5 วิธีค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร อาชีพไหนที่ใช่มากที่สุด!
วิธีค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร เพื่อให้ได้งานที่ใช่

             การหาคำตอบว่าตัวเองชอบทำอะไร ถนัดในสิ่งไหน เป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน โดยเฉพาะในช่วงวัยทำงาน ที่จำเป็นต้องตัดสินใจเลือกสมัครเพื่อก้าวสู่โลกแห่งการทำงานจริง การค้นหาตัวเองจะช่วยให้เราเข้าใจตัวตนได้ดีมากขึ้น ทำให้มองเห็นภาพในอนาคตได้ชัดเจน เลือกทางเดินที่เหมาะสมกับตัวเองยิ่งขึ้น  จนนำไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จได้ บทความนี้จึงจะมาแจกวิธีค้นหาตัวเองแบบง่าย ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการหางานที่เหมาะสม ตอบโจทย์กับเราได้มากที่สุด

เปิดวิธีค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร เพื่อให้ได้งานที่ตอบโจทย์ถูกใจ

1. สำรวจตัวเอง

             การสำรวจตัวเอง เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการค้นหาตัวตน เพราะสามารถทำให้รู้จักตัวเองได้อย่างลึกซึ้ง ทั้งความสนใจ จุดแข็ง-จุดอ่อน รวมถึงทักษะที่สะท้อนถึงคุณค่า โดยวิธีค้นหาตัวเองเพื่อสำรวจความสนใจนั้นสามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพียงนึกถึงสิ่งที่ทำแล้วมีความสุข มีความถนัด หรือสิ่งที่สามารถดึงดูดความสนใจได้ แต่สิ่งที่คิดเพียงชั่วครู่อาจไม่ใช่คำตอบของการสำรวจตัวเองในระยะยาว ถ้าหากอยากสำรวจตัวเองอย่างลึกซึ้ง ก็ควรเริ่มจดหรือเขียนบันทึกประจำวัน เพื่อให้สามารถย้อนกลับไปอ่านสิ่งที่คิดและรู้สึกจากการทำกิจกรรมและใช้ชีวิตในแต่ละวัน เพื่อทบทวนและเข้าใจตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ไม่แน่ว่าอาจทำให้พบกิจวัตรที่เป็นความถนัดโดยไม่รู้ตัว

2. ลองทำสิ่งใหม่ ๆ

             อีกหนึ่งวิธีค้นหาตัวเองว่าชอบอะไร คือการทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ เพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ซึ่งอาจทำให้ค้นพบความสนใจใหม่ หรือพบทักษะที่อาจไม่เคยรู้ อย่างการเข้าร่วมกิจกรรม โดยมีตัวอย่างที่น่าลองทำเพื่อสำรวจตัวเอง เช่น

  • กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่สนใจ เช่น หากสนใจงานด้านคอมพิวเตอร์ อาจลองเรียนเขียนโปรแกรม หรือทำเว็บไซต์เพิ่มเติม ซึ่งหากต้องทำในระยะยาว ความสนใจนี้จะเป็นความชอบได้จริงหรือไม่ พร้อมกับสำรวจความถนัดต่อสิ่งที่สนใจนี้ว่าเรามีทักษะในด้านนี้มากพอหรือไม่ 
  • กิจกรรมที่แตกต่างจากความสนใจ ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะทำ เช่น หากปกติสนใจในงานศิลปะโดยที่ไม่เคยทำกิจกรรมอื่นเลย ก็อาจลองเปิดหูเปิดตา ออกไปทำกิจกรรมอื่นบ้าง เพราะยิ่งได้ลองเยอะเท่าไรก็ยิ่งทำให้ค้นพบความชอบ หรือสิ่งที่ถนัดมากขึ้นเท่านั้น

             การลองทำสิ่งใหม่ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายจะทำให้ได้สำรวจตัวเองมากขึ้น ต่อให้มีกิจกรรมที่ไม่ชอบแต่อย่างน้อยที่สุดก็สามารถนำความรู้สึกและทักษะที่ได้มาเป็นประสบการณ์เพื่อพัฒนาและค้นหาตัวเองอย่างชัดเจนมากขึ้น

3. อย่ากลัวที่จะลองผิดลองถูก

             ดังที่กล่าวไปว่า หนึ่งในวิธีค้นหาตัวเองเพื่อให้เจออาชีพที่ใช่ คือการทดลองทำสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาและทดลองผิดลองถูกหลายครั้ง จึงเป็นเรื่องปกติที่เราจะยังไม่เจอสิ่งที่ใช่ตั้งแต่แรก ดังนั้น อย่ากลัวที่จะลองทำสิ่งใหม่ ๆ และเรียนรู้จากความผิดพลาด เพราะการล้มเหลวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ที่จะช่วยให้เราค้นพบตัวเองได้ในที่สุด สิ่งสำคัญคือการมีสติและตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัยต่ออนาคตมากที่สุด

วิธีค้นหาตัวเองด้วยการใช้เวลาอยู่คนเดียว

4. ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง

             หลายคนออกไปทำนู่นทำนี่จนละเลยการใช้เวลากับตัวเองไป เพราะมองว่าเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่แท้จริงแล้วการค้นหาตัวเอง จำเป็นต้องโฟกัสที่ตัวเองเป็นหลัก ซึ่งการได้ใช้เวลาส่วนตัวจะช่วยให้สามารถโฟกัสความคิดได้มากขึ้น ลองสังเกตตัวเองเป็นประจำว่ารู้สึกอย่างไรกับสิ่งรอบตัว มีสิ่งที่รู้สึกสนใจเป็นพิเศษหรือไม่ หรือทำให้รู้สึกมีแรงบันดาลใจมากขึ้น โดยยึดความสุขและความสบายใจเป็นหลัก เพื่อให้สามารถเลือกอาชีพที่ตอบโจทย์กับความชอบได้มากที่สุด

5. ทำแบบทดสอบ MBTI

             หากลองทำตามสเตปวิธีค้นหาตัวเองเหล่านี้แล้ว แต่ยังไม่มั่นใจ อีกวิธีคือลองทำแบบทดสอบ MBTI ซึ่งเป็นแบบทดสอบบุคลิกภาพที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ช่วยให้เราเข้าใจบุคลิกภาพของตัวเองมากขึ้น โดยจะแบ่งบุคลิกภาพออกเป็น 16 ประเภท จากปัจจัย 4 ด้าน ได้แก่

  • การเข้าสังคม: E (Introversion) vs. I (Extroversion)
  • การใช้ประสาทสัมผัสและความรู้สึก: S (Sensing) vs. N (Intuition)
  • การใช้เหตุผลและความรู้สึก: T (Thinking) vs. F (Feeling)
  • การจัดระเบียบและวางแผน: J (Judging) vs. P (Perceiving)

             แบบทดสอบ MBTI สามารถช่วยให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น ทั้งในด้านความสนใจ ความสามารถ การทำงาน ความสัมพันธ์ และการตัดสินใจ รวมถึงมีการวิเคราะห์อาชีพที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคลิกภาพโดยเฉพาะ ทำให้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เพื่อค้นหาอาชีพที่เหมาะสมกับตัวเองได้

             เมื่อสำรวจตนเองจนรู้แน่ชัดแล้วว่างานประเภทไหนที่ชอบ อาชีพไหนที่ใช่กับเรามากที่สุด ก็ถึงเวลาลุยหางานที่เหมาะสมกับตัว สำหรับคนที่อยากได้งานในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกและต้องการหางานระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา ที่ได้หยุดเสาร์-อาทิตย์ สามารถเข้ามาดูงานได้ที่ JOBTOPGUN แพลตฟอร์มที่มีงานอัปเดตให้คุณทุกวัน พร้อมดูแลให้คุณได้งานง่าย ด้วย Super Resume ที่ได้รับการยอมรับจากกว่า 30,000 บริษัทชั้นนำ ช่วยเพิ่มโอกาสสร้างความประทับใจให้แก่ HR ให้คุณโดดเด่นเหนือผู้สมัครรายอื่น สนใจสมัครงานระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา หรือหางานในทุกจังหวัดได้ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งระบบ iOS และ Android หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..