“ช่างภาพ” อาชีพอิสระสำหรับคนรักในการถ่ายภาพ

          ทุกวันนี้ เชื่อว่าใครหลายคนต่างก็อยากทำงานในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ รู้สึกสนุกและเพลิดเพลินไปกับมันกันทั้งนั้น เพราะเหตุนี้จึงทำให้เกิดอาชีพอิสระขึ้นมากมาย และหนึ่งในอาชีพอิสระยอดนิยมในสมัยนี้ ก็คือ ช่างภาพ หรือผู้ที่มีหน้าที่ถ่ายภาพ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพ หรือการถ่ายภาพโปรโมตสินค้าและบริการ เพื่อนำไปผลิตสื่อโฆษณาต่าง ๆ จะช่างภาพสไตล์ไหน ต่างก็ต้องมีใจรักในการถ่ายภาพกันทั้งนั้น

          การจะเป็นช่างภาพที่มีคนรู้จัก และติดต่อให้ไปถ่ายงานได้นั้น ช่างภาพจะต้องมีพอร์ตภาพถ่าย หรือก็เปรียบเสมือนคลังผลงานที่ไว้นำเสนอผลงานให้กับลูกค้าดู หากลูกค้าชื่นชอบผลงานภาพถ่ายของคุณ ก็จะติดต่อให้คุณไปถ่ายภาพให้ ยิ่งถ้าช่างภาพคนใดมีคอนเน็กชัน ก็จะยิ่งช่วยให้หางานง่ายกว่าช่างภาพอิสระคนอื่น ๆ ซึ่งช่างภาพอิสระจะมีรายได้ที่ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับฝีมือ เอกลักษณ์ของผลงาน ประสบการณ์ และชื่อเสียง

          อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นง่าย ๆ ที่จะทำให้คุณเป็นที่รู้จักในหมู่ลูกค้า คือการสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า จนอยากช่วยบอกต่อฝีมือการถ่ายภาพของคุณ โดยการจะสร้างความประทับใจแก่ลูกค้านั้น ช่างภาพจะต้องมีคุณสมบัติที่ดีของการเป็นช่างภาพเสียก่อน

คุณสมบัติของการเป็นช่างภาพที่ลูกค้าประทับใจ

มีความเป็นมืออาชีพ

          ช่างภาพที่มีความเป็นมืออาชีพ ตรงต่อเวลา เมื่อลูกค้านัดถ่ายงาน มีการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ทั้งในด้านการทำการบ้าน และการจัดเตรียมอุปกรณ์ จะยิ่งช่วยสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า โดยเฉพาะช่างภาพคนใด ถ่ายงานดี ส่งงานไว จะยิ่งได้ใจลูกค้าไปอีก

ราคาสมเหตุสมผล

          ราคาค่าจ้างช่างภาพแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับผลงาน และประสบการณ์ของช่างภาพ ฉะนั้นการนำเสนอราคาค่าจ้างแก่ลูกค้า ควรตั้งราคาไว้ให้สมเหตุสมผล สอดคล้องฝีมือ และประสบการณ์ของคุณ อย่าลืมว่า ลูกค้ามีตัวเลือกอยู่เสมอ หากคุณตั้งราคาไว้แพงเกินไป ลูกค้าก็อาจจะเลือกช่างภาพคนอื่นแทนได้

มีความคิดที่เต็มไปด้วยจินตนาการ

          การถ่ายภาพ ก็เหมือนงานศิลปะอื่น ๆ ช่างภาพต้องมีจินตนาการในการเล่าเรื่อง เพราะคุณจะต้องจัดองค์ประกอบของภาพ เลือกฉาก เลือกโทนสี เพื่อนำเสนอเรื่องราวผ่านทางรูปภาพ ให้ผู้ชมเข้าใจอารมณ์ และเรื่องราวที่ลูกค้าต้องการจะสื่อ ฉะนั้นช่างภาพที่ดีจะต้องมีหัวด้านศิลปะเช่นกัน

รู้จักที่จะเรียนรู้ตนเองและผู้อื่น

          ไม่มีใครไม่เคยทำผิดพลาด ฉะนั้นช่างภาพที่ดีควรจะต้องรู้จักเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง และนำไปปรับปรุงพัฒนาตัวเองให้มีฝีมือก้าวหน้ายิ่งขึ้น ที่สำคัญการจะเป็นช่างภาพนั้น คุณต้องรู้จักจุดเด่น และความชื่นชอบของตัวเอง ว่าอยากจะเป็นช่างภาพสไตล์ไหน เพื่อที่ผลงานของคุณจะได้มีเอกลักษณ์ และคุณรู้สึกสนุกไปกับการถ่ายภาพมากที่สุด

เต็มไปด้วย Passion

          งานถ่ายภาพเป็นงานที่หนักพอสมควร เพราะลูกค้ามักจะต้องการช่างภาพราคาถูก และอยากที่จะได้เห็นภาพถ่ายไว ๆ ฉะนั้นคุณต้องทำงานหนัก รวดเร็ว ซึ่งการจะทำงานลักษณะนี้ได้ คุณจะต้องเต็มไปด้วย Passion หรือชื่นชอบในการถ่ายภาพอยู่เสมอ เพราะหากวันใดที่คุณหมด Passion คุณจะเบื่อกับการถ่ายภาพ และอยากเลิกเป็นช่างภาพไปเลย

หน้าเอาเบาสู้

          ช่างภาพที่ดีจะไม่เกี่ยงงาน ไม่เลือกรับงานลูกค้าจนเกินไป นำใจเขามาใส่ใจเรา จะยิ่งช่วยซื้อใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี หากมีโอกาสในครั้งถัดไป ลูกค้าจะยิ่งติดใจจนอยากจ้างคุณถ่ายภาพให้อีก ที่สำคัญการทำงานหนัก จะยิ่งช่วยสั่งสมประสบการณ์ถ่ายภาพของคุณอีกด้วย

          เป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนที่กำลังทำงานช่างภาพ เข้าใจสายอาชีพตัวเองมากยิ่งขึ้น และพัฒนาคุณสมบัติในการเป็นช่างภาพของตนเองให้ดียิ่งขึ้น จนลูกค้าประทับใจกันไม่มากก็น้อย

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..