รู้จัก 5 กลยุทธ์สร้าง Customer Experience ให้ประสบความสำเร็จ
วิธีสร้าง customer experience

             ในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากมาย การสร้าง Customer Experience (CX) ที่ดีจึงกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกขนาด โดยเฉพาะสายงานด้านการบริการ เพื่อช่วยสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า และเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จทางธุรกิจ บทความนี้จะมาแนะนำ 5 กลยุทธ์สำคัญในการสร้าง CX ที่ช่วยดึงดูดใจลูกค้าให้ประสบความสำเร็จ

5 กลยุทธ์การสร้าง Customer Experience ให้ธุรกิจเติบโตยั่งยืน

ทำไมควรให้ความสำคัญกับ Customer Experience

             Customer Experience (CX) คือ กลยุทธ์สำคัญในการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) ที่มุ่งสร้างประสบการณ์อันดีให้แก่ลูกค้า ส่งผลต่อการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ นำไปสู่การซื้อซ้ำ การบอกต่อ และสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจในระยะยาว ซึ่งกลยุทธ์ CX นี้ ถือเป็นอาวุธสำคัญในการเอาชนะคู่แข่งในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

             ประโยชน์ของการมี CX ที่ดี

  • เข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น
  • เพิ่มโอกาสลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ และรักษาฐานลูกค้าให้แนบแน่น
  • ลูกค้ารู้สึกดี มีความผูกพัน ภูมิใจ และสนับสนุนแบรนด์
  • ช่วยให้แบรนด์มีชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีในตลาด

5 กลยุทธ์สำคัญในการสร้าง Customer Experience (CX)

             กลยุทธ์สำคัญในการสร้าง CX สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับธุรกิจทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือขนาดใหญ่ เพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า และดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาสู่ธุรกิจได้เสมอ

             กลยุทธ์ที่ 1: เข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้ง

             กลยุทธ์แรกที่สำคัญที่สุด คือ การทำความเข้าใจลูกค้าว่า ลูกค้าเป็นใคร มีความต้องการและคาดหวังแบบไหน ธุรกิจควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าอย่างละเอียด ทั้งข้อมูลประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการบริโภค ไลฟ์สไตล์ เป็นต้น เพื่อนำมากำหนดวิธีสร้างกลยุทธ์ CX ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ผ่านวิธีการที่หลากหลาย เช่น การทำวิจัยตลาด การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า หรือการพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง

             กลยุทธ์ที่ 2: มอบประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมาย

             เมื่อเราเข้าใจลูกค้าที่ดีแล้ว กลยุทธ์ CX ต่อมา คือการมอบประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายให้แก่ลูกค้า ซึ่งพวกเขาจะรู้สึกประทับใจและรู้สึกได้ว่าธุรกิจใส่ใจพวกเขาจริง ๆ เช่น การให้บริการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหาของลูกค้าอย่างรวดเร็ว พร้อมเสนอทางเลือกที่ดียิ่งกว่า หรือการมอบสิทธิพิเศษหรือส่วนลดให้แก่ลูกค้า

             กลยุทธ์ที่ 3: เชื่อมสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติ

             วิธีสร้าง CX ให้ประสบความสำเร็จ นอกจากการตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าแล้ว ต้องหาแนวทางเชื่อมสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยการสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าตั้งแต่ก่อนลูกค้าใช้สินค้าหรือบริการ ไปจนถึงหลังการใช้งานเสร็จสิ้น เช่น การใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย การใช้โทนเสียงที่อบอุ่นเป็นกันเอง การเล่าเรื่องหรือสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนานให้แก่ลูกค้า เป็นต้น

การประชุมเพื่อวางแผนสร้าง customer experience

             กลยุทธ์ที่ 4: มอบประสบการณ์ที่สม่ำเสมอ

             สิ่งสำคัญของการสร้าง CX ที่จะขาดไปไม่ได้ คือ การมอบประสบการณ์ของลูกค้าให้อย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ จุดสัมผัส (Touchpoint) ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสาร (เว็บไซต์, หน้าร้าน, โซเชียลมีเดีย, ฝ่ายบริการลูกค้า) รูปแบบการบริการ การแก้ไขปัญหา หรือแม้แต่บรรจุภัณฑ์ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจและจดจำแบรนด์ได้

             กลยุทธ์ที่ 5: มุ่งมั่นปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

             การรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า จะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำไปปรับปรุงประสบการณ์ CX ให้ดียิ่งขึ้น ธุรกิจควรมีช่องทางในการรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า เช่น การทำแบบสำรวจ การจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นกับลูกค้าโดยตรง หรือการทำ Social Listening เพราะในโซเชียลมีเดียเป็นที่ที่ลูกค้ามักจะแสดงความคิดเห็นได้อย่างตรงไปตรงมามากที่สุด

             ทั้ง 5 กลยุทธ์นี้ เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้นในการสร้าง CX ที่ดี ธุรกิจควรปรับใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและความต้องการของธุรกิจ เพื่อความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า และมีโอกาสประสบความสำเร็จทางธุรกิจในระยะยาว

             สำหรับคนที่สนใจงานด้านบริการ การสร้าง Customer Experience (CX) ตำแหน่งฝ่ายขาย เป็นอาชีพที่ไม่ควรพลาด เพื่อสร้างรายได้ที่ดี สามารถเข้ามาหางานได้ที่ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางาน ตำแหน่งพนักงานขาย เซลล์ขายของ ที่ครอบคลุมทุกบริษัทชั้นนำในไทย พร้อมอัปเดตตำแหน่งใหม่ สร้างโอกาสได้ทุกวัน นอกจากนี้ยังมี Super Resume ที่ช่วยให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพอีกด้วย พร้อมนำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..