วิธีเลือกงาน Part Time ให้ตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์และรายได้
การเลือกงาน Part Time ให้ตอบโจทย์

             ในปัจจุบัน การทำงาน Part Time กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับผู้คนหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา พนักงานประจำ หรือแม้แต่ผู้ที่ว่างงานที่ต้องการหารายได้เสริม หรือเพิ่มทักษะประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

             อย่างไรก็ตาม การเลือกงาน Part Time ให้ตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์และรายได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องพิจารณาปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน บทความนี้จึงจะนำเสนอเทคนิคการเลือกงาน Part Time ให้ตรงกับความต้องการ เพื่อช่วยให้ตัดสินใจเลือกงานที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด

เทคนิคการเลือกงาน Part Time ให้ตรงกับความต้องการ

ประโยชน์ของการทำงาน Part Time

             งาน Part-time เป็นงานที่ทำนอกเหนือจากงานประจำ อาจเป็นงานที่ทำเป็นรายชั่วโมง รายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและความต้องการของนายจ้าง ถึงแม้ว่างาน Part Time จะไม่ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของเงินเดือนเท่างานประจำ แต่ก็มีประโยชน์มากมายที่คุณอาจยังไม่รู้

  • สร้างรายได้เสริม ให้มีเงินเก็บเพิ่ม มีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือมีเงินทุนสำหรับการศึกษาต่อหรือการลงทุนในอนาคต
  • เพิ่มทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน เช่น ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะด้านการทำงานเป็นทีม ทักษะด้านการบริหารเวลา ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานในอนาคต
  • เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร ช่วยให้เข้าใจองค์กรและปรับตัวเข้ากับการทำงานในองค์กรได้ง่ายขึ้น
  • สร้างเครือข่ายเพื่อนร่วมงาน ได้รู้จักเพื่อนร่วมงานใหม่ ๆ การมีเพื่อนร่วมงานที่ดีจะช่วยให้ทำงานได้อย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทคนิคการเลือกงาน Part Time ให้ตรงกับความต้องการ

             งาน Part Time เป็นแหล่งรายได้เสริมสำหรับผู้ที่ทำงานประจำหรือนักเรียนนักศึกษา และเป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มทักษะและประสบการณ์ในการทำงาน โดยการเลือกงาน Part Time ให้ตอบโจทย์ ควรพิจารณาดังนี้

             1. พิจารณาเวลาว่าง

             สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงก่อนเลือกงาน Part Time คือเวลาว่างของตนเองมีอยู่มากน้อยแค่ไหน ควรเลือกงานให้สอดคล้องกับเวลาว่างของตนเอง เนื่องจากบางงาน Part Time อาจมีช่วงเวลาทับซ้อนกับงานประจำหรือการเรียน ที่ส่งผลเสียต่อหน้าที่หลักได้

             สำหรับคนที่มีเวลาว่างค่อนข้างมาก สามารถเลือกงาน Part Time ได้ทุกประเภท แต่หากมีเวลาว่างจำกัด ก็ควรเลือกงาน Part Time ที่อยู่ในช่วงเวลาไม่กระทบกับงานประจำหรือการเรียน เช่น งานในร้านอาหารหรือร้านกาแฟ ที่สามารถทำได้ในช่วงเย็นหรือวันหยุด

             2. สำรวจทักษะความสามารถ

             มาสำรวจทักษะความสามารถของตนเองว่ามีความถนัดด้านใดหรือมีทักษะพิเศษอะไรบ้าง  เพราะการทำงาน Part Time ที่ชอบหรือถนัด จะทำให้การทำงานสนุกและมีความสุขมากขึ้น ส่งผลให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล มีโอกาสพัฒนาและต่อยอดเป็นงานประจำที่ดีและเหมาะสมได้ในอนาคต

ผู้หญิงทำงาน Part Time ร้านกาแฟ

             3. พิจารณารายได้

             รายได้ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาในการเลือกงาน Part Time ไม่ควรเลือกงานที่รายได้ต่ำจนเกินไป เพราะอาจไม่คุ้มค่ากับเวลาและแรงกายที่เสียไป หรือบางงานให้รายได้ที่สูง แต่อาจต้องทำงานหนักหรือทำงานในเวลาที่ไม่สะดวก ต้องกระทบกับการเรียนหรืองานประจำที่ทำอยู่

             ดังนั้น เราควรเลือกงาน Part Time ที่มีรายได้เพียงพอ กับความต้องการและเป้าหมายของเรา โดยคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น เวลาว่าง และความสอดคล้องกับการเรียนหรืองานประจำของเราด้วย

             4. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท

             การเลือกงาน Part Time ที่ดี ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือองค์กรให้รอบคอบก่อนสมัคร เช่น ประวัติของบริษัท วัฒนธรรมองค์กร สวัสดิการพนักงาน จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพรวมของการทำงานและวัฒนธรรมองค์กรได้ชัดเจนขึ้น

             5. เตรียมตัวสัมภาษณ์งาน

             เมื่อคุณได้งาน Part Time ที่คุณสนใจแล้ว ควรเตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้พร้อม โดยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือองค์กร เตรียมคำถามที่อาจถูกถาม ฝึกซ้อมตอบคำถามให้คล่องแคล่ว และการแต่งกายที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานมากขึ้น

             วิธีการเลือกงาน Part Time ข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณได้งานที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และรายได้ แต่หากต้องการเพิ่มโอกาสให้ได้งาน Part Time ที่ดีและใช่ยิ่งขึ้น มาที่ JOBTOPGUN  แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่งในไทย ที่ดูแลให้คุณหางาน Part Time ได้ง่าย และช่วยคุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพด้วย Super Resume เพื่อนำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณจนสร้างความประทับใจให้แก่ HR เพื่อให้คุณโดดเด่นกว่าใคร และยังมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทตามความจริง ดูแลให้คุณได้งานที่ดี สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..