แจกสูตรสำเร็จ วิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษให้ HR สนใจคุณ!
วิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษอย่างถูกต้อง

             ภาษาอังกฤษ ภาษาสากลที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก และถือเป็นใบเบิกทางสำคัญที่จะพาคุณก้าวหน้าไปได้ไกลกว่าในโลกของการทำงาน ดังนั้น ใครที่กำลังเตรียมจะเขียนเรซูเม่เพื่อสมัครงาน หรือเพื่อเปลี่ยนงานใหม่ อย่าพลาดบทความนี้ เพราะเรามีวิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษแบบเด็ด ๆ มาแนะนำ รับรองว่าทำตามแล้ว จะทำให้เรซูเม่ของคุณดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น เพิ่มโอกาส Go Inter ในองค์กรต่างชาติได้แน่นอน!

เปิดวิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษระดับโปร Go Inter ได้ไม่ยาก!

ข้อดีของการรู้วิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ

             แม้ในประเทศไทย เราจะมีภาษาไทยเป็นภาษาหลัก ใช้ในการติดต่อสื่อสารกันทั้งในคนทั่วไป ติดต่อราชการ หรือการทำงานร่วมกับองค์กรและบริษัทหลายแห่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าหากอยากเติบโตในระดับนานาชาติ ภาษาอังกฤษก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน และนี่คือประโยชน์ที่จะได้รับ หากคุณรู้วิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ และสามารถนำเสนอตัวเองออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

             เพิ่มโอกาสได้งานในบริษัทต่างชาติ

             ขึ้นชื่อว่าเป็นบริษัทต่างชาติ มีพนักงานหลายชาติ หลายภาษา ต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นตัวกลางการสื่อสาร ซึ่งหากคุณเขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษ ก็มีโอกาสได้รับการพิจารณาจากนายจ้างที่เป็นชาวต่างชาติได้มากขึ้น มีอัตราการก้าวหน้าสูง หรืออาจได้ย้ายไปประจำที่สำนักงานใหญ่และสาขาในประเทศอื่น ๆ เลยทีเดียว

             สร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมืออาชีพ

             การเขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษ จะทำให้คุณดูเป็นมืออาชีพ เป็นคนที่พร้อมจะสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานและเจ้านายซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ต่างภาษาได้เป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มความประทับใจให้ผู้สัมภาษณ์ นำไปสู่โอกาสการได้งานที่สูงขึ้น

             มีโอกาสเรียกเงินเดือนได้สูงขึ้น

             แน่นอนว่า HR หัวหน้างาน และผู้บริหาร ต้องพิจารณาฐานเงินเดือนจากความรู้ ความสามารถ และทักษะที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น หากคุณมีทักษะภาษาอังกฤษที่แข็งแรง ฟัง พูด อ่าน และเขียนได้อย่างคล่องแคล่ว ก็เป็นช่องทางหนึ่งที่จะใช้เพิ่มเงินเดือนให้ตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

การสัมภาษณ์งานด้วยเรซูเม่ภาษาอังกฤษ

วิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษอย่างเป็นมืออาชีพ

             เมื่อรู้แล้วว่าการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษมีความสำคัญอย่างไรต่อการสมัครงาน แต่สำหรับหลายคน ภาษาอังกฤษก็เปรียบเสมือนยาขมที่ได้ยินแล้วต้องเบ้หน้าใส่ หากจะให้เขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษคงจะเป็นเรื่องยากเกินความสามารถ บอกเลยว่าอย่าเพิ่งกังวลไป เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด หากมีความพยายาม หมั่นฝึกฝน และกล้าพูด กล้าเขียน ก็สามารถเรียนรู้จนพูดคล่องได้เช่นกัน และสำหรับใครที่ยังไม่รู้วิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นเขียนอย่างไร ต้องใส่ข้อมูลอะไรบ้าง เรามีวิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษฉบับมืออาชีพที่ HR เห็นแล้วต้องสนใจจนเรียกสัมภาษณ์มาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย

             จัดวางข้อมูลอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ใส่ช่องทางการติดต่อให้ครบถ้วน

             การจัดลำดับข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญในการเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษ คุณต้องรู้ว่าควรใส่ข้อมูลอะไรก่อน อะไรหลัง โดยส่วนใหญ่จะเรียงจากประวัติส่วนตัวอย่างชื่อ นามสกุล และอายุ แล้วตามด้วยช่องทางการติดต่อ ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ จากนั้นจึงเป็นประวัติการศึกษาโดยไล่จากระดับชั้นที่สูงที่สุด ตามด้วยจุดมุ่งหมายในการทำงาน ประสบการณ์ทำงาน ทักษะ และรางวัลที่เคยได้รับ

             ใส่รูปถ่ายของตัวเองลงในเรซูเม่ทุกครั้ง

             นอกจากข้อมูลสำคัญที่ควรใส่ไว้ให้ครบถ้วนแล้ว อย่าลืมใส่รูปถ่ายของตัวเองลงในเรซูเม่ทุกครั้ง โดยควรเลือกรูปที่เป็นทางการ สุภาพ น่าเชื่อถือ ดูมีความเป็นมืออาชีพ และควรเป็นรูปที่ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน เพื่อให้ HR และผู้สัมภาษณ์รู้จักหน้าตาและได้เห็นบุคลิกภาพในเบื้องต้น

             เขียน Executive Summary หลังข้อมูลส่วนตัว

             อีกหนึ่งวิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษให้โดดเด่น ถูกใจ HR คือการเขียน Executive Summary เอาไว้หลังข้อมูลส่วนตัว ซึ่ง Executive Summary เป็นการสรุปจุดเด่นและประสบการณ์ทำงานของคุณโดยย่อ แม้ว่าจะเป็นย่อหน้าสั้น ๆ แต่บอกเลยว่าทรงพลังและดึงดูดใจผู้อ่านได้ดีมาก

             เลือกใช้คำศัพท์ระบุระดับความรู้หรือทักษะให้เห็นภาพ

             ทักษะต่าง ๆ คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเขียนเรซูเม่ หากอยากบอกระดับความสามารถของทักษะนั้น ๆ ควรหลีกเลี่ยงการให้คะแนนเป็นตัวเลข แต่ควรใช้คำศัพท์ที่เห็นภาพกว่าแทน ได้แก่

  • Novice ระดับมือใหม่
  • Beginner ระดับผู้เริ่มต้น
  • Competent ระดับที่สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
  • Proficient ระดับที่มีความชำนาญ ปฏิบัติงาน และแก้ไขปัญหาเองได้
  • Expert ระดับผู้เชี่ยวชาญ ปฏิบัติงานเองได้และสามารถให้คำปรึกษากับผู้อื่นได้

             ระบุบุคคลที่สามารถอ้างอิงความรู้ความสามารถของเราได้

             การใส่บุคคลอ้างอิง หรือ Referral Person พร้อมช่องทางการติดต่อ คืออีกหนึ่งวิธีเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษที่ไม่ควรมองข้าม เพราะพวกเขาจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่คุณ ทำให้องค์กรมั่นใจว่าคุณมีความรู้ความสามารถจริง และเป็นคนที่น่าร่วมงานด้วยนั่นเอง

             ตรวจสอบความถูกต้องให้ดีก่อนส่ง

             สุดท้าย อย่าลืมตรวจทานเรซูเม่ให้ดีก่อนกดส่ง โดยควรตรวจสอบทั้งความถูกต้องของคำศัพท์ ตัวสะกด การเว้นวรรค ไวยากรณ์ และระดับภาษาให้ดี ป้องกันเกิดข้อผิดพลาด ทำให้ผู้สัมภาษณ์เข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะนั่นอาจทำให้คุณเสียโอกาสได้งานที่ใช่ไปอย่างน่าเสียดาย

             ทำ Resume สมัครงานฉบับภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสได้งานในบริษัทที่ใช่ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN นำเสนอจุดเด่นของคุณได้อย่างครบถ้วน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง มียอดผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 4.8 ล้านคน ตลอด 23 ปีที่ผ่านมา สามารถใช้งานได้ฟรีที่เว็บไซต์ของเรา หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่เบอร์ 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..