PDPA คืออะไร ทำไมวงการหางานจำเป็นต้องรู้?

                กฎหมาย PDPA ที่มีผลบังคับใช้จริงเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 คืออะไร? แล้วนายจ้างรวมไปถึงผู้สมัครงานต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อรับมือกับกฎหมายใหม่นี้ ไปดูกันเลย

PDPA คืออะไร

PDPAคืออะไร

                PDPA คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ย่อมาจาก Personal Data Protection Act B.E. 2562 (2019) เป็นกฎหมายที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยการเก็บ ใช้ เปิดเผย และถ่ายโอนข้อมูลส่วนบุคคลจะต้องได้รับความยินยอม (Consent) จากเจ้าของข้อมูล แต่อาจมีข้อยกเว้นตามเหตุอื่นที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย พ.ร.บ.นี้มีต้นแบบมาจากกฎหมาย GDPR ซึ่งเป็นกฎหมายคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลของสหภาพยุโรป (EU) 

                โดยข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้อยู่ภายใต้ความคุ้มครอง ได้แก่ ข้อมูลตามบัตรประชาชน เบอร์โทร ข้อมูลสุขภาพ อีเมล รวมไปถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่มีความอ่อนไหว (sensitive data) เช่น พฤติกรรมทางเพศ ข้อมูลโซเชียลมีเดีย ศาสนา ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลทางสุขภาพ และประวัติอาชญากรรม เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะสามารถระบุตัวเจ้าของข้อมูลนั้นได้ และเป็นข้อมูลที่อาจถูกจัดเก็บในรูปแบบเอกสาร หรือในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ 

                ดังนั้น หากมีการถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปวิดีโอติดหน้าคนอื่น หรือมีการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม ผู้ที่เปิดเผยข้อมูลจะมีความผิดตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลฯ ซึ่งมีโทษทางแพ่ง คือสามารถเรียกค่าสินไหมทดแทนตามจริง และศาลสั่งลงโทษเพิ่มได้ไม่เกิน 2 เท่าของค่าเสียหายตามจริง ไปจนถึงโทษทางอาญา ซึ่งจำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือนถึง 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโทษทางปกครอง ปรับไม่เกิน 5,000,000 บาท

ทำไมนายจ้างต้องเข้าใจ พ.ร.บ. PDPA?

ทำไมนายจ้างต้องรู้PDPA

                ทางภาคเอกชนและภาครัฐ (บุคคลหรือนิติบุคคล) จำเป็นจะต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลฯ เนื่องจากทุกองค์กรต้องมีการรับรู้ข้อมูลส่วนบุคคลอยู่แล้ว รวมไปถึงบริษัทที่เป็นนายจ้างที่ให้ผู้หางานสมัครงานเข้ามา เมื่อข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครงานอยู่ในครอบครองของฝ่ายบุคคล หรือนายจ้างแล้ว สิ่งที่ควรทำ คือต้องขอความยินยอมโดยชัดแจ้งต่อเจ้าของข้อมูล ในการใช้ รวมรวม และประมวลข้อมูลตั้งแต่วันแรก และควรเพิ่มนโยบายการดูแลข้อมูลส่วนตัวของผู้สมัครงาน โดยอาจจะมีเจ้าหน้าที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในบริษัทเพิ่มเติม หรือมีการแจ้งให้ลูกค้าทราบเรื่องการนำข้อมูลไปใช้และขอความยินยอม โดยทำได้ทั้งรูปแบบเอกสาร แจ้งเตือนออนไลน์ และระบบคุกกี้ เป็นต้น

ทำไมผู้สมัครงานต้องรู้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล?

ทำไมผู้สมัครงานต้องรู้PDPA

                การที่เราสมัครงานกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เราควรมีสิทธิ์รู้ว่าข้อมูลที่ถูกเก็บไปนั้นมีอะไรบ้าง ถูกแชร์ให้ใครต่อ หรือเอาไปทำอะไร หรือหากมีการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นภาพนิ่ง หรือคลิปวิดิโอ และในกรณีที่เราได้รับความเสียหาย เราก็มีสิทธิ์ที่จะขอหยุดการใช้ข้อมูล ขอสำเนาข้อมูลของตัวเอง ขอโอนข้อมูลของตัวเอง และขอลบ ทำลายหรือระงับเมื่อไหร่ก็ได้นั่นเอง แต่หากการถ่ายรูปหรือคลิปที่ติดภาพคนอื่นเข้ามา แต่ผู้ถ่ายไม่เจตนาและการถ่ายไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายกับผู้ถูกถ่ายนั้นสามารถทำได้

                หัวใจสำคัญของพระราชบัญญัติ PDPA คือการรักษาสิทธิที่พึงมีของเจ้าของข้อมูล และเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทั้งฝ่ายผู้หางาน และฝ่ายบุคคล/นายจ้าง เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลของทุกคน

หางานโดยไม่ต้องกังวลกับเรื่อง PDPA พร้อม Update งานใหม่ทุกวันได้ที่นี่
ทำ resume สมัครงาน โดยไม่ต้องกังวลกับ PDPA ได้ที่นี่
หาตำแหน่งงานว่างที่เกี่ยวกับ PDPA

#PDPA #หางาน #สมัครงาน #กฎหมายเกี่ยวกับการจ้างงาน #กฎหมายเกี่ยวกับการสมัครงาน

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..