ทำความรู้จักกับอาชีพ “พยาบาล” อาชีพที่รักและใส่ใจคนป่วยไม่ต่างกับแพทย์

                พยาบาล อาชีพที่ใครหลายคนมักจะรู้จักกันมาไม่มากก็น้อย เพราะพยาบาลเป็นคนที่ต้องคอยให้ความช่วยเหลือแพทย์ในการดูแลผู้ป่วย รวมถึงมีหน้าที่คอยให้การต้อนรับและดูแลผู้ป่วยที่มาหาหมอตามโรงพยาบาลหรือคลินิก แต่เชื่อหรือไม่ว่า แม้อาชีพพยาบาลจะเห็นได้ทั่วไป แต่ใช่ว่าคนทุกคนจะสามารถทำงานพยาบาลได้ เพราะอาชีพนี้ต้องผ่านการเรียนหลักสูตรเฉพาะทาง และมีคุณสมบัติที่ตรงกับสายอาชีพเท่านั้น จึงจะสามารถทำงานพยาบาลได้

ทักษะและคุณสมบัติที่พยาบาลทุกคนต้องมี

                พยาบาลเป็นอาชีพที่งานหนักมาก คุณต้องทำงานเป็นกะเวลา ซึ่งไม่รู้ว่าจะต้องตื่นมาทำงานเฝ้าคนป่วยช่วงเวลาไหน ฉะนั้นพยาบาลทุกคนจะต้องเป็นคนที่มีใจรักในการบริการ ใส่ใจผู้อื่น และมีความอดทนสูงมาก พยาบาลต้องมีความพร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยตลอดเวลา เพราะการดูแลของพยาบาลสามารถส่งผลต่อชีวิตของผู้ป่วยได้เลย ที่สำคัญพยาบาลต้องเป็นคนที่มีนิสัยช่างสังเกต มีไหวพริบ ไวต่อการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นอย่างมาก เพราะต้องคอยสังเกตอาการของผู้ป่วย รวมถึงปฏิกิริยาของญาติคนไข้ด้วย ว่ามีอาการเสี่ยงหรือมีอาการดีขึ้นอย่างไรบ้าง

อยากทำงานเป็นพยาบาลต้องทำอย่างไร?

                คนที่อยากทำงานพยาบาล หรือกำลังมีแผนจะสมัครงานพยาบาล จะต้องเป็นคนที่เรียนจบจากหลักสูตรพยาบาลมาโดยตรง เนื่องจากอาชีพพยาบาลจะต้องดูแลเกี่ยวกับผู้ป่วย ถือเป็นงานที่สำคัญอย่างมาก ฉะนั้นคนที่จะทำงานด้านนี้ได้จะต้องมีใบประกอบวิชาชีพพยาบาลด้วยเช่นกัน ที่สำคัญหากใครมีประสบการณ์ในการดูแลผู้ป่วยและผู้สูงอายุมักจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ

                สำหรับการเรียนหลักสูตรพยาบาลนั้น ในสมัยสถาบันการศึกษาตามมหาวิทยาลัยเอกชน และมหาวิทยาลัยรัฐบาลต่างก็มีสอนหลักสูตรพยาบาลกันทั้งนั้น เพราะพยาบาลถือเป็นอาชีพที่มีความสำคัญและได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนานแล้ว ที่สำคัญพยาบาลเมื่อทำงานในหน่วยงานรัฐบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุขและในกระทรวงกลาโหม ก็จะถือว่าเป็นอาชีพข้าราชการเช่นกัน

อัตราเงินเดือนของพยาบาล

                พยาบาลถือเป็นอาชีพบริการที่ทำงานหนักมาก แต่เงินเดือนกับได้รับจัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15,000 บาท บางคนอาจจะได้น้อยก็มี ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสถานที่ทำงานด้วย เพราะเหตุนี้คนทำงานพยาบาลจึงต้องเป็นคนที่มีใจรักในการบริการ และชื่นชอบการช่วยเหลือจริง ๆ เพราะด้วยเนื้องานที่หนัก และเงินที่ได้รับหากเปรียบเทียบกับงานบริการอาชีพอื่น ๆ ก็จะถือว่าได้รับเงินเดือนน้อยกว่าพอสมควร แต่หากใครทำงานพยาบาลในสังกัดกระทรวงของรัฐบาล ก็จะได้รับสวัสดิการพิเศษ ของหน่วยงานรัฐบาลเพิ่มเติม จึงทำให้ต่างมีพยาบาลหลายคนพยายามสอบและสมัครเข้าทำงานในหน่วยงานเหล่านั้น

                เป็นอย่างไรกันบ้าง หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ใครที่กำลังสนใจสมัครงานพยาบาล จะเข้าใจเกี่ยวกับสายอาชีพงานพยาบาลกันมากยิ่งขึ้น พยาบาลเป็นอาชีพที่ดี และต่างได้รับการยอมรับในหลายหน่วยงาน เพราะเป็นอาชีพที่ต้องอุทิตตนเพื่อดูแลผู้ป่วย ช่วยเหลือผู้คน นับว่าเป็นอาชีพที่น่านับถือจริง ๆ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..