คนชอบ “ว่ายน้ำ” เป็นคนแบบไหน?

เมื่อพูดถึงประโยชน์ของการออกกำลัง เรามักจะได้คำตอบว่า การออกกำลังกายทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และมีความฟิต เพราะเมื่อเราออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง สามารถป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคมะเร็ง หรือโรคอื่นๆได้

การออกกำลังกายไม่ได้หมายถึงการต้องไปแข่งขันกีฬากับผู้อื่น แท้จริงแล้วการออกกำลังกายเป็นการแข่งขันกับตัวเอง และยังเป็นการฝึกทักษะบางอย่างทางอ้อมอีกด้วย

วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่า การว่ายน้ำนั้นจะช่วยฝึกทักษะในด้านใดเพิ่มขึ้นบ้าง ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนชอบว่ายน้ำนั้นเป็นคนแบบไหน!

1. อดทน

ว่ายน้ำเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความอดทนอย่างมากในการว่ายไปให้ถึงจุดหมายปลายทางที่เรากำหนดไว้ เราไม่สามารถที่จะหยุดกลางทางได้ เพราะถ้าเราหยุด นั่นหมายถึงเราจะจมน้ำทันที เราต้องพยายามไปให้ถึงจุดหมายให้ได้

เนื่องจาก เมื่อว่ายไปสักพักหนึ่ง เราจะรู้สึกเหนื่อย เราจำเป็นต้องมีความพยายาม และความอดทนในการว่ายต่อไปเพื่อให้ถึงจุดหมายปลายทาง เปรียบเหมือนการทำงาน หรือการใช้ชีวิตที่เมื่อมีอุปสรรคเข้ามาในชีวิต เราจะต้องอดทนและมีความพยายามในการแก้ปัญหาและดำเนินชีวิตต่อไป

2. บุคลิกดี

เนื่องจากกีฬาว่ายน้ำทำให้เราได้ออกกำลังกาย ซึ่งจะส่งผลให้ร่ายกายทุกส่วนได้รับการบริหาร ทำให้มีสรีระที่สมส่วน และสวยงาม จึงส่งผลต่อการมีบุคลิกภาพที่ดี อีกทั้งยังทำให้ร่างกายแข็งแรงโดยไม่เน้นส่วนใดส่วนหนึ่งจนเกินไป

การว่ายน้ำจะช่วยให้เราเป็นคนมีบุคลิกดี เพราะการว่ายน้ำในท่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ท่าฟรีสไตล์ หรือท่ากบเราจะต้องจัดท่าการว่ายให้ถูกต้อง ซึ่งจะส่งผลมาถึงการใช้ชีวิตประจำวัน เราจะกลายเป็นคนที่มีบุคลิกดี

3. มุ่งทางานให้เสร็จตามเป้าหมาย

เนื่องจากผู้ว่ายจะต้องว่ายน้ำไปให้ถึงอีกฝั่งของสระ ซึ่งผู้ว่ายจะต้องทำให้สำเร็จไม่สามารถหยุดกลางคันได้ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยมากเพียงใดก็ตาม เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับการทำงาน ก็ย่อมเป็นผู้ที่ตั้งใจทำงาน และพร้อมที่จะทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย ไม่หยุดกลางคัน ส่งผลให้งานประสบความสำเร็จ

การว่ายน้ำจะมีการตั้งเป้าให้ว่ายได้ ระยะทางเท่าไหร่ หรือนานแค่ไหน เป็นต้น เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างลักษณะทางด้านนี้ให้ชัดเจนขึ้น

4. สุขุมเยือกเย็น

ว่ายน้ำเป็นกีฬาที่ต้องใช้สติควบคุมอารมณ์ไม่ให้แปรปรวน เพราะการว่ายน้ำต้องว่ายอย่างค่อยเป็นค่อยไปถ้าไปโหมหนักในช่วงแรกๆ พอช่วงท้ายๆ เราจะเหนื่อย เวลาว่ายน้ำเราจะรู้สึกผ่อนคลายบวกกับน้ำเย็นๆทำให้เราจิตใจเย็นและสงบไปด้วย

5. มีความยืดหยุ่นและปรับตัวเก่ง

การว่ายน้ำช่วยในเรื่องร่างกาย กล้ามเนื้อ ความแข็งแรง การทรงตัว และการหายใจเข้าออกในระดับน้ำลึก-น้ำตื้น ซึ่งสามารนำมาประยุกต์ใช้ได้ เวลาว่ายน้ำจะทำตัวแข็งๆไม่ได้ ต้องผ่อนคลายตัว ปรับลักษณะตัว ให้เข้ากับน้ำ เราจึงจะสามารถว่ายอยู่ในน้ำได้ ก็เหมือนกับการอยู่ในสังคม เราต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมให้ได้ จะต้องมีการปรับสภาพตัวเองให้พลิ้วไหวไปตามสายน้ำ เพื่อให้เกิดแรงต้านให้น้อยที่สุด

6. มีวินัย

ในการที่จะต้องบังคับตัวเองให้ไปว่ายน้ำ และทำตามที่ตัวเองตั้งใจไว้ ทำให้คิดว่าเป็นการฝึนฝน ซึ่ง ทำให้ตัวเองมีวินัยในการที่จะไปเล่นกีฬาชนิดนี้ เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับตัวเราเอง

นักกีฬาว่ายน้ำต้องมีวินัยในตนเองอย่างมาก ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ และแผนการซ้อมอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะมีผู้ฝึกซ้อมอยู่ควบคุมหรือไม่ก็ตาม ต้องมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองอย่างสูง

7. มีพัฒนาการในตนเองสูง

เพราะการว่ายน้ำไม่ได้ติดตัวของมนุษย์มาแต่กำเนิด ทุกคนเกิดมาไม่ได้หมายความว่าต้องว่ายน้ำเป็นทุกคนว่ายน้ำเป็นกีฬาที่ต้องการการฝึ กฝน ฝึ กหัด การทำกิจกรรมเดียวกันไปเรื่อยๆจะทำให้คนเราเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้ด้วยตัวเอง จึงทำให้เป็นบ่อเกิดของการพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ

จากท่าที่เราคิดว่าถนัด (จะทำให้เราคิดว่าแล้วท่าอื่นล่ะ) ทำไมเราไม่ทำให้ท่าอื่นๆเก่งเท่าฟรีสไตล์ และท่ากบ เช่น ท่าผีเสื้อ และกรรเชียงที่ตัวเองไม่ถนัด ถ้าเราว่ายได้ทุกท่าก็คงจะดี เพราะเมื่ออยู่ในน้ำทุกท่าที่เขาใช้กัน เราก็ว่ายได้หมดในการทำงานก็เช่นเดียวกัน งานแต่ละอย่างอาจใช้ทักษะและความสามารถต่างกันทำให้เราต้องพัฒนาตัวเองในด้านอื่นๆเพื่อเตรียมความพร้อมตัวเองไว้ เมื่อต้องการใช้เมื่อไหร่ก็หยิบใช้ได้ทันที

8. ทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จ

การว่ายน้ำเหมือนการที่เราพยายามที่จะพุ่งไปข้างหน้าให้ได้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ต้องใช้ทั้งแขน ลำตัว ขา ว่ายไป ถ้าเปรียบกับข้อนี้แล้ว เหมือนการที่เราทะยานไปข้างหน้าเพื่อความสำเร็จที่รออยู่ตรงขอบสระนั่นเอง

กีฬาว่ายน้ำเป็นกีฬาที่เป็นจุดสร้างความทะเยอทะยานให้ประสบความสำเร็จ เพราะมีเป้าหมายข้างหน้าว่าเราต้องไปให้ถึงจุดนั้น และทำอย่างไรถึงจะไปถึงจุดนั้นได้เร็ว และไม่อันตรายต่อสภาพร่างกาย และในกรณีที่คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็มีจุดมุ่งหมายว่าจะต้องว่ายน้ำให้เป็นแต่จะทำอย่างไรถ้าไม่มีความทะเยอทะยานที่จะเอาชนะการที่ว่ายน้ำไม่เป็นเพราะการที่ว่ายน้ำเป็นก็เริ่มจากจุดที่เริ่มคิดว่าอยากว่ายน้ำให้เป็น ถ้าไม่คิดเช่นนั้นก็ไม่ได้เริ่มฝึกว่ายน้ำสักที

9. ไม่เคยล้มเลิกความตั้งใจ

ทุกครั้งที่ว่ายน้ำ มักจะเป็นสระที่ลึกมากกว่าความสูงของตัวเองเสมอ ดังนั้น การหยุดว่ายที่กลางสระเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ แม้ว่าจะตะคริวกิน หรืออะไรจะเกิดขึ้น เราต้องเข้าหาฝั่งให้ได้ นั่นคือความพยายามที่ไม่อาจจะล้มเลิกได้ ซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับการเอาตัวรอด เพราะการที่จะว่ายไปให้ถึงฝั่งนั้น เราต้องพยายามว่ายอย่างเดียว ถ้าหยุดเราก็จมต่างกับกีฬาอื่นที่สามารถหยุดเล่นกลางครันได้ เช่น วิ่ง ถ้าเหนื่อยก็เดินได้ ดังนั้น คนที่ชอบว่ายน้ำจึงมักเป็นคนที่มีความพยายามไม่ล้มเลิกกับสิ่งที่ทำง่ายๆ

10. กระตือรือร้น

การว่ายน้ำทำให้เรารู้สึกว่า เราจะหยุดนิ่ง หรือหยุดอยู่กับที่ไม่ได้ พอได้ว่ายแล้วรู้สึกอยากว่ายไปเรื่อยๆ มีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ มีความกระตือรือร้นที่จะทำ

หากเราว่ายเพื่อการแข่งขัน เราต้องสร้างความตื่นตัวเพื่อเอาชนะแรงต้านน้ำที่อยู่รอบๆตัว เพื่อให้ได้ความเร็วมากขึ้น คนที่ชอบว่ายน้ำส่วนมากจะมีความกระตือรือร้น เนื่องมาจากการเคลื่อนไหวทั้งร่างกาย ถ้าหากเอื่อยเฉื่อยก็จะทำให้เคลื่อนตัวในน้ำไปได้ช้า อุณหภูมิในสระน้ำจะปรับให้เย็นกว่าปกติ เพื่อที่จะทำให้นักว่ายน้ำเคลื่อนไหวไปอย่างรวดเร็วเพราะฉะนั้นการที่มีความกระตือรือร้นจะทำให้บุคคลากร ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อจะให้งานบรรลุผลสำเร็จ

+ เป็นตัวของตัวเอง

กีฬาว่ายน้ำไม่ใช่กีฬาที่เล่นเป็นทีม คนที่ชอบว่ายน้ำ ส่วนใหญ่ก็จะว่ายคนเดียว จึงเป็นคนที่เป็นตัวของตัวเองเลือกในสิ่งที่ตนเองชอบ

การว่ายน้ำเป็นช่วงเวลาที่เราได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด ได้ปล่อยอารมณ์ และคิดถึงตัวเองมากที่สุด เป็นเวลาที่สมองและจิตใจปลอดโปร่ง เป็นอิสระ จึงมีเวลาที่หันมาสนใจและเข้าใจตัวเองมากเวลาหนึ่ง การว่ายน้ำจะทำให้เราเป็นตัวของตัวเอง เพราะเราสามารถที่จะว่ายท่าอะไรก็ได้ จะว่ายช้า หรือเร็วก็ได้ ตามแต่ความต้องการของเรา

+ กล้าตัดสินใจ

เมื่อเวลาว่ายน้ำนั้น เราใช้กำลังของเราคนเดียว เท่ากับว่าถ้าเราเจออะไรข้างหน้า เราต้องตัดสินใจเองว่าเราจะว่ายไปทางไหน จึงทำให้เรากล้าที่จะตัดสินใจ เนื่องจากเราอยู่ในน้ำ ถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุอะไร เราต้องกล้าที่จะตัดสินใจแก้ปัญหา เพราะถ้าช้า หรือไม่กล้าตัดสินใจเราก็อาจจมน้ำตาย

+ ชอบความท้าทาย

เนื่องจากการว่ายน้ำนั้น เรามักจะเปรียบเทียบระยะทางและเวลา เมื่อเราว่าย 50 ม.ได้ในเวลา 5 นาที ต่อไปเราจะเริ่มอยากว่ายให้เวลาเร็วขึ้นในระยะทางเท่าเดิม จะรู้สึกว่าท้าทายหากว่าเราสามารถที่จะว่ายได้ไกลขึ้นระยะเวลาเท่าเดิมหรือระยะทางเท่าเดิมแต่เวลาเร็วขึ้น มันเป็นการแข่งกับตัวเองท้าทายตัวเองว่า จะสามารถทำได้ไหมเหมือนการทำงานเราจะรู้สึกตื่นตัว หากได้รับงานที่ใครๆคิดว่าจะประสบความสำเร็จน้อย

เนื่องจากกีฬาว่ายน้ำ สามารถทำให้บุคคลที่เพิ่งเริ่มต้นรู้สึกหวาดกลัว ไม่กล้าเผชิญปัญหา ไม่กล้าตัดสินปัญหาต่างๆ ก็เหมือนกับบุคคลที่ยังไม่เคยได้ลองสัมผัสกับกีฬาชนิดนี้ ครั้งแรกอาจจะรู้สึกหวาดกลัว กลัวจมน้ำ กลัวหายใจไม่ออก สำลักน้ำบ้าง แต่เมื่อได้ฝึ กฝนเป็นประจำแล้ว จะเกิดความรู้สึกที่ดี และกล้ามากขึ้น ซึ่งถือว่ากีฬาว่ายน้ำเป็นกีฬาที่สร้างความท้าทายให้กับตนเองเป็นอย่างมาก

รู้อย่างนี้แล้ว ใครที่อยากฝึกทักษะความสามารที่กล่าวมามาเพิ่มเติม รีบออกไปหาสระและว่ายน้ำกันเถอะ!

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..