รู้ไว้ได้เปรียบ! ข้อดีของงานพาร์ตไทม์ที่หลายคนคาดไม่ถึง
งานพาร์ตไทม์คืออะไร

             เมื่อพูดถึง “งานพาร์ตไทม์” (Part Time) เชื่อว่าหลายคนคงมีภาพจำคล้าย ๆ กัน คืองานเสริมที่รายได้ไม่สูง เหมาะกับการทำฆ่าเวลาช่วงว่าง ๆ หรือสำหรับนักเรียนนักศึกษาที่ต้องการรายได้เสริม อย่างไรก็ตาม หากเจาะลึกลงไปในรายละเอียด ข้อดีของงานพาร์ตไทม์กลับมีมากมายอย่างที่คาดไม่ถึงมาก่อน บทความนี้จึงจะมาใส่แว่นขยายให้กับข้อดีของงานพาร์ตไทม์ให้ได้รู้กัน พร้อมแนะนำเคล็ดลับการเลือกงานแบบพาร์ตไทม์ที่ตอบโจทย์ จะมีอะไรบ้าง ติดตามกันได้เลย

เปิดข้อดีของงานพาร์ตไทม์ เงินดี มี Work Life Balance!

งานพาร์ตไทม์คืออะไร?

             งานแบบพาร์ตไทม์ หมายถึง การจ้างงานแบบไม่เต็มเวลา โดยกำหนดให้มีชั่วโมงการทำงานสูงสุดอยู่ที่ 38 ชั่วโมงต่อสัปดาห์และไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน และอาจมีเงื่อนไขอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น สวัสดิการ วันลา และชั่วโมงการปฏิบัติงาน ซึ่งลูกจ้างและนายจ้างจะต้องตกลงกันให้ดีก่อนเริ่มงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่เกิดปัญหาภายหลัง ส่วนค่าจ้าง มักคิดเป็นรายชั่วโมงตามที่ปฏิบัติงานจริง

             งานประเภทนี้กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ปฏิบัติงานอยู่ที่ 15 ปีขึ้นไป และยินดีรับผู้สูงอายุวัยเกษียณแล้วเข้าทำงานด้วย โดยงานส่วนใหญ่จะเป็นงานบริการ เช่น พนักงานขาย พนักงานเสิร์ฟ พนักงานประจำร้านอาหารหรือร้านสะดวกซื้อ จึงถือเป็นงานที่เหมาะกับทั้งวัยเรียน วัยทำงาน และวัยเกษียณที่ต้องการหารายได้เสริมเลยทีเดียว

ข้อดีของงานพาร์ตไทม์ที่หลายคนไม่เคยรู้

             ในมุมมองของหลายคน การทำงานแบบไม่เต็มเวลาหรือแบบพาร์ตไทม์นั้น มองผิวเผินอาจจะดูไม่มั่นคง รายได้แต่ละวันไม่แน่นอน แต่บอกเลยว่าความคิดนี้เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ เพราะงานประเภทนี้ยังมีข้อดีที่เหนือกว่างาน Full-Time หรืองานเต็มเวลาอยู่อีกหลากหลายประการ และนี่คือ 6 ข้อดีของการทำงานแบบพาร์ตไทม์ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน!

             มีความยืดหยุ่นสูง

             ข้อดีแรกของการทำงานรูปแบบนี้คือ มีความยืดหยุ่นสูง คุณสามารถเลือกเวลาเข้า-ออกงานได้ตามสะดวกบนพื้นฐานข้อตกลงที่ทำไว้กับนายจ้าง จึงแบ่งเวลาไปทำกิจกรรมอื่นหรือใช้เวลากับครอบครัวได้ และมีความกดดันน้อยกว่างาน Full-Time 

             สามารถทำหลายงานพร้อมกันได้

             เมื่อการทำงานแบบพาร์ตไทม์เริ่มต้นเพียง 3 ชั่วโมงต่อวัน หากคุณบริหารจัดการชั่วโมงการทำงานดี ๆ นั่นหมายความว่าคุณสามารถทำหลายงานไปพร้อม ๆ กัน เป็นการสร้างรายได้ในหลายช่องทาง รวมทั้งได้ฝึกทักษะการทำงานที่หลากหลายในเวลาเดียวกันด้วย

             สร้างประสบการณ์ก่อนเข้าสู่โลกการทำงานจริง

             สำหรับน้อง ๆ วัยเรียน การทำงานแบบพาร์ตไทม์ในร้านค้า ร้านอาหาร หรือห้างสรรพสินค้า คือโอกาสดีที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ทำงานจริงก่อนก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เป็นการเตรียมพร้อม Hard Skill และ Soft Skill ในการทำงานได้เป็นอย่างดี

             ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นในการทำงาน

             การทำงานแบบพาร์ตไทม์จะช่วยสร้างทักษะที่จำเป็นในการทำงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทักษะการสื่อสาร ทักษะการคำนวณ ทักษะการใช้โปรแกรมขายหน้าร้าน หรือทักษะอื่น ๆ ซึ่งล้วนแต่นำไปต่อยอดในชีวิตการทำงานจริงได้ทั้งสิ้น

             เป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างรายได้เสริม

             ข้อดีของการทำงานแบบไม่เต็มเวลาคือ คุณสามารถทำเป็นงานเสริมได้โดยไม่กระทบงานประจำ หรืออยากหารายได้พิเศษระหว่างเรียนก็ทำได้เช่นกัน เพราะสามารถเลือกเวลาทำงานที่ไม่กระทบกับเวลาเรียนได้นั่นเอง

             มี Work Life Balance มากกว่างาน Full-Time

             ปิดท้ายข้อดีของการทำงานแบบพาร์ตไทม์ด้วยเรื่อง Work Life Balance เพราะงานประเภทนี้มีความเครียดและความกดดันน้อยกว่า สามารถจบงานได้ในที่ทำงาน ไม่ต้องหอบความเครียดกลับบ้าน ทำให้คุณสามารถแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นได้ดีกว่างาน Full-Time

ข้อดีของงานพาร์ตไทม์ที่หลายคนคาดไม่ถึง

เลือกงานแบบพาร์ตไทม์อย่างไรให้ตอบโจทย์?

             สำหรับผู้ที่กำลังมองหางานแบบไม่เต็มเวลาเพื่อสร้างรายได้เสริมไว้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับตัวเองและครอบครัว ก่อนตัดสินใจเข้าทำงานที่ไหน อย่าลืมพิจารณาหลักเกณฑ์เหล่านี้ เพื่อให้ได้งานที่ตอบโจทย์สูงสุดนั่นเอง

  • ค่าตอบแทนเป็นธรรม สมเหตุสมผล มีเงื่อนไขการจ่ายเงินที่ชัดเจน
  • เลือกงานที่สามารถนำทักษะและประสบการณ์ไปต่อยอดในอนาคตได้
  • ศึกษาข้อมูลบริษัทและพูดคุยทำความรู้จักกับนายจ้างจนแน่ใจว่าเชื่อถือได้ สามารถบริหารงานและดูแลพนักงานได้ดี
  • มีสวัสดิการที่ยุติธรรม ทั้งเรื่องวันลา ประกันอุบัติเหตุ และสวัสดิการอื่น ๆ
  • เวลาปฏิบัติงานสอดคล้องกับเวลาว่าง ไม่ตรงกับเวลาเรียนหรือเวลาทำงานอื่น

             เมื่อได้รู้แล้วว่างานพาร์ตไทม์คืออะไร และข้อดีของงานพาร์ตไทม์มีอะไรบ้าง ก็ถึงเวลาลุยสมรภูมิการทำงานจริง โดยใครที่กำลังมองหางาน Part Time ที่ใช่ แนะนำให้สร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน เพื่อนำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัครงาน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..