AE (Account Executive) สื่อกลางระหว่างลูกค้าและบริษัท

          หลายคนอาจจะสับสน ขึ้นชื่อว่าตำแหน่ง Account Executive แต่ทำไมถึงเป็นงานบริการ และมีชื่อตำแหน่งภาษาไทยว่า ผู้บริหารงานลูกค้า กันแน่ แท้จริงแล้วตำแหน่งผู้บริหารงานลูกค้า จะเป็นตำแหน่งที่อยู่ในฝ่ายบริหารงานลูกค้า ไม่ใช่ฝ่ายบัญชีแต่อย่างใด สาเหตุที่มีการคัดแยกแผนกเช่นนี้ เนื่องจากจะขึ้นอยู่หน้าที่การทำงานของตำแหน่งนี้ เพราะต้องมีการติดต่อและประสานงานกับฝ่ายบริหารงานลูกค้าเป็นหลัก

AE หรือผู้บริหารงานลูกค้าทำหน้าที่อะไร?

          หลายคนอาจจะสับสน ขึ้นชื่อว่าตำแหน่ง Account Executive แต่ทำไมถึงเป็นงานบริการ และมีชื่อตำแหน่งภาษาไทยว่า ผู้บริหารงานลูกค้า กันแน่ แท้จริงแล้วตำแหน่งผู้บริหารงานลูกค้า จะเป็นตำแหน่งที่อยู่ในฝ่ายบริหารงานลูกค้า ไม่ใช่ฝ่ายบัญชีแต่อย่างใด 

คุณสมบัติที่ดีของคนทำงานตำแหน่ง AE

          AE มีงานที่ต้องบริการและติดต่อกับลูกค้าอยู่บ่อย ๆ ดังนั้นคุณสมบัติที่สำคัญอย่างมากสำหรับคนทำงานตำแหน่งนี้ คือจะต้องเป็นคนที่รักในการบริการ มีทักษะการสื่อสารและการตีความที่ดีเยี่ยม เพราะในบางครั้ง AE จะต้องเข้าไปรับบรีฟงานจากลูกค้า เพื่อมาส่งงานต่อให้กับทีม ดังนั้นต้องมีคนมีความรู้ และเข้าใจความต้องการของลูกค้า อีกทั้งการที่จะขายงานลูกค้าได้นั้น จะต้องเป็นคนที่เข้าใจถึงตัวสินค้าและบริการของบริษัทเป็นอย่างดี เพื่อที่จะรับรู้ได้ว่าควรจะขายสินค้าหรือบริการตัวไหนถึงจะเหมาะสมและตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด และคุณสมบัติสุดท้ายที่คนทำงาน AE ทุกคนต้องมี คือ บุคลิกและภาพลักษณ์จะต้องมีความน่าเชื่อ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย กิริยาท่าทางมีความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักกาลเทศะ และนี่ก็คือคุณสมบัติที่ดีที่คนทำงานตำแหน่ง AE ควรจะมี หากต้องการที่จะประสบความสำเร็จ และได้รับงานจากลูกค้า

ค่าตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่?

          ค่าตอบแทนรายได้และสวัสดิการของสายงานอาชีพผู้บริหารงานลูกค้านั้น จะขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท เนื่องจากบางบริษัทตำแหน่ง AE จะต้องมีหน้าที่หาลูกค้าใหม่เข้าบริษัท ก็จะได้รับเงินค่าตอบแทนในส่วนของค่าคอมมิชชั่นด้วยเช่นกัน หากใครทำงานเป็น AE ในบริษัทที่ให้ผลตอบแทนแบบนี้แล้ว ถ้าคุณยิ่งขยันทำงาน และทำงานออกมาได้ดี คุณก็จะยิ่งได้ค่าตอบแทนที่สูงมาก ๆ แต่ถ้าหากบางบริษัทจะได้ไม่มีค่าคอมมิชชั่นให้เพิ่มเติม ก็จะได้รับเงินอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 30,000 บาท ซึ่งก็ยังคงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ปานกลาง จนถึงสูงเช่นกัน

          เห็นแบบนี้กันแล้ว เชื่อว่าใครหลายคนที่กำลังสนใจสมัครงานตำแหน่งผู้บริหารงานลูกค้า หรือ Account Executive นั้น จะรับรู้แล้วว่าตำแหน่งและหน้าที่ของงานน่าสนใจและมีความสำคัญกับบริษัทขนาดไหน ค่าตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การเลือกบริษัททำงาน หรือสมัครงานในตำแหน่งต่าง ๆ นั้นควรที่จะเลือกสมัครงานในสายงานที่คุณชื่นชอบ และมีความรักในสายงานจริง ๆ ไม่ว่าค่าตอบแทนจะเป็นเช่นไร หากมีความตั้งใจ และเรียนรู้งานจนเก่งได้จริง คุณจะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้เช่นกัน ไม่ว่าจะทำงานในตำแหน่งใดก็ตาม

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..