นักบริหารความสัมพันธ์อาชีพชื่อแปลกใหม่แต่ดี!

          เมื่อยุคสมัยของเราเปลี่ยนไป เราก็มีโอกาสได้พบเจอกับอาชีพที่แปลกใหม่มากขึ้นในทุกๆ วัน อย่างเช่นหัวข้อของเราวันนี้ ที่นับเป็นหนึ่งในอาชีพติดโผอาชีพมาแรงในอนาคต อย่างอาชีพ ‘นักบริหารความสัมพันธ์’ ซึ่งบางคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง แต่สำหรับบางคนนี่อาจไปชื่ออาชีพที่แปลกใหม่และน่าสนใจ จนอยากทำความรู้จักเกี่ยวกับอาชีพนี้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นในวันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า อาชีพนักบริหารความสัมพันธ์นี้เป็นอย่างไร

อาชีพนักบริหารความสัมพันธ์อาชีพชื่อแปลกใหม่แต่ดีเกินคาด!

          อาชีพนักบริหารสัมพันธ์นั้น ลักษณะการทำงานก็ตรงตามตัวอักษร นั่นคือผู้ที่ทำอาชีพนี้จะต้องคอยรักษาความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายตัวเองกับอีกฝ่าย ให้เป็นมิตรที่ดีต่อกันไปเรื่อยๆ รวมถึงคอยดูแลเรื่องผลประโยชน์ต่างๆ ไม่ให้ขัดแย้งกัน ซึ่งนักบริหารความสัมพันธ์นั้น สามารถมีได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่นักบริหารความสัมพันธ์องค์กร นักบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ไปจนถึงนักบริหารความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเลยก็ว่าได้

ผู้ใดที่เหมาะจะทำอาชีพนักบริหารความสัมพันธ์

          การจะเป็นนักบริหารความสัมพันธ์ที่ดีนั้น จะต้องเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่ดี มีใจรักในการบริการ รู้จักวัฒนธรรมระหว่างองค์กรต่างๆ และมีความรู้ความเข้าใจในด้านที่ตัวเองรับมืออยู่เป็นอย่างดี รวมถึงเป็นผู้มีวาทศิลป์ รู้จักใช้คำพูดคำจาที่รื่นหู ต้องเป็นผู้มีไหวพริบ คอยรู้จักแก้ปัญหาหากเกิดความขัดแย้ง และรับมือกับความกดดันในสถานการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้การทำงานบริหารความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ เป็นไปได้อย่างราบรื่นที่สุด นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้ที่รู้จักพัฒนาองค์ความรู้ของตัวเองเกี่ยวกับเรื่องที่ทำอยู่อย่างเสมอๆ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการสิ่งต่างๆ ให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเยี่ยมได้ตลอด

การจะเป็นนักบริหารความสัมพันธ์ได้ควรจะเรียนจบอะไรมา

          หากอยากเป็นนักบริหารความสัมพันธ์ในด้านใดด้านหนึ่ง คุณควรตั้งเป้าหมายเอาไว้แล้วเข้าเรียนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในด้านนั้น เหตุผลก็เนื่องมาจากข้อมูลที่ได้ให้ไปแล้วข้างต้นว่า ผู้ที่เหมาะจะทำอาชีพนี้ จะต้องเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับด้านนั้นๆ อย่างชัดเจนนั่นเอง 

          ยกตัวอย่างเช่น หากเราตั้งเป้าหมายว่าอยากเป็นนักบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าของธนาคาร เราอาจเข้าศึกษาต่อในสาขาวิชาจากคณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ บัญชี การเงินและการธนาคาร หรือสาขาที่เกี่ยวข้องหลังจากเรียนจบชั้นมัธยมศึกษา และยิ่งเรามีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวหรือมีความรู้ความสามารถในด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับการทำงาน เช่น ทักษะด้านภาษา ทักษะด้านการขาย ทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ ก็จะยิ่งได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ 

ด้านเงินเดือนหากทำงานนี้จะได้รับเงินเดือนในเรทเท่าไร?

          อาชีพนี้มีเงินเดือนขั้นต่ำเริ่มต้นสำหรับเด็กที่พึ่งจบใหม่อยู่ราวๆ 18,000 – 23,000 บาท และเงินเดือนจะมากขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุการทำงาน สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์อยู่แล้วและค่อนข้างเป็นที่ต้องการตัว ก็สามารถพูดคุยและต่อรองกับบริษัทได้อีกทีว่าอยากได้เงินเดือนเท่าไร ขึ้นอยู่กับความกล้าหาญของแต่ละคนด้วยในการรู้จักพูดคุยและเจรจากับบริษัท 

ข้อดีและข้อเสียสำหรับการทำอาชีพนักบริหารความสัมพันธ์นี้

          อาชีพต่างๆ ล้วนมีข้อดีและข้อเสียเป็นของตัวเอง สำหรับอาชีพนักบริหารความสัมพันธ์นี้จะมีจ้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ข้อดี
เป็นอาชีพที่เหมาะสำหรับคนชอบความท้าทาย
– เป็นหนึ่งในอาชีพที่จะได้ลองทำหลายสิ่งหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
– เป็นอาชีพที่คาดว่าจะมาแรงและเป็นที่ต้องการในอนาคต
– ไม่จำเป็นต้องเรียนเฉพาะด้านมา ขอแค่มีความรู้ความสามารถถึงเกณ์ที่กำหนด
– รายได้ดี

ข้อเสีย
หากจัดการอารมณ์ไม่ได้ อาจจะรู้สึกเครียดจากงานที่ทำ
– จะต้องคอยรองรับอารมณ์ของผู้อื่นตลอดเวลา
– ถ้าไม่ได้ใจรักจริงๆ อาจรู้สึกแย่กับงานที่ทำ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..