ทักษะคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นสำหรับการทำงาน มีอะไรบ้าง

     เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น การทำงานต่างๆ ย่อมนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ดังนั้น หากเราเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานแล้วนั้น เสมือนกับว่าเราได้เพิ่มโอกาสในการได้งานให้กับตัวเองขึ้นอีก แต่ว่าทักษะทางด้านเทคโนโลยีแบบใดกันนะ ที่เป็นที่ต้องการของที่ทำงานแต่ละที่ แถมเรายังสามารถฝึกฝนกันได้ทุกคน.. คำตอบนั้นก็คือ ทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์นั่นเอง

ทักษะคอมพิวเตอร์ที่จำเป็นสำหรับการทำงานมีอะไรบ้าง

     เมื่อพูดถึงการใช้งานคอมพิวเตอร์แล้ว เชื่อเลยว่าจะต้องมีบางคนทำหน้าขยาดหรือไม่ก็จะต้องถอดใจก่อนที่จะได้ลองแน่ๆ แต่อันที่จริงแล้วเพียงแค่มีทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ระดับพื้นฐาน ก็สามารถที่จะใช้ทักษะในการต่อยอดงานของตนเองได้แล้ว อีกทั้งการฝึกฝนทักษะยังไม่ยุ่งยากเกินไป เนื่องจากไม่ใช่การฝึกใช้งานโปรแกรมแบบเฉพาะทางอีกด้วย โดยทักษะพื้นฐานที่จำเป็นดังกล่าวจะมีอะไรบ้างนั้น เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลย

     1.การใช้งานโปรแกรมตระกูล Microsoft Office ทั้งหลาย

     เป็นโปรแกรมที่มีในเกือบทุกที่ทำงานก็ว่าได้ สำหรับโปรแกรมตระกูลนี้หลายๆ คนคงคุ้นเคยกันดีในชื่อ Word, Excel และ PowerPoint นั่นเอง ซึ่งแต่ละโปรแกรมนั้นมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป และการจะใช้งานบางอย่างก็อาจจะต้องฝึกฝนกันเสียหน่อย แต่รับรองได้เลยว่าไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน

     2.การใช้งานโปรแกรมแต่งภาพ

     บางครั้งเราอาจจะโดนขอให้ปรับแต่งรูปภาพเล็กน้อย อย่างเช่น การครอบตัดรูปภาพหรือปรับแสง ทำให้เราควรที่จะรู้จักแนวทางในการฝึกฝนโปรแกรมแต่งภาพเอาไว้เสียหน่อย โดยโปรแกรมที่ผู้คนนิยมใช้กันก็คือโปรแกรม Adobe Photoshop นั่นเอง

     3.การตัดต่อวิดีโอ

     การตัดต่อวิดีโออาจฟังดูเป็นงานที่ค่อนข้างเฉพาะทาง แต่หลายๆ ครั้ง เราก็ใช้การตัดต่อวิดีโอในงานที่ไม่เป็นทางการมากนัก ทว่ามันก็ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะจำเป็น ที่หากเราเรียนรู้วิธีการใช้งานแบบคร่าวๆ ก็จะสามารถเพิ่มความได้เปรียบในการสมัครงานให้กับเราได้มากขึ้น

     4.การใช้งานเว็บไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

     อินเทอร์เน็ตช่วยให้การทำงานต่างๆ เป็นไปได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำงานไม่อาจหลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ได้เลย โดยเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานมักเป็นเว็บไซต์ที่คนเราใช้กันเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน แต่อาจมีบางฟังก์ชั่นของเว็บไซต์ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่จำเป็นที่จะต้องใช้งานฟังก์ชั่นนั้นให้ได้ ดังนั้น การศึกษาเว็บไซต์เหล่านั้นให้ถ่องแท้จึงเป็นเรื่องที่ควรทำ โดยเว็บไซต์ที่ใช้ในการทำงานนั้นเริ่มตั้งแต่เว็บไซต์ประเภทเซิร์ชเอนจิ้น เว็บไซต์ประเภทอีเมล์ ไปจนถึงเว็บไซต์ที่ช่วยด้านการตลาดอย่างเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม และอื่นๆ 

     5.การดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ 

     เพราะการทำงานเราอาจจะต้องใช้คอมพิวเตอร์ในทุกๆ วัน การดูแลรักษาให้คอมพิวเตอร์อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะถ้าหากเกิดความเสียหายขึ้นมาไม่ว่าจะในด้านใดก็ตาม ย่อมส่งผลให้การทำงานเกิดความล่าช้าและไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์นั้นไม่ได้ทำกับแค่ภายนอกเครื่องอย่างเดียวเท่านั้น แต่รวมถึงระบบต่างๆ ภายในคอมพิวเตอร์ด้วย ซึ่งอาจเป็นจุดที่สำคัญที่สุดก็เป็นได้ โดยวิธีที่จะดูแลรักษาระบบของคอมพิวเตอร์นั้น ผู้ใช้งานจะต้องรู้ว่าการทำกิจกรรมแบบใดที่เสี่ยงและไม่เสี่ยงกับการติดไวรัส และระมัดระวังในด้านการใช้งานอื่นๆ ที่อาจเสี่ยงต่อการทำงานผิดปกติของระบบของคอมพิวเตอร์ด้วย 

     และนี่ก็คือทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ต่างๆ ที่สำคัญกับการทำงาน ซึ่งจะมีส่วนอย่างมากในการช่วยให้คุณได้งานที่ใฝ่ฝันอย่างแน่นอน โน๊ตเอาไว้ได้เลย!

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..