คนชอบเล่น “บาสเกตบอล” เป็นคนแบบไหน?

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของการออกกำลัง เรามักจะได้คำตอบว่า การออกกำลังกายทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และมีความฟิต เพราะเมื่อเราออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง สามารถป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง หรือโรคอื่นๆได้ แต่การออกกำลังกายไม่ได้หมายถึงการต้องไปแข่งขันกีฬากับผู้อื่น แท้จริงแล้วการออกกำลังกายเป็นการแข่งขันกับตัวเอง และยังเป็นการฝึกทักษะบางอย่างทางอ้อมอีกด้วย

วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่าดนตรี กีฬา และงานอดิเรกแต่ละประเภทจะช่วยฝึกฝนทักษะความสามารถเรื่องใดให้คุณบ้าง ทักษะเหล่านี้คุณควรมีโดยที่คุณอาจจะยังไม่รู้ตัว ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนชอบเล่นบาสเกตบอลเป็นคนแบบไหน?

1. รู้จักบทบาทหน้าที่

ในการเล่นบาสเกตบอล เราต้องรู้จักหน้าที่ในตำแหน่งของเราว่าต้องทำอะไรบ้าง จะเล่นเกมรุกหรือเกมรับดีกว่า หรือว่าควรที่จะอยู่ในจุดไหน ณ เวลานั้นๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อทีมมากที่สุดเหมือนกับในการทำงานเราต้องรู้ว่าเราควรจะทำอะไร เวลาไหนเพื่อที่จะทำให้งานออกมาดีที่สุด

บาสจะมีผู้เล่นอยู่ 5 คน แต่ละคนจะมีหน้าที่ในการบุกและรับที่แตกต่างกัน แต่ละคนได้รับให้ดูแลพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาทำคะแนน ดังนั้นทุกคนต้องรู้หน้าที่ของตนเอง ทำหน้าที่ของเราเพื่อไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเข้ามาทำคะแนนได้

2. กล้าตัดสินใจ
ในการเล่นบาสเกตบอล บางครั้งเมื่อใกล้จะหมดเวลา แล้วคุณได้ครองบอลอยู่ คุณจะต้องตัดสินใจว่าจะส่งให้เพื่อนชู้ต หรือคุณจะชู้ตเอง เมื่อนำมาใช้ในการทำงาน หรือชีวิตประจำวันเราก็น่าจะสามารถใช้การตัดสินใจได้ไม่ต่างกันในการแข่งบาสเกตบอลจะมีตัวจ่ายลูกที่ต้องมีความกล้าตัดสินใจ ในการจ่ายลูกให้เเก่เพื่อนร่วมทีม แต่ละคน จะจ่ายลูกแบบลังเลไม่ได้ต้องมีความเด็ดขาด แต่ในความเด็ดขาดนั้น ต้องมีความรอบคอบไว้ด้วย

3. ทำงานเป็นระบบ
บาสเกตบอลเป็นกีฬาเป็นทีม เพราะฉะนั้นการส่งลูกบาสจึงมีความสำคัญในการแข่งขันมากเพราะถ้าเราไม่มีการปรึกษาทีมให้เรียบร้อย เราก็ไม่สามารถที่จะส่งลูกหรือโยนลูกคนเดียวได้ เราจึงต้องทำงานให้เป็นระบบเพื่อที่ทีมเราจะได้มีความพร้อมในการแข่งขัน เกมบาสเกตบอลต้องร่วมมือกันในการรุกรับเป็นทีมไม่สามารถนำเดี่ยวคนเดียวได้ ซึ่งในเกมจะทำให้เราสังเกตและเข้าใจในระบบเกม และเพื่อนร่วมทีม ซึ่งต้องดำเนินไปด้วยกัน

4. เก่งในการวางแผน
การเล่นบาสเกตบอลนั้นต้องรู้จักการวางแผนที่ดี ใช้ทักษะและวิธีการที่แนบเนียน เช่น วิธีการส่งลูกโดยการไม่มองลูก แต่เป็นการนัดหมายตามแผนการเล่นว่าเมื่อมาถึงจุดนี้ต้องยืนตรงไหนและควรทำอะไรก่อนหลัง ดังนั้นจึงทำให้เรารู้จักการวางแผนงานต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันว่าสิ่งใดสำคัญก่อนหลังเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

5. เก่งในการสร้างทีม

บาสเกตบอล เป็นกีฬาที่ต้องเล่นเป็นทีม และผู้เล่นในทีมต้องรู้ใจกัน พร้อมเข้าไปช่วยเหลือกันในยามคับขันรู้ว่าผู้เล่นคนไหนถนัดการเล่นอย่างไร และปรับแผนการเล่นให้เหมาะกับทีม สิ่งสำคัญอันดับแรกในการเล่นบาสเกตบอลสิ่งแรกเลยก็คือ Teamwork เพราะการเล่นกีฬาชนิดนี้ต้องก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน การส่งลูกบาสก็เหมือนกับการช่วยกันทำงาน ส่งงานกันทำไปจนตลอดรอดฝั่ง ถ้าก้าวถอยหลังก็ต้องถอยอย่างระมัดระวัง ป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามมาทำคะแนน ต้องช่วยกันประคับประคองงาน เวลาเพื่อนส่งลูกบาสให้ชู้ตทำคะแนนก็ต้องมีสมาธิรำลึกอยเู่สมอว่าเพื่อนให้โอกาสเรา ถ้าชู้ตลงก็ประสบความสำเร็จด้วยกัน แต่ถ้าไม่ลงก็ต้องไม่ย่อท้อ รู้จักให้อภัยซึ่งกันและกัน

6. ติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้ดี
การเล่นบาสเกตบอลนั้นต้องเล่นเป็นทีม ดังนั้นต้องมีการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ไม่ใช่แต่เพียงคำพูดเท่านั้นแต่บางทีเราก็ต้องใช้ท่าทาง สายตา เพื่อที่จะทำให้ทีมรู้ว่าเราต้องการสื่อการอะไร
บางครั้งต้องใช้การสบตาหรือกลอกตาให้กับผู้เล่นทีมของตนเพื่อส่งสัญญาณ หรือ ต้องรับสัญญาณบางอย่างจากเพื่อนร่วมทีมที่ส่งมาได้ ดังนั้นต้องมีการสื่อสารแลกเปลี่ยนกันเป็นประจำ

7. มีวินัย

การฝึกซ้อมเป็นเรื่องสำคัญสำหรับกีฬาบาสเกตบอล เราจะฝึกซ้อมอย่างสมํ่าเสมอ ตรงต่อเวลาในการมาซ้อมและกฎในการแข่งขันก็สำคัญ ทุกคนจะต้องเรียนรู้กฎระเบียบวินัยก่อนแข่งขันเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องกฎกติกามารยาทหรือการแต่งกายต่างๆก็มีความสำคัญทั้งสิ้น

นอกจากนี้ยังต้องมีวินัยกับตัวเอง เพราะว่าเราต้องซ้อมต้องเล่นกันเป็นทีม หากขาดไปคนหนึ่งคนอื่นก็จะถูกกระทบไปด้วย ต้องทำตามที่โค้ชสั่ง โดยซ้อมและเล่นตามที่บอก

8. มีความยืดหยุ่นและปรับตัวเก่ง

การเล่นกีฬาบาสเกตบอลต้องเล่นกันเป็นทีม และมีตำแหน่งทุกคนจึงต้องฝึกฝนและเปลี่ยนตำแหน่งกันเพื่อที่เวลาผู้เล่นคนอื่นบาดเจ็บ หรือขาดใคร ผู้เล่นคนอื่นสามารถจะลงมาเล่นได้ทุกตำแหน่ง

บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่เล่นค่อนข้างเร็ว ฉะนั้นต้องปรับตัวให้ทันกับเกม ถ้าเพิ่งมาอ่านเกมของฝ่ายตรงข้ามออกในเวลาใกล้หมด ก็จะไม่ทันกาล ต้องสังเกตการเล่นของฝ่ายตรงข้าม และรีบปรับการรับมืออย่างทันทีทันใด ซึ่งความสามารถนี้จะนำไปใช้ขณะเจอกับลูกค้า ในลักษณะที่รับมือได้ยาก แต่ก็สามารถคุยกับเขาได้อย่างราบรื่น

9. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี

เมื่อเรามีการแข่งขันในทัวร์นาเม้นต์ต่างๆอยู่เสมอจะทำให้เรามีสังคมกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ และทำให้เรามีเพื่อนมากกว่ามีศัตรู เลยทำให้เราเป็นคนเข้ากับคนอื่นได้ง่าย และช่วยให้เราทำงานได้สะดวกขึ้นมีผู้ร่วมงานที่สามารถแบ่งเบาภาระของเราได้มากขึ้น

10. มุ่งสร้างชัยชนะ
หากได้ลงแข่งขันแล้ว ทุกคนย่อมพยายามพัฒนาตนและฝึกฝนเพื่อที่จะให้ได้ชัยชนะมา ถึงแม้ว่าจะแพ้สักกี่ครั้งก็ตาม ก็จะมุ่งมั่นคว้าชัยชนะมาให้ได้ตามวิสัยของนักกีฬา เฉกเช่นเดียวกับการทำงาน ถึงแม้ว่าจะก้าวพลาดสักกี่ครั้งหากแต่มีความมุ่งมั่น ก็จะประสบความสำเร็จไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้

+ อดทน

การเล่นบาสเกตบอลนั้นเราต้องรู้จักอดทนกับแรงกดดันต่างๆไม่ว่าจะเป็นกับคู่แข่ง คนดูในสนาม หรือแม้แต่กับตัวเองว่าจะทำได้ดีหรือเปล่า ต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ให้มีสติอยู่ตลอดเวลา ควบคุมตัวเองถ้าเกิดถูกยั่วยุอารมณ์

นอกจากนี้บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องมีการปะทะ และต้องใช้พละกำลังมาก รวมถึงต้องใช้ความอดทนในการเล่นเป็นทีมซึ่งอาจมีการกระทบกระทั่งกันทั้งในทีมและทีมตรงข้าม ดังนั้นการเล่นบาสเกตบอลจะทำให้พัฒนาทั้งด้านความอดทนของร่างกายและจิตใจ

+ กระตือรือร้น
บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ดำเนินเกมค่อนข้างรวดเร็ว ดังนั้นจะเห็นว่านักกีฬาจะขยับ วิ่งไปวิ่งมา เพื่อให้อยู่ในจุดหรือตำแหน่งที่ได้เปรียบในการทำแต้ม

พอทราบอย่างนี้แล้ว ใครที่กำลังฝึกฝนการเล่นบาสเกตบอลอยู่ สามารถฝึกฝนให้เก่งขึ้นกันได้นะคะ เพราะไม่ใช่เพียงทำให้ร่างกายแข็งแรงที่คุณจะได้รับ แต่ยังได้ทักษะอื่นๆเพิ่มขึ้นอีกด้วย…

หากคุณเคยเล่นหรือกำลังเล่นกีฬาบาสเกตบอลอยู่ สามารถเข้าไปอัพเดตดนตรี กีฬา งานอดิเรก (Competency) ผ่าน Super Resume ของคุณได้เลย ที่นี่ เพื่อให้คุณรู้จักตัวตนของคุณมากขึ้นผ่านกีฬาที่คุณเล่น หรือหากคุณยังไม่มีเรซูเม่ ลงทะเบียนสมัครสมาชิกฟรีพร้อมทำเรซูเม่ได้ง่ายๆ ที่ www.superresume.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..