รวม 7 โปรแกรมที่ใช้ในงานกราฟิกที่เหล่าดีไซเนอร์ต้องรู้จัก!

             การผลิตงานกราฟิกให้ออกมาสวยงาม มีคุณภาพสูงสุด สิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยนอกจากฝีมือ และความคิดสร้างสรรค์ของเหล่ากราฟิกดีไซเนอร์ก็คือ โปรแกรมที่ใช้ในงานกราฟิกนั่นเอง โดยในบทความนี้เรามี 7 โปรแกรมกราฟิกมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน

7 โปรแกรมที่ใช้ในงานกราฟิก ฟีเจอร์เจ๋ง สร้างผลงานคุณภาพ

โปรแกรมที่ใช้ในงานกราฟิกมีความสำคัญสำหรับนักออกแบบกราฟิก

โปรแกรมกราฟิกคืออะไร ?

             โปรแกรมกราฟิก หมายถึงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการสร้างสรรค์ หรือแก้ไขรูปภาพรูปแบบต่าง ๆ เพื่อการสื่อสารข้อความบางอย่าง การนำเสนอข้อมูล การตกแต่ง หรือเพื่อความบันเทิง ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญของนักกราฟิกดีไซเนอร์ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เพราะการมีโปรแกรมกราฟิกที่ดีจะช่วยให้เหล่าดีไซเนอร์สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และได้งานกราฟิกที่มีคุณภาพดี

ประเภทของโปรแกรมกราฟิกมีอะไรบ้าง ?

             โปรแกรมที่ใช้ทำกราฟิกนั้นมีอยู่ 2 รูปแบบคือ โปรแกรมกราฟิกแบบแรสเตอร์ และโปรแกรมกราฟิกแบบเวกเตอร์ มาดูกันเลยว่าแตกต่างกันอย่างไร

              โปรแกรมกราฟิกแบบแรสเตอร์ (Raster Graphics)

             โปรแกรมกราฟิกแบบแรสเตอร์ (Raster Graphics) เป็นโปรแกรมที่ทำงานโดยใช้หน่วยพิกเซล (Pixel) เป็นตัวสร้างภาพ โดยแต่ละพิกเซลจะแสดงถึงสีและระดับความสว่างที่แตกต่างกัน มักใช้ในการตัดต่อ แก้ไขภาพถ่ายเป็นหลัก โดยโปรแกรมกราฟิกแบบแรสเตอร์ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายก็คือ Adobe Photoshop นั่นเอง

             • โปรแกรมกราฟิกแบบเวกเตอร์ (Vector Graphics)

             โปรแกรมกราฟิกแบบเวกเตอร์ (Vector Graphics) เป็นโปรแกรมที่ทำงานโดยใช้สูตรทางคณิตศาสตร์ในการกำหนดตำแหน่ง รูปร่างของจุด เส้น และรูปทรงต่าง ๆ นิยมใช้สร้างภาพกราฟิกประกอบอย่างภาพการ์ตูน และองค์ประกอบศิลปะอื่น ๆ โดยโปรแกรมกราฟิกแบบเวกเตอร์นั้นมีหลายโปรแกรมด้วยกัน แต่ที่นิยมมากที่สุดก็คือ Adobe Illustrator

โปรแกรมที่ใช้ในงานกราฟิกมีอยู่หลายโปรแกรมให้เลือกใช้

แนะนำ 7 โปรแกรมงานกราฟิกที่กราฟิกดีไซเนอร์ต้องรู้ !

             Adobe Illustrator

             Adobe Illustrator ถือเป็นโปรแกรมงานกราฟิกที่ได้รับความนิยมสูงสุด และครองตำแหน่งโปรแกรมกราฟิกในใจนักออกแบบกราฟิกทั่วโลก เพราะมีฟังก์ชันต่าง ๆ ครบครัน สามารถสร้างภาพประกอบ โลโก้ ไอคอน และอื่น ๆ ได้อย่างหลากหลายสไตล์ตามต้องการ

             Adobe Photoshop

             Adobe Photoshop จะใช้เพื่อการแก้ไขรูปภาพเป็นหลัก ถือเป็นโปรแกรมตัดต่อ และแก้ไขภาพที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดหย่อนมายาวนาน จึงตอบโจทย์การใช้งานของกราฟิกดีไซเนอร์ได้เป็นอย่างดี

             Adobe InDesign

             Adobe InDesign เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมกราฟิกจาก Adobe โดยเป็นโปรแกรมยอดนิยมสำหรับการจัดวางหน้ากระดาษ และการจัดพิมพ์ ทำให้โปรแกรม Adobe InDesign เป็นที่นิยมมากในการทำนิตยสาร โบรชัวร์ หนังสือพิมพ์ และเอกสารรูปแบบอื่น ๆ โดยมีฟีเจอร์การจัดการตัวอักษรขั้นสูง และการควบคุมเค้าโครงที่ช่วยให้คุณจัดการหน้ากระดาษได้อย่างแม่นยำ

             Figma

             Figma เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการออกแบบรูปแบบใหม่ที่เข้ามาเปลี่ยนเทรนด์การทำงานกราฟิกดีไซน์ เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เหล่ากราฟิกดีไซเนอร์สามารถเข้ามาทำงานร่วมกันได้แบบ Real-Time โดย Figma นั้นเหมาะสำหรับการออกแบบ UI/UX และการพัฒนาเว็บไซต์มากที่สุด

             Canva

             Canva เป็นอีกแพลตฟอร์มกราฟิกที่กำลังมาแรงและเหมาะกับนักออกแบบมือใหม่ด้วย เพราะมีเทมเพลตต่าง ๆ ที่ช่วยแนะแนวทางการออกแบบให้คุณสร้างงานได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีเครื่องมือให้เลือกหลากหลายมากที่พร้อมสนับสนุนการทำงานของทั้งดีไซเนอร์มืออาชีพและมือใหม่

             GIMP

             GIMP เป็นโปรแกรมออกแบบ Open Source ที่สามารถใช้งานได้ฟรี และมีคุณสมบัติหลายประการที่คล้ายกับ Adobe Photoshop ซึ่งแม้ว่าจะต้องใช้เวลาเรียนรู้การใช้โปรแกรมสักหน่อย แต่ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับกราฟิกดีไซเนอร์ที่กำลังมองหาอะไรใหม่ ๆ

             Affinity Designer

             Affinity Designer เป็นโปรแกรมกราฟิกสำหรับภาพเวกเตอร์ ติดตั้งได้ทั้งบน macOS, Windows และ iPadOS เป็นโปรแกรมที่เหมาะสำหรับมืออาชีพ เพราะมีเครื่องมือที่หลากหลายและแม่นยำ แถมยังมีความสามารถในการแก้ไขภาพร่วมกับภาพแบบแรสเตอร์ได้ด้วย

             ฝึกฝนฝีมือการออกแบบ และใช้โปรแกรมสำหรับงานกราฟิกเหล่านี้ให้คล่อง แล้วมาเลือกหางานออกแบบกราฟิกกับบริษัทที่ถูกใจได้เลย ที่ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน รวมทั้งช่วยนำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณผ่าน Resume ที่น่าประทับใจด้วย Super Resume เพื่อให้คุณโดดเด่นกว่าใคร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..