หางานอย่างไรให้ได้งานหลังสถานการณ์ COVID-19

                เชื่อว่ามีใครหลายๆคนไม่ว่าจะเป็น นักศึกษาจบใหม่ หรือคนที่เพิ่งจบใหม่อาจจะเริ่มมีความกังวลใจกันไม่น้อย เพราะการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างไม่เว้นแต่ในบริษัทใหญ่ๆ ที่มีการเลย์ออฟพนักงานเพื่อความอยู่รอดของบริษัท หรือบริษัทขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลางมีการปลดพนักงานออกกลางคัน สิ่งเหล่านี้ยอมรับว่าอาจจะทำให้ใครที่กำลังจะหางานมีท้อบ้าง แต่โอกาสดีๆก็ยังมีอยู่ และบทความนี้จะมาชี้ให้เห็นเทคนิคการหางานอย่างไรให้ได้งานหลังสถานการณ์ COVID-19 ไปดูกันเลยค่ะ

พัฒนาทักษะตัวเองเสมอ

                ถึงแม้ยังไม่รู้ว่าเราจะได้งานเมื่อไหร่ หรือโอกาสที่จะได้นั้นอาจยากในช่วงนี้ แต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ การพัฒนาทักษะตัวเองเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทักษะด้านดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมพื้นฐาน การใช้แอพพลิเคชั่นในการทำงานต่างๆ เช่น Zoom Skype Google Meet เพราะหากกลับไปล็อกดาวน์อีกรอบอาจต้องได้ใช้ทักษะด้านนี้เต็มๆ นอกจากนี้ ควรพัฒนาทักษะในด้านที่เราถนัดให้ครอบคลุมมากที่สุด เช่น ทักษะการตลาด ควรเรียนรู้ทั้งการตลาด offline และ online ค่ะ

เปิดโอกาสตัวเองให้มาก

                เมื่อมองหางานที่เราสนใจ หรือตรงกับสายที่เราเรียนมาแล้ว ลองเปิดโอกาสให้ตัวเองโดยการหาข้อมูล และสมัครงานเป็นจำนวนมาก แต่ต้องเป็นงานที่ตรงกับสายงานหรือประสบการณ์ของเรานะคะ อย่าสมัครงานที่ข้ามสายงานเพราะจะเสียเวลาไปเปล่าๆ โดยควรเลือกงานจากหลายๆสื่อ ทั้งจากเว็บสมัครงาน ประกาศตามหนังสือพิมพ์ นิตยสาร อีเมล เป็นต้น

เตรียมตัวสัมภาษณ์เต็ม 100

                เพราะไม่มีใครรู้ว่าโอกาสที่ HR จะสนใจ resume ของคุณเมื่อไหร่ จึงต้องเตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้พร้อม 100% ทั้งแบบไปที่บริษัทและแบบ online ข้อมูลที่ต้องแน่น ได้แก่ ข้อมูลตำแหน่งที่สมัคร ข้อมูลบริษัทเบื้องต้น บุคคลอ้างอิง และไหวพริบที่สามารถเตรียมตัวได้ก่อนในการตอบคำถามยอดนิยมต่างๆ เช่น ทำไมถึงเลือกคุณเข้าทำงาน มองเห็นตัวเองอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า เป็นต้น

เกาะติดงานจาก Social Media

                ยุคนี้เป็นยุคดิจิตอลที่หลายๆคนที่ยังไม่ถนัดสื่อเหล่านี้ ทั้ง Facebook Instagram Twitter Youtube ควรไปศึกษา เพราะมีหลายๆบริษัทที่ไม่ได้ลงประกาศงานผ่านช่องทางอื่นๆ แต่ประกาศผ่านช่องทางโซเชียลของตนเอง ดังนั้น หากสนใจบริษัทไหนเป็นพิเศษ ที่อยากทำมากๆควรติดตามช่องทางเหล่านี้ของบริษัทในฝันไว้ โอกาสงานดีๆอาจมีอยู่แค่หน้าจอ และอย่าลืมเตรียมเรซูเม่ให้พร้อมส่งไว้ด้วยนะคะ

ยืดหยุ่นไว้ในช่วงนี้

                เพราะช่วงนี้ หากมีโอกาสได้งานเรียกได้ว่าต้องรีบคว้าเอาไว้เพราะเป็นอะไรที่หลายๆคนต้องฝ่าฟันจนกว่าจะผ่านสัมภาษณ์และบริษัทรับเข้าทำงาน แต่ในเวลานี้เราควรยืดหยุ่นไว้ จะเป็นการเปิดโอกาสได้งานให้ตัวเองมากขึ้น เช่น หากบริษัทให้เราต้องมีไปทำงานนอกสถานที่ ต่างจังหวัด ทำงานนอกเวลา หรือทำงานในวันหยุด แล้วเราสะดวกก็ควรรีบ say yes และทำตัวให้มีเงื่อนไขน้อยที่สุดเท่าไหร่ ยิ่งถูกใจ HR มากขึ้นเท่านั้นค่ะ

                ทั้ง 5 เทคนิคการหางานให้ได้งานอย่างไรในสถานการณ์หลัง COVID-19 นี้ เพื่อนๆก็สามารถนำไปปฏิบัติตามได้ เพราะยิ่งเปิดโอกาสให้เราถูกจ้างงานมากขึ้น และเมื่อเปิดโอกาสงานมากเท่าไหร่ เราจะสมัครงานในฝันที่ไหน ถึงแม้จะเป็นช่วงหลังวิกฤติการณ์ COVID-19 ก็ได้งานแน่นอนค่ะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..