5 เทคนิคเตรียมตัวหางานก่อนเรียนจบ รู้ก่อนหางานได้ไวก่อนใคร
การเตรียมตัวหางานก่อนเรียนจบ

             จบการศึกษาแล้ว จะได้งานทำหรือไม่? คงเป็นคำถามที่นักศึกษาหลายคนกังวลใจ เพราะการหางานไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะสำหรับนักศึกษาจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานมากนัก ดังนั้น การเตรียมตัวหางานตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อให้เราสามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ และมีโอกาสได้งานในตำแหน่งที่เราต้องการ

             ในบทความนี้จะมาแนะนำ 5 เทคนิคเตรียมตัวหางานก่อนเรียนจบ เพื่อช่วยให้คุณเริ่มต้นหางานได้อย่างมั่นใจและประสบความสำเร็จได้ก่อนใคร

อยากหางานดี ๆ ก่อนเรียนจบ ต้องทำอย่างไร?

5 เทคนิคเตรียมตัวหางานก่อนเรียนจบ ให้ได้งานแบบปัง ๆ

             การเตรียมตัวหางานก่อนเรียนจบเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราเริ่มต้นหางานได้อย่างมั่นใจ และประสบความสำเร็จได้ก่อนใคร ในวันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ที่อยากแนะนำดังนี้

             เทคนิคที่ 1 หาตัวเองให้เจอว่าชอบงานแบบไหน

             ก่อนหางาน สิ่งสำคัญคือต้องค้นหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไร สนใจอะไร มีทักษะอะไรบ้าง ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสายอาชีพต่าง ๆ จะช่วยให้เราเลือกงานในสายอาชีพที่ตรงกับความสนใจและความสามารถ ทำให้เราทำงานแล้วมีความสุข หางานได้ก่อนเรียนจบ

             เทคนิคที่ 2 สร้างเครือข่ายในสายอาชีพที่เราสนใจ

             การสร้างเครือข่ายกับคนที่ทำงานในสายอาชีพที่เราสนใจ เป็นวิธีที่จะช่วยให้เราได้รับข้อมูลและคำแนะนำต่าง ๆ ที่ช่วยเตรียมตัวหางานที่เหมาะสมกับเราได้ เช่น การเข้าร่วมงานอีเวนต์ต่าง ๆ หรืองาน Job Fair ที่จัดขึ้นเพื่อรวมคนในแวดวงเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ ผู้นำองค์กร หรือผู้มองหางาน ได้มาเจอกันและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกัน ซึ่งอาจนำไปสู่การหางานก่อนเรียนจบที่ดีได้อีกด้วย

             เทคนิคที่ 3 ลองไปฝึกงานหรือทำงานพาร์ตไทม์

             อีกหนึ่งเทคนิคการเตรียมตัวหางานที่ดี คือการฝึกงานหรือลองทำงานพาร์ตไทม์ เพราะช่วยให้เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานจริง พัฒนาทักษะ และเรียนรู้การทำงานในสายงานที่เราสนใจ นอกจากนี้ยังทำให้เราได้รู้จักกับผู้คนใหม่ ๆ ในวงการธุรกิจ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในการหางานในอนาคตของเราได้

             เทคนิคที่ 4 เตรียมเรซูเม่และพอร์ตสะสมงานให้พร้อม

             เรซูเม่และจดหมายสมัครงาน เป็นด่านแรกที่ผู้สัมภาษณ์จะตัดสิน คนที่อยากได้งานดี ตอบโจทย์ความต้องการ ควรเตรียมเรซูเม่และพอร์ตสะสมงานให้พร้อมและสมบูรณ์แบบตั้งแต่เนิ่น ๆ รวมถึงตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลต่าง ๆ ถูกต้อง ครบถ้วน และตรงกับตำแหน่งงานที่เราสมัคร ช่วยเพิ่มโอกาสได้งานก่อนเรียนจบ

             เทคนิคที่ 5 ฝึกการสัมภาษณ์งานเป็นประจำ

             การสัมภาษณ์งานเป็นโอกาสสำคัญเพื่อพิสูจน์ศักยภาพของเราต่อบริษัท ดังนั้นเราควรเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งทักษะการตอบสัมภาษณ์ การลิสต์คำถามที่พบบ่อยและแนวคำตอบที่บ่งบอกคุณภาพและสร้างความน่าประทับใจ จะช่วยให้เรามั่นใจและประสบความสำเร็จในการสัมภาษณ์งานได้

             นอกจากนี้ ควรเตรียมตัวหางานตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่างน้อย 1 ปีก่อนเรียนจบ รวมถึงทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตลาดแรงงานและแนวโน้มของอาชีพต่าง ๆ จะช่วยให้เราเตรียมตัวได้อย่างเหมาะสม มีโอกาสได้งานตรงกับสายอาชีพและความสามารถของตนเอง

การสัมภาษณ์ที่มีประสิทธิภาพ

แนะนำการเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสัมภาษณ์งาน

             หนึ่งในโอกาสอันดีที่จะแสดงให้เห็นว่าเรามีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงานนั้น ๆ และสามารถทำงานให้บริษัทได้ คือ การสัมภาษณ์งาน ดังนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนการสัมภาษณ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อสร้างโอกาสได้งานที่ดีมากขึ้น โดยจะมาแนะนำทริกดี ๆ ดังนี้

  • ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่งงานที่เราสมัครอย่างละเอียด เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กร หน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งงาน และคุณสมบัติของผู้สมัครที่บริษัทต้องการ
  • สร้างบุคลิกภาพที่ดี โดยการนั่งตัวตรง ยืดไหล่เล็กน้อย ช่วยให้ตัวดูสง่าผ่าเผยและเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง รวมถึงการยิ้มแย้มแจ่มใส และสบตาผู้สัมภาษณ์ จะแสดงให้เห็นถึงการตั้งใจฟัง และสนใจในเนื้อหาที่ผู้สัมภาษณ์กำลังพูดอยู่
  • ตอบคำถามอย่างตรงประเด็น เลือกใช้คำที่กระชับ ชัดเจน และมีความเฉพาะเจาะจง หลีกเลี่ยงการตอบคำถามแบบกว้าง ๆ หรือตอบคำถามโดยที่ไม่ตอบคำถาม
  • เตรียมถามคำถามกลับ เป็นการแสดงออกถึงความกระตือรือร้นและความสนใจในบริษัท ควรถามคำถามที่แสดงให้เห็นว่าเรามีความรู้เกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่งงานที่เราสมัคร
  • ขอบคุณผู้สัมภาษณ์ เป็นการขอบคุณสำหรับโอกาสในการสัมภาษณ์งานและแสดงออกถึงความกระตือรือร้นที่จะร่วมงานกับบริษัทนั้น ๆ

             หากเรามีการเตรียมตัวหางานก่อนเรียนจบที่ดีแล้ว ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลใจ สามารถเข้ามาหางานดี ๆ ที่ตอบโจทย์ความชอบได้ที่ JOBTOPGUN แอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวันจากบริษัทชั้นนำมากมายในไทย ดูแลให้คุณได้งานง่าย ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ พร้อมนำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร และยังมีรีวิวบริษัท ที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทตามความจริง ดูแลให้คุณได้งานที่ดี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..