Work from home เทรนด์ทำงานสมัยใหม่ ต้องเตรียมตัวอย่างไร

          หลากหลายบริษัททั่วโลกต่างมีการปรับเปลี่ยน และพัฒนาวิธีการทำงานอยู่ตลอดเวลา เพื่อค้นหาลักษณะการทำงานที่ตอบโจทย์กับสภาพแวดล้อม และดึงประสิทธิภาพการทำงานมากที่สุด ซึ่งในสมัยนี้ บางบริษัทเริ่มมีการพิจารณาให้พนักงานสามารถทำงานเองที่บ้านได้บ้างแล้ว เพราะมนุษย์ออฟฟิศรุ่นใหม่ต่างชื่นชอบการทำงานที่เป็นอิสระ และลดการเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานที่ออฟฟิศในแต่ละวัน ยิ่งในช่วงนี้ที่ต่างมีโรคไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อย่างโควิด-19 กำลังระบาดอยู่ หลายบริษัทจึงปรับเปลี่ยนให้พนักงานได้เริ่มต้นทำงานกันจากที่บ้าน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการทำงานที่บ้านจะมีข้อดีมากมาย แต่หากหัวหน้างานขาดการควบคุมและจัดสรรที่ดี ลูกน้องก็อาจจะอู้งานทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลงก็เป็นได้ ฉะนั้นบทความนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับในการเตรียมความพร้อมกับการ Work from home

เตรียมงานเก็บไฟล์ในระบบออนไลน์

          พนักงานในบริษัทจะต้องเตรียมเซฟงานจากบริษัทให้พร้อม หรือถ้าจะให้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว คือการอัปโหลดไฟล์งาน เซฟเก็บไว้ในออนไลน์ตามช่องทางเก็บไฟล์ต่าง ๆ เช่น Google drive หรือ OneDrive เป็นต้น สำหรับพนักงานที่ต้องทำงานเกี่ยวกับเอกสาร หัวหน้างานอาจจะให้พนักงานแผนกนั้นเข้าออฟฟิศบ้างเป็นบางวัน ส่วนใครที่มีไฟล์งานเยอะ ก็อาจจะให้เซฟไฟล์งานลง Laptop และพกกลับบ้านก็สะดวกเช่นกัน

วางแผนช่องทางการสื่อสารให้พร้อม

          การทำงานที่บ้าน สิ่งสำคัญคือการสื่อสาร หัวหน้างานควรจะต้องจัดเตรียมช่องทางการสื่อสารให้พร้อมว่า จะใช้โปรแกรมหรือแอปพลิเคชันอะไรในการสื่อสารกับลูกน้อง หรือจะนัดประชุมวิดีโอคอลกันผ่านช่องทางไหน เพื่อที่พนักงานทุกคนในบริษัทสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลาเหมือนตอนนั่งทำงานกันที่ออฟฟิศ 

จัดตารางการประชุมและอัปเดตงานอย่างเป็นเวลา

          การจัดตารางประชุมและอัปเดตงาน ถือเป็นมาตรการที่จะช่วยให้หัวหน้างาน สามารถตรวจสอบได้ว่าลูกน้องนั่งทำงานกันอยู่จริง ๆ ไม่มีใครอู้งานหรือหนีไปทำกิจกรรมอย่างอื่น ซึ่งการจัดตารางอัปเดตงานง่าย ๆ ก็อาจจะเป็นนัดประชุมกันทุกวัน ตอนเช้าก่อนเริ่มงาน เพื่อประชุมกันว่าแต่ละคนมีแพลนงานจะต้องทำอะไรในวันนี้ ตอนกลางวัน หลังทานอาหารกลางวัน เพื่ออัปเดตความคืบหน้าของงานที่ทำ และสอบถามหากใครต้องการความช่วยเหลือ และตอนเย็นก่อนเลิกงาน เพื่ออัปเดตงานในวันนี้ว่าเสร็จลุล่วงหรือไม่ หรือใครมีอะไรติดขัดต้องการให้หัวหน้าช่วยเหลือหรือไม่

กำหนดเวลางานให้ชัดเจน

          นอกจากจะต้องจัดตารางการประชุมแล้ว หัวหน้าควรจะต้องมีการกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน เนื่องจากว่าการทำงานที่บ้าน พนักงานจะไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง ทำให้บางคนอาจจะขี้เกียจจนตื่นทำงานสาย หรือทำงานเพลินเกินไปจนเลยเวลาดึกดื่น ก็ถือว่าเป็นข้อเสียเช่นกัน เพราะพนักงานคนนั้นอาจจะเพลียและทำให้ประสิทธิภาพในการลดลงก็เป็นได้ หัวหน้างานมีหน้าที่ต้องควบคุมเวลาให้ดี

จัดระเบียบการสื่อสารให้เป็นมืออาชีพ

          มนุษย์ออฟฟิศคนไหนที่มีครอบครัว หรือมีคนอื่นอาศัยอยู่ด้วย ก็ควรจะต้องมีการจัดระเบียบการสื่อสาร และสถานที่ทำงานให้ดี เพื่อที่ว่าเมื่อถึงการประชุม จะไม่มีใครมาวุ่นวายทำเสียงดังรบกวนระหว่างการทำงาน หากหัวหน้าตรวจพบเจอเคสแบบนี้หลาย ๆ คน ก็อาจพิจารณายกเลิกระบบการทำงาน Work from home ก็เป็นไปได้

          และนี่ก็คือเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ควรจะต้องเตรียมพร้อมก่อนการทำงาน Work from home หากบริษัทไหนมีแพลนจะทดลองปรับใช้ระบบการทำงานจากที่บ้าน ลองนำเคล็ดลับของเราไปปรับใช้กันดู รับรองว่าการทำงานของพนักงานในบริษัทคุณจะไหลลื่นไม่ต่างจากนั่งทำงานที่ออฟฟิศอย่างแน่นอน

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..