ต้องพัฒนาตนเองตลอดเวลาเพื่อไม่ให้คลื่นลูกใหม่แซงได้

“ยิ่งเเก่ยิ่งเก๋าประสบการณ์” หลายคนคงเคยได้ยินคำนี้ครับ เเน่นอนว่าอายุการทำงานที่มากขึ้นก็มาพร้อมกับประสบการณ์ที่โชกโชน ทำให้เรารู้จักเนื้องาน ตลาด หรือเเม้กระทั่งลูกค้าเป็นอย่างดี ความเจนจัดในการทำงานก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ไม่เหมือนสมัยที่เพิ่งจบมาใหม่ๆจากรั้วมหาวิทยาลัย หลายคนคงจำได้ดีถึงช่วงการทำงานเเรกๆที่โหดหิน เต็มไปด้วยเรื่องไม่คาดคิดเเละไม่ง่ายอย่างที่ในตำราเคยสอน

เเต่ทว่าเมื่อทำงานไปนานเข้า ถึงจะมีประสบการณ์มากขึ้น เก๋าเกมมากขึ้น ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจคิดไปว่าตนเองนั้นเก่งเเล้ว การคิดเช่นนี้คือความประมาททันทีครับ เด็กจบใหม่ที่ทยอยเข้ามาในที่ทำงานเเต่ละปีนั้น ถึงจะอ่อนอายุการทำงานกว่า เเต่อย่าลืมว่าพวกเขาก็คือคนรุ่นใหม่ที่ได้เรียนหลายๆอย่างที่ทันสมัยกว่าตอนที่เราเรียนเมื่อหลายปีก่อน ความรู้ที่อัพเดทขึ้น บวกกับความคิดสร้างสรรค์ มีไฟ มีเเรง คนรุ่นหลังเหล่านี้คือบุคลากรที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี พร้อมที่จะลุยงานหนักด้วยไฟเเรงกล้าของพวกเขา

การที่ผมเอ่ยเช่นนี้ไม่ได้ให้มองคนรุ่นใหม่เป็นศัตรูที่จะมาเเข่งขันกับเรานะครับ คนรุ่นใหม่จำเป็นต้องเก่งกว่าคนรุ่นก่อนอยู่เเล้ว เพื่อวิทยาการก้าวหน้าของมนุษยชาติ หากเราล้าหลังลงเรื่อยๆ คงไม่เรียกว่าการพัฒนาเป็นเเน่ การที่ผมพูดเช่นนี้เพื่ออยากกระตุ้นให้ทุกคนพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา อย่าปล่อยให้คลื่นลูกใหม่เเซงเราได้ ยิ่งคนรุ่นหลังเก่งเท่าไหร่ เรายิ่งต้องขยันพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นไปพร้อมๆกัน อย่าหยุดเรียนรู้ครับ ตามกระเเสการเปลี่ยนแปลงให้ทันอยู่เสมอ เมื่อบวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากการลงสนามจริงเเล้ว ถึงจะสมกับคำว่า ”ยิ่งแก่ยิ่งเก๋า” ของจริงครับ

สามารถติดตามบทความแง่คิด สาระแนะนำสำหรับคนทำงานได้จากบทความ “Inspiration” จาก JOBTOPGUN ได้ทุกสัปดาห์นะคะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..