เด็กจบใหม่ต้องเตรียมตัวอย่างไรหลังยุค COVID-19

                เชื่อว่าการระบาดของ COVID-19 นี้ มีส่วนทำให้เด็กจบใหม่ ในปีนี้ หรือเด็กที่กำลังขึ้นปีสุดท้ายและเตรียมจบการศึกษาในไม่ช้าย่อมเกิดความกังวลไม่น้อย เพราะนอกจากสถานการณ์ที่โรคระบาดยังไม่สงบ 100% หรือการได้เห็นวิกฤติที่หลายๆบริษัททั้งขนาดเล็กหรือใหญ่มีการปลดพนักงานออกมากกว่าครึ่งเพื่อทำให้บริษัทตัวเองอยู่รอด พอหันกลับมามองเราในฐานะเด็กจบใหม่ประสบการณ์ไม่มีจะต้องทำอย่างไร บทความนี้มีเทคนิคแนะนำให้คลายข้อสงสัยและจะได้เตรียมตัวให้พร้อมสมัครงานให้ได้งาน

เก็บประสบการณ์ให้แน่น

                เมื่อหลายๆคนที่โดนปลดให้ออกจากงานมาหางานใหม่พร้อมกับนักศึกษาเพิ่งจบ สิ่งที่กลุ่มแรกมีคือ ประสบการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทเรียกหาจากเด็กจบใหม่ทั้งนั้น เพราะประสบการณ์จะช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ดังนั้น หากมีโอกาสทำงาน part time เข้าร่วมโครงการประกวดด้านฝีมือต่างๆ หรือฝึกงาน ให้รีบเก็บเกี่ยวประสบการณ์ไว้เลยค่ะ

เชี่ยวชาญด้านออนไลน์

                เพราะยิ่งช่วง Work from home ทำให้มีการทำงานที่บ้านเพิ่มมากขึ้น ทำให้หลายๆองค์กรมีการสั่งงาน ประชุม หรือวางแผนงานผ่านโปรแกรมออนไลน์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Line Zoom Google Meet ดังนั้น นักศึกษาควรจะเตรียมใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้พร้อม เพื่อที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรและยิ่งคล่องแคล่วก็ยิ่งได้เปรียบด้วยนะคะ

มีทักษะการคิดวิเคราะห์

                บริษัทมักมองหาคนที่จะมาช่วยให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ไม่หวั่นแม้วิกฤติ ดังนั้น การวางแผนเชิงลึกที่ใช้ได้จริงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จำทำให้บริษัทก้าวต่อไปได้ ดังนั้น ลองฝึกคิด วิเคราะห์โดยเริ่มจากสิ่งง่ายๆ เช่น การโปรโมตสินค้าของบริษัทอย่างไรให้เขากับยุค New Normal ยิ่งแสดงวิสัยทัศน์กว้างไกลมากเท่าไหร่ บริษัทยิ่งต้องการตัวมาก

ทำงานอย่างมืออาชีพ

                การทำงานในบริษัท เราต้องได้ร่วมงานกับคนอีกหลายแผนก ดังนั้น ความเป็นมืออาชีพ จะทำให้เราโดดเด่นมากขึ้น สิ่งที่ต้องฝึกฝนคือ การทำงานเป็นทีมตั้งแต่ที่มหาวิทยาลัย ต้องบริหารจัดการอย่างไรให้งานออกมาเสร็จไวและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เป็นต้น

ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง

                ต้องติดตามตลอดว่าตอนนี้เทรนด์อะไรเกิดขึ้น หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างไร หรือบริษัทในฝันเราต้องการคนร่วมงานที่มีทักษะไหน เราต้องพร้อมเปิดใจออกจาก Comfort Zone ไม่หยุดพัฒนาตัวเองนั่นเอง เพราะจะทำให้เรา active และเป็นคนที่มีประสิทธิภาพที่ใครๆก็ต้องการตัวมากที่สุด

                ทั้ง 5 เทคนิคที่เรานำมาฝากนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเด็กจบใหม่ยุคหลัง COVID-19 ที่เตรียมตัวพิชิตงานในฝันให้เตรียมตัวเองให้พร้อมกับคุณสมบัติเหล่านี้ และอย่าลืมพกความมั่นใจ รับรองว่าเพิ่มโอกาสในการได้งานเพิ่มขึ้นแน่นอนค่ะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..