สมัครงานต้องรู้! ไขข้อสงสัย เรซูเม่ กับ CV ต่างกันยังไง
การทำเรซูเม่ กับ CV

             แน่นอนว่าในทุกครั้งที่สมัครงาน สิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้และต้องเตรียมให้เรียบร้อยที่สุดก็คือการทำเรซูเม่ เนื่องจากเป็นสิ่งแรกที่บริษัทหรือองค์กรจะได้เห็นในการมาสมัครงาน เป็นเหมือนการสรุปและแนะนำตัวเราให้กับบริษัท หรือให้ผู้คัดเลือกสามารถเห็นโปรไฟล์เราได้อย่างง่ายดาย ซึ่งนอกจากทำเรซูเม่แล้ว บางบริษัทก็ยังต้องการเอกสาร CV ซึ่งทำหน้าที่ในการเป็นเอกสารประกอบการสมัครงานที่ใกล้เคียงกับเรซูเม่ จนทำให้หลายคนอาจสงสัยและตั้งคำถามขึ้นมาว่าเรซูเม่ กับ CV ต่างกันยังไง? วันนี้เราจึงจะพามาหาคำตอบกัน

สรุปความต่าง! การทำเรซูเม่ กับ CV ในการสมัครงาน

เรซูเม่ คืออะไร

             เรซูเม่ คือเอกสารทางการที่ผู้สมัครงานสร้างขึ้น โดยเน้นให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร ด้วยการสรุปสั้นอย่างกะทัดรัด เพียงแค่ 1-2 หน้าเท่านั้น เช่น การศึกษา ประวัติการทำงาน รวมถึงบอกเล่าทักษะ ความรู้ คุณสมบัติ เพื่อแสดงความโดดเด่นเฉพาะที่เหมาะสมกับตำแหน่งงานให้มากที่สุด โดยมีสิ่งที่ควรใส่ใจในการทำเรซูเม่ ดังนี้ 

             • ข้อมูลในเรซูเม่
             ข้อมูลส่วนตัวในเรซูเม่ไม่ควรมีเพียงชื่อ ที่อยู่ อีเมล และหมายเลขโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ยังรวมถึงที่อยู่ใน LinkedIn หรือที่อยู่ของบล็อกอื่น ๆ ที่สามารถให้ข้อมูลผลงาน หรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้

             • อัปเดตเรซูเม่อยู่เสมอ
             ควรอัปเดตเรซูเม่ให้เป็นปัจจุบัน และต้องมีข้อมูลที่ส่งเสริมและเหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัครไปโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกเรียกสัมภาษณ์

             • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ประวัติที่เว้นว่าง
             หากมีช่วงเวลา หรือจุดเว้นว่างในประวัติ อาจทำให้ผู้คัดเลือกเรซูเม่รู้สึกคาใจ จึงควรใส่ข้อมูลที่เกื้อหนุนกันไปด้วย เช่น หากเคยทำงานแล้วหยุดเว้นช่วงไปรับงานฟรีแลนซ์ หรือลงคอร์สการศึกษาเพิ่มเติม ก็ควรใส่ไปด้วย เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ไม่ให้มีประวัติที่น่าสงสัย

             • แนบไฟล์ที่จำเป็น
             ในปัจจุบันการส่งเรซูเม่ทำได้โดยการแนบไฟล์ในอีเมล หรืออัปโหลดใบสมัครออนไลน์ จึงควรแนบข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร เพื่อนำเสนอความเป็นตัวคุณให้โดดเด่นจากผู้สมัครคนอื่นได้มากที่สุด เช่น วิดีโอแนะนำตัว ไฟล์รวบรวมผลงาน หรือภาพประกอบอื่น ๆ

CV คืออะไร

             CV ย่อมาจาก Curriculum Vitae มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินที่แปลว่า “เรื่องราวชีวิตของคุณ” CV จึงเป็นเอกสารที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประวัติการศึกษา การทำงาน ประสบการณ์ คุณสมบัติ และความสำเร็จ โดยเฉพาะกิจกรรม งานวิจัย หรือเกียรติคุณที่ได้รับ โดยอาจรวมถึงประวัติส่วนตัวโดยย่อ ซึ่งมีข้อมูลที่ควรคำนึงถึงในการทำ CV ดังนี้

             • สิ่งจำเป็น
             ข้อมูลการติดต่อ และประวัติสำคัญ โดยอาจนำข้อมูลจากในเรซูเม่มาขยายความให้ละเอียดยิ่งขึ้น เช่น อธิบายถึงแผนกการศึกษา ประวัติการทำงาน และทักษะที่เกี่ยวข้อง โดยให้ข้อมูลประสบการณ์อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง ความรับผิดชอบ และความสำเร็จที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร

             • ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
             ข้อมูลเสริม เป็นตัวเลือกที่สามารถนำมาซัปพอร์ตความน่าเชื่อถือให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานได้มากยิ่งขึ้น เช่น กิจกรรมนอกหลักสูตร รางวัลที่เคยได้รับ ใบรับรองการฝึกอบรม หรือแม้แต่ประสบการณ์ในการเป็นอาสาสมัครที่เกี่ยวข้อง

             • นำเสนอตัวตน
             จำให้ขึ้นใจว่า CV คือเอกสารสำคัญในการนำเสนอตัวตน ที่บริษัทจะใช้ดูความเหมาะสมในการรับสมัคร ซึ่งอาจมีบางกรณีที่งานอดิเรกและความสนใจส่วนตัวเป็นตัวช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้โปรไฟล์ของคุณได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำงาน การนำเสนอตัวตนด้วยงานอดิเรกที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัคร ก็เป็นสิ่งคุ้มค่าที่น่าพูดถึง เช่น หากสมัครงานในตำแหน่งผู้พัฒนาเว็บไซต์ การใช้เวลาว่างในการศึกษาและสร้างเว็บไซต์ส่วนตัว ก็เป็นสิ่งที่อาจสร้างความประทับใจให้กับบริษัท หรือองค์กรได้ พยายามอย่าใส่งานอดิเรกทั่วไปที่ใครก็ทำ เช่น การดูหนัง อ่านหนังสือ หรือหากเป็นงานอดิเรกที่มีความเกี่ยวข้อง ก็ควรใส่รายละเอียดเพิ่มเข้าไป เช่น ชอบดูหนังประเภทไหน เพื่ออะไร และสามารถนำสิ่งที่ได้จากการดูหนังมาต่อยอดทักษะได้อย่างไรบ้าง

เรซูเม่ กับ CV ต่างกันยังไง

สรุปรวม! เรซูเม่ กับ CV ต่างกันยังไง

             รายละเอียดข้อมูล

  • เรซูเม่: เป็นเอกสาร 1-2 หน้ากระดาษที่มีเนื้อหากระชับ รัดกุม ใส่เฉพาะข้อมูลจำเป็น โดยไม่ได้บอกเล่าถึงรายละเอียดอย่างชัดเจนมากนัก
  • CV: เป็นเอกสารที่บอกเล่าและให้ข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับประวัติในเชิงลึก ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การทำงาน หรือประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่ต้องการสมัคร

             จุดประสงค์

  • เรซูเม่: ทำหน้าที่เหมือนเป็นสื่อในการแสดงตัวตน ให้เห็นภาพรวมของคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัคร โดยสามารถดูได้อย่างรวดเร็ว
  • CV: มีจุดประสงค์ที่ต้องการให้ผู้อ่านได้ข้อมูลเชิงลึกโดยละเอียด เกี่ยวกับประวัติการศึกษา การทำงาน และความสำเร็จที่ผ่านมาทั้งหมดที่สอดคล้องกับการทำงาน

             รูปแบบ

  • เรซูเม่: มีรูปแบบที่ยืดหยุ่นและปรับเปลี่ยนให้เหมาะกับแต่ละงานได้
  • CV: มีรูปแบบและลำดับแบบแผนที่ค่อนข้างชัดเจนในการใส่ข้อมูล

             โดยปกติ ส่วนใหญ่ CV จะถูกนำไปใช้ในแวดวงวิชาการ ส่วนเรซูเม่จะถูกนำไปใช้ในการสมัครงานทั่วไปดังที่เราคุ้นชินกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจจะต้องขึ้นอยู่กับบริษัทว่าต้องการให้ส่ง CV หรือเรซูเม่ไป ซึ่งต้องมีเผื่อไว้ทั้ง 2 อย่าง เพื่อให้พร้อมต่อการสมัครงานมากที่สุด

             เตรียมความพร้อมให้ทุกการสมัครงาน! เริ่มหางานและรู้จักบริษัทที่สนใจให้มากขึ้น ด้วยช่องทางในการอ่านและรีวิวบริษัทอย่างมีคุณภาพ พร้อมสร้างและจัดทำเรซูเม่ หรือ CV ออนไลน์ที่มีข้อมูลครบถ้วนได้ด้วยตัวเอง กับ Super Resume จาก JOBTOPGUN ที่ได้รับการยอมรับจากกว่า 30,000 บริษัทชั้นนำ ให้คุณได้สร้างความประทับใจด้วยการนำเสนอตัวตนและความสามารถที่เด็ดขาดกว่าเรซูเม่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการใส่ข้อมูลจุดแข็งที่โดดเด่น หรือการระบุงานและเงินเดือนที่ต้องการตั้งแต่เริ่ม เพื่อให้ HR สามารถพิจารณาข้อมูลได้ง่ายตั้งแต่แรกเห็น ใช้งาน Super Resume ฟรี พร้อมติดตามทุกความเคลื่อนไหวในโลกของการทำงานได้ที่เว็บไซต์ JOBTOPGUN สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..