อาชีพ “นักให้คำปรึกษา” กับคุณสมบัติสำคัญที่ควรมี

ทำความรู้จักอาชีพนักให้คำปรึกษากับคุณสมบัติที่จำเป็น

          อาชีพนักให้คำปรึกษา นับเป็นอาชีพหนึ่งที่มีความสำคัญในโลกของการทำงานในสมัยนี้ เนื่องจากมีค่าเฉลี่ยของคนที่ล้มป่วยจากการสะสมของความเครียดจากการทำงานมากยิ่งขึ้น และคนกลุ่มนี้ต่างต้องการรักษาและหาคนเพื่อละบายความเครียดของตนออกมา รวมถึงต้องการคนที่คอยให้คำปรึกษาในการรักษาอาการป่วยของตน เห็นเช่นนี้แล้ว การทำงานเป็นนักให้คำปรึกษาไม่จำเป็นต้องจบจากสาขาจิตวิทยา หรือจิตเวชเสมอไป เพราะนักให้คำปรึกษาจะเป็นคนที่คอยให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยเบื้องต้นเท่านั้น หากใครที่มีอาการหนักก็จะส่งต่อให้แพทย์ดูแลต่อไป

คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการเป็นนักให้คำปรึกษาที่ดี

1. รู้จักให้ความใส่ใจกับผู้อื่น

          นักให้คำปรึกษาจะมีหน้าที่ในการรับฟังเรื่องราวของผู้อื่น ปล่อยให้ผู้อื่นละบายความเครียดเพื่อผ่อนคลายลง ฉะนั้นหากใครที่ไม่รู้จักใส่ใจกับผู้อื่น คุณจะรู้สึกอึดอัดและไม่สามารถทำงานนี้ได้อย่างแน่นอน เพราะบางครั้งสาเหตุที่ทำให้คนที่มาปรึกษารู้สึกเครียด อาจจะมาจากเรื่องเล็กน้อยจนคุณรู้สึกว่างุนงง หากคุณขาดคุณสมบัติข้อนี้ คุณจะรู้สึกว่ามันช่างไร้สาระ และไม่อยากจะให้คำปรึกษากับคนนั้นอย่างแน่นอน

2. ทำความเข้าใจและรู้จักตัวเองอย่างแท้จริง

          ก่อนที่คุณจะทำความเข้าใจและให้คำปรึกษาแก่คนอื่น สิ่งเริ่มแรกคือคุณจะต้องทำความเข้าใจและรู้จักตัวเองเสียก่อน หากคุณเข้าใจตัวเองอย่างดีแล้ว เมื่อถึงเวลาให้คำปรึกษาคนอื่น คุณจะสามารถมองถึงสาเหตุที่ทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกไม่สบายใจได้ดียิ่งขึ้น และนำสาเหตุเหล่านั้นมาเชื่อมโยงถึงพฤติกรรมที่คนเหล่านั้นกังวลในเวลานี้ได้ดี

3. มีความสามารถในการรับฟังผู้อื่น

          การรับฟัง คือคุณสมบัติที่นักให้คำปรึกษาทุกคนต้องมี เพราะหน้าที่หลักของอาชีพนี้ คือการรับฟังผู้อื่นเป็นหลัก และให้คำปรึกษาพร้อมแนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาง่าย ๆ เบื้องต้นให้กับคนขอคำปรึกษา ที่สำคัญ นักให้คำปรึกษาจะต้องรับฟังคนเหล่านั้นโดยไร้ซึ่งอคติ เพราะหากคุณเริ่มคิดอคติต่อความคิดของผู้ขอคำปรึกษาเมื่อไหร่ คุณจะไม่สามารถให้คำปรึกษาคนเหล่านั้นได้อย่างเป็นธรรมทันที 

4. มีจรรยาบรรณในการเก็บความลับของผู้อื่น

          การที่คนอื่นจะให้ความไว้วางใจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับนักให้คำปรึกษาคนนั้น คือการรักษาความน่าเชื่อถือ และคงไว้ซึ่งจรรยาบรรณของอาชีพนี้ โดยจะต้องรู้จักเก็บความลับของลูกค้า และไม่นำมาเปิดเผยให้กับคนอื่นได้รับรู้ หากนักให้คำปรึกษาคนใดมีชื่อเสียงในด้านนี้ ลูกค้าก็จะรู้สึกผ่อนคลายและกล้าเปิดใจเล่าเรื่องราวให้คุณฟังมากยิ่งขึ้น

          และนี่ก็คือคุณสมบัติเบื้องต้นของการเป็นนักให้คำปรึกษาที่ดีต่อลูกค้า หากใครที่กำลังสนใจ หรือวางแผนจะทำงานเป็นนักให้คำปรึกษานั้น ลองนำตรวจสอบตัวเองว่า คุณมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วนแล้วหรือยัง หากยังก็จงฝึกฝนตนเองให้พร้อม และลงมือสมัครงานกันได้เลย

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..