แนะนำ! งานฟรีแลนซ์ยอดนิยมที่เหมาะกับคนรุ่นใหม่ มีอะไรบ้าง
รู้จักอาชีพฟรีแลนซ์ คืออะไร มีอะไรบ้าง

             ในปัจจุบันการทำงานฟรีแลนซ์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีความยืดหยุ่นในการทำงาน สามารถทำจากที่ไหนก็ได้ จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการอิสระในการทำงานและต้องการแบ่งเวลาในการใช้ชีวิตให้มากขึ้นโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ การทำฟรีแลนซ์จึงเป็นอาชีพที่ถูกใจตามไลฟ์สไตล์ของเด็กรุ่นใหม่ แต่บางคนอาจจะยังไม่ค่อยเข้าใจว่างานฟรีแลนซ์ต้องทำอะไรและมีอะไรบ้าง วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบพร้อมกัน

เปิดไอเดียการหางาน! อาชีพฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง?

อาชีพฟรีแลนซ์ คืออะไร

             อาชีพฟรีแลนซ์ (Freelance) คืออาชีพรับจ้างอิสระ ที่ไม่ขึ้นตรงต่อหน่วยงาน หรือบริษัทใด ๆ โดยจะต้องจัดตารางเวลาการทำงานของตนเอง  และทำการตกลงรับเงินจากนายจ้างตามความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย โดยมีข้อดี ดังนี้ 

  • มีอิสระในการทำงาน สามารถเลือกเวลาทำงานเองได้
  • มีรายได้ที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับจำนวนงานที่ได้รับ
  • สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ประจำที่
  • อาจได้ลองทำงานกับหลากหลายบริษัท

อาชีพฟรีแลนซ์ยอดนิยมมีอะไรบ้าง

             งานออกแบบ กราฟิกดีไซน์

             งานกราฟิกดีไซน์ นับว่าเป็นอาชีพยอดนิยมของการทำฟรีแลนซ์ เนื่องจากเป็นงานที่สามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องติดต่อประสานงานมากมาย เพียงแค่รับบรีฟและสร้างผลงานกราฟิกให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าเท่านั้น โดยมีหลากหลายรูปแบบทั้งงานออกแบบเพื่อการตลาด หรือการทำดีไซน์สำหรับผลิตภัณฑ์

             UI / UX Design

             หนึ่งในตำแหน่งงานที่กำลังมาแรง ทั้งในสายงานฟรีแลนซ์และงานประจำ ซึ่งเป็นงานออกแบบ UI (User Interface) ในด้านการใช้งานเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ทั้งในส่วนการจัดวางองค์ประกอบ ปุ่มกด สี ขนาดตัวอักษร ให้สวยงามและใช้งานง่าย ตามหลักการ UX (User Experience) ซึ่งต้องเข้าใจความต้องการของผู้ใช้อย่างลึกซึ้งและมีทักษะการออกแบบที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และความสวยงามเข้าด้วยกันได้อย่างสร้างสรรค์

             Content Writer

             ในยุคสมัยที่แบรนด์น้อยใหญ่ต่างพากันสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ การสร้างสื่อ Content จึงมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างการรับรู้ให้ผู้คนติดตามและรู้จักแบรนด์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบทความทางเว็บไซต์ หรือเขียนข้อมูลแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ ผ่านทางสื่อโซเชียล

             งานเขียนโปรแกรม

             งานเขียนโปรแกรม หรือที่รู้จักกันในชื่ออาชีพโปรแกรมเมอร์ เป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อสร้างระบบหรือซอฟต์แวร์ที่ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้ โดยมีทั้งการเขียนโปรแกรมพัฒนาเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน รวมถึงซอฟต์แวร์ ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในอาชีพที่เป็นที่ต้องการ เนื่องจากหลายบริษัทก็ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลให้ทันสมัยตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด

             งานแปลภาษา

             งานแปลภาษา นับว่าเป็นงานฟรีแลนซ์ที่น่าสนใจ เพราะเป็นหนึ่งในงานที่มีรายได้สูง สามารถทำที่ไหนก็ได้ แค่เพียงส่งให้ทันกำหนด โดยเฉพาะหากเป็นภาษาที่ 3 ก็จะยิ่งได้ค่าตอบแทนสูงยิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานแปลภาษาจำเป็นต้องมีความถนัดทั้งภาษาต่างประเทศและภาษาไทย เพราะจะต้องทำความเข้าใจประโยค หรือข้อความจากภาษาหนึ่ง และนำมาจัดเรียงข้อความให้เหมาะสมกับบริบทของอีกภาษาโดยที่ยังคงใจความเดิม

องค์ประกอบในการทำงานฟรีแลนซ์ มีอะไรบ้าง

การเลือกทำงานฟรีแลนซ์ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

             ความถนัดของตนเอง

             ก่อนตัดสินใจเลือกทำอาชีพฟรีแลนซ์ ควรสำรวจความถนัดของตัวเองเสียก่อนว่ามีทักษะและประสบการณ์ในด้านไหน เพื่อเลือกงานที่ถนัดและนำมาต่อยอดทำฟรีแลนซ์ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการทำฟรีแลนซ์จะต้องบริหารจัดการเวลาและงานของตนเองโดยไม่มีทีม หรือคนอื่นคอยช่วยเมื่อเกิดปัญหา หากเริ่มต้นกับงานที่ไม่ถนัดก็อาจทำให้ต้องใช้เวลามากกว่าปกติ จนเกิดความเสี่ยงในการส่งงานล่าช้าได้

             สำรวจความต้องการของท้องตลาด

             นอกจากความถนัดแล้ว การสำรวจความต้องการของท้องตลาดก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากสิ่งที่เราถนัดไม่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดก็อาจทำให้งานที่เข้ามามีไม่มากนัก จึงควรวิเคราะห์ตลาดให้ดีก่อนเริ่มต้นหางานฟรีแลนซ์ โดยดูว่าจากความถนัดที่มี ตอนนี้กำลังมีงานรูปแบบไหนที่เป็นที่นิยมบ้าง แล้วนำมาเป็นข้อมูลเพื่อนำเสนอสิ่งที่ตลาดต้องการมากที่สุด

             ความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่

             การทำฟรีแลนซ์เป็นงานที่มีความท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะหากคุณไม่มีทีมคอยคัดกรองรายละเอียดของงานให้ดี ทำให้ในบางครั้งต้องมีการติดต่อประสานงานที่อาจเกินขอบเขตหน้าที่ หรือมีงานใหม่ที่เข้ามาท้าทายความสามารถอยู่เสมอ การเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อนำมาต่อยอดงานอยู่เสมอจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะยิ่งคุณมีทักษะ หรือความถนัดในหลายด้านมากเท่าไร ก็จะทำให้คุณสามารถรับงานฟรีแลนซ์ได้หลากหลาย สร้างรายได้มากยิ่งขึ้น

             หากต้องการสมัครงานพาร์ตไทม์ด้วยการทำงานฟรีแลนซ์ สามารถหาข้อมูลได้ที่ JOBTOPGUN แอปที่ตอบโจทย์ทั้งการหางานฟลูไทม์และหางานพาร์ตไทม์ โดยมีการอัปเดตใหม่ทุกวันจากบริษัทชั้นนำมากมายในไทย ในโลเคชันที่ใกล้ และมีค่าตอบแทนสมเหตุสมผล เลือกระยะเวลาสัญญาได้ตามต้องการ พร้อมสร้างความประทับใจให้ HR ได้ง่ายด้วย Super Resume ที่ช่วยนำเสนอให้บริษัทชั้นนำเห็น ‘ความสามารถ’ และ ‘จุดแข็ง’ ของคุณได้อย่างครบถ้วน อีกทั้งยังมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยประกอบการตัดสินใจก่อนสมัครงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..