อ่านก่อนเขียน! 7 ทริกทำเรซูเม่สมัครเรียนแบบเซียนตัวจริง
วิธีเขียนเรซูเม่สมัครเรียน

             การเรียนต่อทั้งในประเทศและต่างประเทศ โอกาสครั้งสำคัญที่จะนำพาคุณไปสู่อนาคตอันสดใส แต่ก่อนจะได้เข้าไปเรียนในสถาบันการศึกษาชั้นนำนั้น คุณอาจต้องผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น เริ่มต้นตั้งแต่การเขียนเรซูเม่ (Resume) สมัครเรียนเลยทีเดียว วันนี้เราจึงมีวิธีเขียนเรซูเม่ที่ใช้ในการสมัครเรียนต่อมาแนะนำ เพื่อเป็นใบผ่านทางแรกสู่มหาวิทยาลัยในฝัน ประยุกต์ใช้ได้ทั้งการสมัครเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย การเรียนต่อต่างประเทศ และการเรียนต่อในระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอกเลยทีเดียว

เทคนิคเขียนเรซูเม่สมัครเรียน ทำตามง่าย ได้ผลเกินคาด!

1. เขียนเรซูเม่ด้วยภาษาอังกฤษ

             ข้อแรก หากอยากให้เรซูเม่สำหรับการสมัครเรียนของคุณดูเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะผู้ที่เขียนเรซูเม่สมัครเรียนต่างประเทศ แนะนำว่าให้ทำเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งถือเป็นภาษาสากลที่สถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ใช้กัน เพื่อความสะดวกและความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างผู้คัดเลือกและผู้สมัคร รวมถึงแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ทางสถาบันเห็นว่าคุณสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

2. ระบุข้อมูลส่วนตัวและช่องทางการติดต่อให้ครบถ้วน

             อีกหนึ่งเทคนิคสำคัญหากอยากให้เรซูเม่ของคุณมีประสิทธิภาพ คือการระบุข้อมูลส่วนตัวและช่องทางการติดต่อให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด อายุ ที่อยู่ปัจจุบันที่สามารถติดต่อได้สำหรับใช้ส่งเอกสาร เบอร์โทรศัพท์ และอีเมล เพื่อให้ทางโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยรู้ว่าคุณคือใคร ชื่ออะไร หากมีการอัปเดตหรือแจ้งผลการสมัคร จะได้ส่งเอกสารและรายละเอียดอื่น ๆ มาได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้คุณไม่พลาดโอกาสการเข้าเรียนในสถาบันที่ใช่นั่นเอง

3. แนะนำประวัติการศึกษาอย่างละเอียด

             อยากเรียนต่อ อย่าลืมแนะนำประวัติการศึกษาของตนเองให้ทางโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยทราบ โดยควรระบุการศึกษาในระดับสูงสุดให้ชัดเจน บอกสถาบันการศึกษาที่เคยเรียน แผนการเรียน และผลการเรียนอย่างครบถ้วน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้แก่ผู้คัดเลือก ยิ่งคุณเคยศึกษาในสายการเรียนที่เกี่ยวข้องมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะได้รับการตอบรับเข้าเรียนเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

เทคนิคการเขียนเรซูเม่สมัครเรียนต่างประเทศ

4. ใส่ประสบการณ์กิจกรรมนอกห้องเรียนที่เกี่ยวข้อง

             นอกจากประวัติด้านการศึกษาแล้ว ประสบการณ์กิจกรรมนอกห้องเรียนก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันในการเขียนเรซูเม่สมัครเรียน โดยเทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้เรซูเม่ของคุณโดดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นคือ การเลือกบอกเล่าประสบการณ์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสายการเรียนที่สนใจ เช่น หากสนใจจะเรียนต่อด้านการตลาด ก็ควรแนบผลงานในการทำแคมเปญการตลาดระหว่างการศึกษาหรือการฝึกงาน เพื่อให้ผู้คัดเลือกมองเห็นศักยภาพของคุณได้เต็มที่ หรือในกรณีที่ทำงานแล้วอยากเรียนต่อ ก็สามารถใส่ประวัติการทำงานในสายงานที่เกี่ยวข้องได้ด้วยเช่นกัน

5. บอกเป้าหมายในการเรียนต่อและการนำความรู้ไปต่อยอด

             ไม่ใช่แค่ประวัติส่วนตัวและประวัติการศึกษาเท่านั้นที่สำคัญในการทำเรซูเม่สมัครเรียนต่อ แต่เป้าหมายในการเรียนและการนำความรู้ไปต่อยอดในอนาคต ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้คัดเลือกได้เช่นกัน เพราะจะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ และความปรารถนาในการเข้าเรียนของคุณให้เด่นชัด แสดงให้เห็นว่าการเข้าเรียนครั้งนี้จะมีประโยชน์ต่อคุณอย่างไร แล้วทำไมสถาบันจึงควรเลือกคุณเข้ามาเรียน

6. บอกทักษะต่าง ๆ ให้ครบถ้วน

             ไม่ใช่แค่การเขียนเรซูเม่สมัครงานเท่านั้นที่ต้องระบุทักษะต่าง ๆ แต่การทำเรซูเม่เพื่อสมัครเรียนก็เช่นกัน หากต้องการให้เรซูเม่ของคุณมีประสิทธิภาพและทรงพลังมากยิ่งขึ้น เราแนะนำให้เขียนทั้ง Soft Skills และ Hard Skills ลงไป โดย Soft Skills คือทักษะทางสังคมและการอยู่ร่วมกัน ส่วน Hard Skills คือทักษะความรู้ความสามารถที่จำเป็นในการทำงาน ซึ่งทั้งสองประเภท มีตัวอย่างดังนี้

  • ตัวอย่าง Soft Skills: ทักษะการคิดวิเคราะห์ ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการสื่อสาร ทักษะการปรับตัว
  • ตัวอย่าง Hard Skills: ทักษะการคำนวณ ทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศ ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ทักษะการวางแผนธุรกิจ

7. เพิ่มความน่าเชื่อถือด้วยจดหมายรับรองหรือจดหมายแนะนำ

             เขียนเรซูเม่สมัครเรียนต่างประเทศและในประเทศเรียบร้อย ต้องปิดท้ายด้วยการแนบจดหมายรับรองหรือจดหมายแนะนำจากอาจารย์หรือหัวหน้างาน เพื่อเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือว่าสิ่งที่คุณกล่าวมาในเรซูเม่ทั้งหมดเป็นเรื่องจริง สามารถเชื่อถือได้ รวมทั้งควรแนบบุคคลอ้างอิง (Referral Person) พร้อมช่องทางการติดต่อเอาไว้ เผื่อในกรณีที่สถาบันต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมด้วย

             สร้าง Resume ที่ทรงพลัง เป็นโอกาสในการได้เข้าเรียนในสถาบันที่ใฝ่ฝัน เลือกใช้งาน Super Resume จาก JOBTOPGUN เรซูเม่ที่บริษัทชั้นนำกว่า 30,000 แห่งยอมรับ การันตีความสำเร็จด้วยตัวเลขผู้ใช้งานกว่า 4.8 ล้านคนในเวลา 23 ปีที่ผ่านมา ช่วยนำเสนอจุดแข็งของคุณได้ครบถ้วน เพิ่มโอกาสได้รับคัดเลือกจากสถานศึกษา ใช้งานสะดวกผ่านเว็บไซต์และสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..