกข้อที่ HR อาจนำมาประเมินเราด้วยเช่นเดียวกัน

4.เตรียมตัวในการสัมภาษณ์มาตั้งแต่ที่บ้าน

     จงบอกกับตัวเองเอาไว้เลยว่าอย่าวิตกกังวลและตื่นเต้นเกินเหตุ ไม่อย่างนั้นก็อาจจะคุยกับ HR  ไม่รู้เรื่องจนเค้าตัดคุณออกจากตัวเลือกที่เตรียมเอาไว้เลยก็เป็นได้ พึงระลึกไว้ว่าในการสัมภาษณ์ไม่มีอะไรน่ากลัว เพราะคุณควรกลัวที่จะไม่ได้สัมภาษณ์แบบดีๆ ดังนั้น ควรมั่นใจในตัวเองเข้าไว้และเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด

5.แสดงศักยภาพที่แท้จริงให้เป็นที่ประจักษ์

     ไม่ว่าจะบริษัทใดๆ ก็มักต้องการคนที่มีความสามารถที่แท้จริง ที่จะทำให้บริษัทของพวกเขาเติบโตได้เรื่อยๆ ดังนั้นหากคุณมีของดีก็ไม่ควรเก็บเอาไว้ แต่ควรทำให้คนอื่นๆ เห็นว่าคุณเป็นคนที่เก่งพอและควรค่าแก่การทำงานที่นี่ ซึ่งความสามารถที่คุณมีบางครั้งอาจทำให้เหล่า HR มองข้ามเด็กจบใหม่ที่เกรดดีกว่าหรือจบจากสถาบันที่ดีกว่าคุณเลยก็เป็นได้

     และทั้งหมดนี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณเอาชนะใจแผนก HR ได้แบบอยู่หมัด บอกได้เลยว่าถ้าหากคุณสามารถทำตามนี้ได้ทั้งหมด ทางบริษัทก็จะมองเห็นถึงความตั้งใจจริงของคุณและปลาบปลื้มในความสามารถของคุณอย่างแน่นอน 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..