5 ข้อควรทำ หางาน ได้งาน ฉบับเด็กจบใหม่

               สำหรับเหล่าบัณฑิตจบใหม่ หลายคนคงรู้สึกว่ากว่าเรียนจบมาได้ก็ต้องผ่านความเหนื่อยยาก ลำบาก และท้าทาย ทั้งกายทั้งใจกันมาสุด ๆ ด่านต่อไปที่โหดหินยิ่งกว่า ซึ่งแทบทุกคนต้องเจอก็คือ “การหางาน” และที่สำคัญคือจะเป็นงานแรกในชีวิต หลายคนเกิดอาการกังวลว่า การหางานที่ใช่สำหรับตัวเองอาจเป็นเรื่องยากและไกลเกินฝัน ทั้งความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่น้อยกว่าคนทำงานที่เจนสนามแล้ว แต่อย่าเพิ่งหมดความมั่นใจเกินไป เพราะเรารวบรวม “5 ข้อควรทำ หางาน ได้งาน ฉบับเด็กจบใหม่” ที่จะช่วยให้การสมัครงานครั้งแรกผ่านฉลุยได้ง่ายกว่าที่คิด

รวม 5 สิ่งที่บัณฑิตจบใหม่ควรทำ เพื่อเตรียมตัวหางาน

5 ข้อควรทำเพื่อ “หางานที่ใช่ ได้งานที่ชอบ” ฉบับเด็กจบใหม่

เด็กจบใหม่ควรเตรียมตัวหางานอย่างไร

            1)   รู้จักตัวเองและวางเป้าหมายในการทำงาน

                  หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำที่มักได้ยินอยู่เสมอ แต่ขอบอกเลยว่าไม่ว่าจะเป็นวัยไหนหรือทำงานมานานเท่าไหร่ การ “รู้จักตัวเอง” ยังคงเป็นสิ่งสำคัญลำดับแรกในการวางแผนชีวิตและการทำงานต่าง ๆ  โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ ซึ่งการเลือกงานที่ตรงกับความชอบ ความถนัด และเหมาะกับไลฟ์สไตล์จะช่วยให้การหางานที่ใช่เป็นไปตามที่หวังมากยิ่งขึ้น

                  ในระหว่างช่วงเรียนจบใหม่ ๆ ลองหาเวลาสังเกตและวิเคราะห์ตัวตนของเราว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร มีความถนัดด้านใดบ้าง จุดอ่อนจุดแข็ง ข้อดีข้อด้อยของเราเป็นอย่างไร
ไปจนถึงมีไลฟ์สไตล์และใช้ชีวิตประจำวันแบบไหน การรู้จักตัวเองดีพอจะช่วยให้เราค้นพบงานที่ใช่ในชีวิตมากขึ้น แต่ถ้าใครยังไม่รู้ว่าตัวเองชอบหรือถนัดอะไร แนะนำให้ลองทำแบบทดสอบบุคลิกภาพ หรือแบบประเมินความสามารถทางวิชาชีพในเว็บไซต์ออนไลน์ต่าง ๆ หรืออาจจะลองหากิจกรรม งานอดิเรกต่าง ๆ ที่ทำให้ใช้เวลาอย่างมีความสุข เพื่อค้นพบว่าจริง ๆ แล้วเราต้องการอะไร (ในชีวิตวัยทำงานที่จะมาถึง)

                  นอกจากนี้ อย่าลืมลองตั้ง “เป้าหมายในการทำงาน” ว่าเราอยากไปให้ถึงในจุดไหน หรือลองคิดว่าหากเราเลือกทำงานตำแหน่งนี้ เนื้อหา หน้าที่ การพัฒนาความสามารถ และโอกาสการเจริญเติบโตในสายงานนั้นเป็นไปตามที่เราคาดหวังมากน้อยแค่ไหน หาโอกาสศึกษาหาข้อมูลของงานนั้น ๆ เพิ่มเติม เมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนมากขึ้น การได้ทำงานในฝันจะยิ่งเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นไปด้วย

            2)   เพิ่มทักษะความสามารถให้พร้อม

                  เมื่อเรารู้จักตัวเอง และรู้ว่างานที่ใช่ของเราคืออะไรแล้ว ขั้นต่อไปคือ การ
“เพิ่มทักษะความสามารถ” นอกเหนือจากวุฒิการศึกษาให้มากขึ้นหรือมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พูดง่าย ๆ ว่า พยายามฝึกและอัพสกิลต่าง ๆ ที่จำเป็นหรือควรจะมีในการทำงานนั้น ๆ ให้พร้อม เพื่อเพิ่มทักษะพิเศษ สร้างความโดดเด่นในการสมัครงาน ยิ่งในฐานะเด็กจบใหม่ที่มักจะไม่มีประสบการณ์ทำงานมาเสริมความน่าเชื่อถือ การมีความสามารถหรือทักษะพิเศษที่มีประโยชน์จะช่วยให้เราเข้าใกล้กับงานที่ใช่ได้มากกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราอยากเป็น Content Creator นอกจากทักษะการเขียน การเรียบเรียงคอนเทนต์จะสำคัญแล้ว การมีทักษะเสริม ไม่ว่าจะเป็นถ่ายภาพ ทำงานกราฟิก ตัดต่อวิดีโอ ไปจนถึงความรู้ทางด้านการตลาดต่าง ๆ ก็ยิ่งทำให้โพรไฟล์ของเราน่าประทับใจมากขึ้นไปด้วย

วางเป้าหมายในการหางาน

            3)   หาโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้ก่อน

                  ในช่วงที่กำลังหางาน หากมีโอกาสลอง “เก็บเกี่ยวประสบการณ์” ในสายงานที่เราชอบไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกงาน การทำงานพาร์ตไทม์ หรือการรับงานฟรีแสนซ์เป็นชิ้น ๆ ไป เพื่อสร้างโอกาสการเรียนรู้และฝึกฝนทักษะการทำงานต่าง ๆ ในสนามจริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานในอนาคตต่อไปได้ไม่มากก็น้อย
ที่สำคัญประสบการณ์เหล่านี้ยังเปรียบเสมือนสิ่งที่การันตีความรู้ ความสามารถ และหน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงาน ซึ่งจะเป็นผลงานสำคัญที่ปรากฏอยู่ในเรซูเม่และพอร์ตโฟลิโอให้โดดเด่นและน่าสนใจ นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มรายได้และเป็นการใช้เวลาอย่างมีประโยชน์ในระหว่างที่กำลังรอสมัครงานอีกด้วย

            4)   ศึกษาข้อมูลและวัฒนธรรมองค์กรให้มากที่สุด

                  เมื่ออัพเดตตัวเราในทุก ๆ ด้านแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ ควร “ศึกษาข้อมูลและทำความรู้จักวัฒนธรรมองค์กร” ของบริษัทที่เราอยากทำงานด้วยไว้ให้มากที่สุด เพื่อดูว่าเป้าหมายและทัศนคติขององค์กรสอดคล้องไปในแนวทางเดียวกับเรามากน้อยแค่ไหน รวมทั้งลักษณะและเนื้อหาของงาน ขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ ไปจนถึงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ของงานว่าเราพร้อมจะรับมือหรือไม่ เพราะบางครั้งแม้จะเป็นสายงานที่ตรงใจ แต่หากต้องไปอยู่ในองค์กรที่ไม่เป็นมิตรกับไลฟ์สไตล์หรือสวัสดิภาพของพนักงาน งานที่ใช่ก็อาจกลายเป็นฝันร้ายได้เหมือนกัน แนะนำให้ลองเข้าไปหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตหรือสื่อโซเชียลต่าง ๆ ขององค์กรที่เราอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง หรือหาข้อมูลจากเว็บไซต์หางานที่มาพร้อมรีวิวการทำงานของพนักงานจริง ๆ เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจ

            5)   ทำเรซูเม่ให้โดดเด่นและเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

                  เมื่อเลือกงานที่ใช่และองค์กรที่ชอบกันแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายก่อนยื่นสมัครงาน
(ที่สำคัญไม่แพ้กัน) คือ การ “ทำเรซูเม่ให้โดดเด่น” และการ “เตรียมตัวสัมภาษณ์” ให้พร้อม
อยู่เสมอ เพราะนี่การสร้างความประทับใจแรกให้กับฝ่ายบุคคลและองค์กรได้ทำความรู้จักเรา
เรซูเม่ที่ดีควรการเขียนให้สั้น กระชับ ชัดเจน อ่านง่าย โชว์ผลงาน ทักษะความสามารถต่าง ๆ ตรงกับสิ่งที่องค์กรต้องการหรือสอดคล้องกับตำแหน่งที่สมัคร สำหรับการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้ลองเริ่มจากเตรียมเอกสารที่จำเป็นต่าง ๆ ให้ครบถ้วนไว้เลย เพื่อให้พร้อมในทุกสถานการณ์ ฝึกตอบคำถาม พูดคุยโต้ตอบด้วยความมั่นใจ อย่าลืมฝึกภาษาอังกฤษหรือภาษา
ที่สามควบคู่ไปด้วยถ้าจำเป็นต้องใช้ในการทำงาน

                  หากเราเตรียมตัวให้พร้อมไว้ทั้ง 5 ข้อ นี้ได้ การ “หางานที่ใช่ ได้งานที่ชอบ”
ของเหล่าเด็บจบใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องยากอย่างแน่นอน

หางานที่ใช่ได้ง่าย ๆ หากเตรียมตัวพร้อม

                  
                  เด็กจบใหม่เตรียมตัวให้พร้อมไว้ แล้วเข้าไปค้นหางานดีๆ มากมายจากหลากหลายสาขาอาชีพได้ที่ www.jobtopgun.com หรือไปอ่านรีวิวบริษัทชั้นนำต่าง ๆ
เพื่อประกอบการตัดสินใจได้ที่ www.yousayhrsay.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..