บอกต่อ 5 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน รายได้ดีคุ้มค่าเวลา

             ในยุคนี้ การมีรายได้เพียงช่องทางเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป ด้วยเหตุนี้ หลายคนจึงนิยมมีอาชีพเสริมหลังเลิกงานประจำ และถ้าหากคุณคือหนึ่งในคนที่มีเวลาว่าง และอยากเปลี่ยนเป็นรายได้ แต่ก็ยังไม่เจองานที่ตอบโจทย์ความต้องการ บทความนี้จะมาแนะนำ 5 อาชีพหลังเลิกงานที่น่าสนใจ รายได้ดี คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป และได้ฝึกทักษะอื่น ๆ ไปในตัวด้วย ติดตามได้เลย

เปลี่ยนเวลาว่างให้เป็นรายได้ด้วย 5 อาชีพเสริมหลังเลิกงาน

ผู้ชายกำลังทำอาชีพเสริมหลังเลิกงานด้วยการเป็นไรเดอร์

รับส่งคน อาหาร สิ่งของ ผ่านแอปพลิเคชัน

             ถ้าคุณมีมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์เป็นของตัวเอง ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมองข้ามอาชีพเสริมหลังเลิกงานแรกที่บทความนี้แนะนำ อย่างการ “รับส่งคน อาหาร สิ่งของ ผ่านแอปพลิเคชัน” โดยถึงแม้อาชีพนี้จะได้รับความนิยม และมีคนแห่กันมาทำจำนวนมาก แต่ความต้องการในตลาด (Supply) ก็มีสูงเช่นเดียวกัน เนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนยุคนี้ พวกเขานิยมใช้บริการรับส่งผ่านแอปพลิเคชัน ต่อให้บางครั้งจะต้องจ่ายในราคาที่แพงกว่า ทว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการต้องเสี่ยงดวงเรียกแท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซค์ที่มีโอกาสถูกเอาเปรียบ เงินที่เสียไปย่อมคุ้มค่ากับมาตรฐานและความอุ่นใจที่ได้รับ

             จุดเด่นของอาชีพหลังเลิกงานนี้คือ “ความอิสระ” เพราะสามารถเลือกเวลาทำงานได้ตามชอบ อยากทำวันละกี่ชั่วโมงก็ได้ หรือวันไหนเหนื่อยจากงานประจำจนทำไม่ไหว ก็ไม่มีใครว่า ด้วยเหตุนี้ ถ้ากำลังมองหาอาชีพเสริมที่ใช้เวลา 4-6 ชั่วโมง แลกกับรายได้ประมาณ 300-500 บาท การรับส่งคน อาหาร สิ่งของ ผ่านแอปพลิเคชันก็ถือว่าตอบโจทย์ 

เขียนนิยายออนไลน์

             รู้หรือไม่ว่านักเขียนนิยายออนไลน์ที่ยอดอ่านติดท็อปชาร์ตของแอปพลิเคชันยอดฮิตแอปหนึ่งสามารถสร้างรายได้ “หลักล้านบาท” เลยทีเดียว ดังนั้น จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเขียนนิยายแล้วไปวางขายในแพลตฟอร์มออนไลน์คืออาชีพเสริมหลังเลิกงานที่น่าสนใจอย่างยิ่งในยุคนี้ โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีจินตนาการสูง สนุกกับการสร้างสรรค์เรื่องราว บวกกับทักษะการเล่าเรื่องผ่านตัวอักษร ที่ไม่ต้องถึงระดับอาจารย์ภาษาไทย แค่เขียนไม่วกไปวนมา และใช้ศัพท์อย่างถูกต้องก็เพียงพอแล้วสำหรับการเขียนนิยายออนไลน์

             ในปัจจุบัน มีแพลตฟอร์มออนไลน์มากมายที่เปิดให้ทุกคนสามารถนำนิยายที่ตัวเองเขียนไปวางจำหน่าย โดยแบ่งเปอร์เซนต์รายได้จากยอดขาย นักเขียนกับนักอ่านจึงใกล้ชิดกันมากขึ้น ไม่ต้องพึ่งพาสำนักพิมพ์อีกต่อไป นอกจากนั้น จุดเด่นของอาชีพหลังเลิกงานนี้คือรายได้ที่จะเข้ามาเรื่อย ๆ ต่อให้เราไม่ได้เขียนแล้วก็ตาม เพราะนิยายออนไลน์สามารถวางขายได้ตลอด ไม่มีวันหมดอายุเหมือนสินค้าประเภทอื่น และทางแพลตฟอร์มไม่ได้เก็บค่าใช้จ่ายในการจำหน่าย

ดีเจ

             สำหรับมนุษย์ Extrovert ที่ไม่ชอบการนั่งทำงานเงียบ ๆ หน้าจอคอมพิวเตอร์ แต่มีความสุขในการพบเจอผู้คน ได้สร้างบรรยากาศแห่งความสนุกสนานผ่านเสียงเพลง “ดีเจ” อาจเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานที่เหมาะกับคุณ โดยในปัจจุบัน มีพื้นที่ให้ดีเจได้แสดงความสามารถมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร บาร์ รวมถึงงานอีเวนต์ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะจัดในช่วงกลางคืน ทำให้เวลาไม่ทับซ้อนกับงานประจำของคนส่วนใหญ่

             จริงอยู่ที่การจะเป็นดีเจที่น่าเชื่อถือพอให้ผู้ว่าจ้างยอมจ่ายเงินให้ไปเล่น ต้องใช้ต้นทุนพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นค่าอุปกรณ์ประมาณหลักหมื่นต้น ๆ ไปจนถึงหลายหมื่นบาท รวมถึงเวลาที่ต้องทุ่มให้กับการเรียนรู้ ซักซ้อม แต่ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อุปสรรคสำหรับคุณ ดีเจถือเป็นอาชีพหลังเลิกงานที่น่าสนใจอย่างมากในยุคนี้

คอนเทนต์ครีเอเตอร์

             เพียงมีโทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง กับความคิดสร้างสรรค์ เท่านี้ก็เพียงพอแล้วสำหรับการเป็น “คอนเทนต์ครีเอเตอร์” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนี้ที่มีแพลตฟอร์มมากมาย รองรับคอนเทนต์ที่หลากหลาย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะถนัดการถ่ายคลิปวิดีโอสั้น วิดีโอยาว หรือจะมาแค่เสียงอย่างเดียวในรูปแบบพอดแคสต์ ก็สามารถใช้เวลาหลังเลิกงานเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์

             ข้อดีของอาชีพเสริมหลังเลิกงานรูปแบบนี้คือ ต้นทุนน้อย หรือแทบจะไม่มีต้นทุนเลยถ้าคุณมีสมาร์ตโฟนอยู่แล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อใช้ต้นทุนน้อย คู่แข่งก็เยอะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่ว่าใครก็ทำได้ ดังนั้น ถ้าอยากเริ่มเส้นทางนี้ สิ่งสำคัญคือต้องหาเอกลักษณ์ตัวเองให้เจอ

อาชีพหลังเลิกงานในการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์

สตาฟในงานอีเวนต์ต่าง ๆ

             เคยสังเกตไหม เวลาเราไปงานอีเวนต์ต่าง ๆ เช่น คอนเสิร์ต หรือมหกรรมจัดแสดงสินค้า จะมีสตาฟจำนวนมากคอยประจำการตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้บริการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แต่รู้หรือไม่ว่าสตาฟส่วนใหญ่ที่เราเห็นไม่ใช่พนักงานประจำ ทว่าเป็นการจ้างในรูปแบบฟรีแลนซ์รายครั้ง และที่สำคัญคือค่าจ้างที่ได้รับค่อนข้างดีด้วย เริ่มต้นตั้งแต่หลักร้อยปลาย ๆ ไปจนถึงหลายพันบาท ดังนั้น ถ้าคุณมีทักษะในการจัดการสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดี นี่คืออีกหนึ่งทางเลือกอาชีพหลังเลิกงานที่ไม่ควรมองข้าม

             ทั้งหมดนี้เป็นเพียงไอเดียอาชีพเสริมหลังเลิกงานส่วนหนึ่งเท่านั้น ส่วนใครที่กำลังมองหางานเสริม หางานพิเศษ และอยากได้งานหลังเลิกงานรายได้ดี ตอบโจทย์ความต้องการ แนะนำให้สร้าง Resume ที่มีข้อมูลครบถ้วน นำเสนอจุดแข็งและทักษะของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่ HR ด้วย Super Resume จาก JOBTOPGUN แพลตฟอร์มหางานที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่ง พร้อมมีรีวิวบริษัทที่เปิดรับทำงาน ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทดียิ่งขึ้นก่อนสมัครงาน มีผู้ลงทะเบียนใช้งานแล้วถึง 4.7 ล้านคน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..