สิ่งที่ไม่ควรทำในการทำ resume

             ก่อนไปถึงขั้นตอนการเรียกสัมภาษณ์งาน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “Resume” หรือเอกสารที่แสดงประวัติและข้อมูลส่วนตัวโดยย่อของผู้สมัครงานคือ สิ่งสำคัญอันดับแรกในการแนะนำตัวกับฝ่ายบุคคลขององค์กรนั้น ๆ เพราะฉะนั้นการทำ Resume ให้ออกมาถูกต้อง ครบถ้วน ครอบคลุม และน่าประทับใจถือเป็นปัจจัยที่จำเป็นอย่างยิ่ง หลายคนอาจเคยพลาดตำแหน่งงานที่หวังเพียงเพราะเอกสารสำคัญนี้โดนปัดตกไป ด้วยเหตุผลว่าไม่น่าอ่านและไม่ดึงดูดใจ นอกจากนี้ ยังอาจมีข้อผิดพลาดมากมายที่ไม่ควรจะปรากฏอยู่ในนั้นอีกด้วย ใครกำลังจะยื่นสมัครงาน ลองมาดูกันว่า Resume ของเรานั้นมี “สิ่งที่ไม่ควรทำ” เหล่านี้หรือไม่?

7 ข้อห้าม อย่าหาทำในการเขียน Resume

Resume เป็นสิ่งแรกที่ HR ใช้ในการทำความรู้จัก candidate

7 สิ่ง “ไม่ควรทำ” และ “ไม่ควรมี” ในการทำสุดยอด “Resume”

             1)     ตัวอักษรเล็ก อ่านยาก จัดรูปแบบไม่น่าอ่าน

             ยกให้เป็นอันดับแรกของสิ่งที่ไม่ควรทำในการทำ Resume เพราะการเลือกใช้ตัวอักษรหรือฟ้อนต์ต่าง ๆ ที่มีขนาดเล็กเกินไป ใช้รูปแบบของตัวอักษรที่อ่านยาก หรือจัดรูปแบบหน้ากระดาษด้วยสีสันฉูดฉาด กวนสายตา และจัดวางข้อมูลไม่ต่อเนื่อง ย่อมทำให้ประวัติและข้อมูลอันโดดเด่นของเราถูกปัดทิ้งจากสายตาของฝ่ายบุคคลที่ต้องอ่านจดหมายสมัครงานวันละหลายร้อยฉบับไปได้เลยในทันที

             2)    Resume สั้นหรือยาวเกินไป ไม่พอดี

             Resume ที่ดีควรมีเนื้อหากำลังพอดีไม่เกิน 1 – 2 หน้ากระดาษ (หรือครบ จบ กระชับ ใน 1 หน้าเลยจะดีมาก) แต่ไม่ใช่สั้นจนเกินไปแบบที่ข้อมูลที่จำเป็นและน่าสนใจไม่ควบถ้วน รวมทั้งไม่ยาวเกินจนฝ่ายบุคคลอ่านไม่จบและหมดความสนใจไปได้เลย การยื่น Resume ที่กระชับ อ่านง่าย ไม่เยิ่นเย้อ จะทำให้ได้รับการพิจารณาและดึงดูดให้อ่านมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

             3)    มีเนื้อหาและเรื่องส่วนตัวเกินความจำเป็น

             ด้วยหัวใจหลักที่ต้องครบ จบ ตรงประเด็นนี่แหละ จึงทำให้การใส่เนื้อหาและเรื่องราวส่วนตัวต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นคือหนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรทำในการทำ Resume ไม่ว่าจะเป็นสถานภาพการสมรส งานอดิเรก (ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงาน) เหตุผลที่ลาออกจากบริษัทเดิม หรือเรื่องราว รางวัล ประสบการณ์การทำงานหรือการเรียนในสมัยเด็ก ๆ ที่ผ่านมานานจนเกินไป เพราะจะทำให้เสียเวลาในการอ่านและพิจารณาคุณสมบัติอื่น ๆ รวมทั้งยังอาจก่อเกิดอคติหรือความคิดในแง่ลบกับเจ้าของประวัติโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

             4)    ให้ข้อมูลการติดต่อซ้ำซ้อน ไม่เป็นทางการ

             เป็นอีกจุดสำคัญไม่ควรทำที่หลายคนคิดไม่ถึง การให้ข้อมูลการติดต่อที่ซ้ำซ้อนใน Resume ทำให้เกิดความสับสน เช่น การระบุเบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์เกินไปจนฝ่ายบุคคลไม่รู้ว่าควรติดต่อกลับที่เบอร์ไหน (ซึ่งอาจทำให้เราพลาดงานไปอย่างน่าเสียดาย) ไปจนถึงการให้ข้อมูลที่ไม่อัพเดต รวมทั้งการใช้ชื่ออีเมล์ที่ไม่เป็นทางการ อาทิ ใช้คำที่มีความหมายไม่ดี คำที่ไม่สุภาพ หรือคำศัพท์วัยรุ่น ที่จะทำให้เราดูขาดความน่าเชื่อถือและดูไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอ

Resume ที่ดีต้องอ่านง่ายและมีเนื้อหาที่ตรงประเด็น

             5)    สะกดคำผิด ไม่มีการตรวจทาน

             หลายคนมาตกม้าตายกับเรื่องเล็ก ๆ (ที่ไม่เล็ก) อย่างการทำ Resume ที่เต็มไปด้วยการเขียนสะกดคำผิด ไม่ถูกไวยากรณ์ โดยไม่มีการตรวจทานก่อนยื่นสมัคร ซึ่งจะทำให้เรากลายเป็นคนไม่รอบคอบ ไม่ระมัดระวัง และขาดความใส่ใจในรายละเอียดในสายตาเหล่าฝ่ายบุคคลไปในทันที ดั้งนั้น หากไม่แน่ใจควรอ่านเช็กและตรวจสอบหลาย ๆ รอบ หรือให้
ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจแก้ไขคำก่อนจะดีกว่า

             6)    Resume เดียว เที่ยว (ส่ง) ทุกที่

             อย่าทำ Resume เพียงครั้งเดียวแล้วใช้ยื่นส่งไปทุกที่ แต่ควรปรับเปลี่ยน แก้ไข หรือเรียบเรียงข้อมูลใหม่ทุกครั้งก่อนสมัครงาน เพราะงานในแต่ละองค์กรมีหน้าที่และขอบเขต
การทำงานที่ไม่เหมือนกัน การส่ง Resume แบบหว่านแหไปทั่วจะทำให้ดูไม่เป็นมืออาชีพ
อีกทั้งการไม่เจาะจงจุดประสงค์ให้ตรงประเด็นและความต้องการขององค์กรก็ยิ่งทำให้ประวัติของเราไม่น่าประทับใจและอาจถูกปัดตกไปได้เช่นกัน

             7)    ใช้ไฟล์ที่เปิดอ่านออนไลน์ได้ยาก

             ในยุคแห่งโลกดิจิตอลแบบนี้ ส่วนใหญ่ฝ่ายบุคคลจะเปิดอ่านจดหมายสมัครงานผ่านทางออนไลน์กันทั้งนั้น สิ่งที่ไม่ควรทำในการยื่นสมัครงาน ไม่ว่าจะผ่านอีเมล์ เว็บไซต์ หรือแอพพลิเกชันหางานคือ การเลือกใช้สกุลไฟล์ ที่เปิดอ่านยากหรือมีขั้นตอนการดาวน์โหลดที่ยุ่งยากซับซ้อน แต่จงเลือกใช้รูปแบบไฟล์พื้นฐานที่เหมาะกับการเปิดอ่านเพียงอย่างเดียว อาทิ .PDF หรือ .JPG นอกจากนี้หากลงเป็นลิงค์เพื่อเชื่อมต่อไปยังข้อมูลอื่น ๆ ให้ลองตรวจสอบให้แน่ใจว่า ลิงค์นั้น ๆ ไม่มีปัญหาและสามารถกดเปิดอ่านได้ง่ายและสะดวก

Resume ในยุคดิจิตอลต้องอยู่ในไฟล์ที่เปิดอ่านง่าย

“Super Resume” เว็บไซต์ทำ Resume ยอดนิยมสำหรับคนหางาน

             เพื่อไม่เกิดความผิดพลาดหรือสิ่งที่ไม่ควรทำใน Resume อีกต่อไป เราแนะนำ
“Super Resume” เว็บไซต์ทำ Resume ยอดนิยมของเหล่าคนหางานจาก JOBTOPGUN
ที่ช่วยวิเคราะห์สิ่งที่ฝ่ายบุคคลต้องการได้อย่างตรงจุดและมีการนำเสนอตัวตนของผู้ใช้ผ่านการกรอกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาเขียนเรียงความ นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อ TOPGUN’s Strength และ TOPGUN’s Aptitudes ที่ให้เรานำเสนอจุดแข็ง ทักษะ ความรู้ ความสามารถพิเศษ ไปจนถึงทัศนคติในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญคือใช้งานง่าย สมัครสมาชิกฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และยังสร้าง Resume ได้สะดวกทั้งบนคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ
อีกด้วย


             ใครอ่านแล้ว…อย่าลืม! กลับไปทำ Resume ให้โดดเด่น โดนใจ แล้วเข้าไปค้นหางานใหม่ ๆ เงินเดือนดี ๆ กันได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่
ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..