โปรแกรมเมอร์ อาชีพยอดนิยมของเด็กจบใหม่ มีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

     ถ้าพูดถึงอาชีพที่กำลังเป็นที่นิยมของเด็กจบใหม่ในทุกวันนี้ โปรแกรมเมอร์ก็เป็นหนึ่งในอาชีพที่ใครหลายคนฝันถึง ด้วยที่เป็นสายงานทางด้านเทคโนโลยีที่กำลังมีบทบาทและเป็นที่ต้องการมากขึ้นในโลกปัจจุบัน แถมยังเป็นอาชีพที่อาศัยความสามารถที่เฉพาะทาง และเป็นอาชีพที่มีรายได้สูง แต่ก็อย่างที่รู้กันว่าทุกอาชีพนั้น หากมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย และสำหรับอาชีพโปรแกรมเมอร์เองนั้น ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น วันนี้เราจึงรวบรวมข้อดีและข้อเสียของอาชีพโปรแกรมเมอร์มาฝากกัน แต่ก่อนที่เราจะไปดูข้อดีข้อเสีย เราควรทำความรู้จักกันก่อนสักนิดว่าอาชีพโปรแกรมเมอร์นั้นคืออะไร

     โปรแกรมเมอร์ อาจเรียกว่านักเขียนโปรแกรมหรือนักพัฒนาซอฟแวร์ มีหน้าที่หลักคือการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยใช้ภาษาทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ในการสั่งการให้คอมพิวเตอร์ทำตามที่เราต้องการ ซึ่งในยุคปัจจุบันนี้โปรแกรมเมอร์ ยังคงเป็นอาชีพที่ต้องการสูงของตลาดแรงงาน ไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศ เพราะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไอทีและดิจิทัล มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จึงไม่แปลกใจที่อาชีพนี้จะกลายเป็นอาชีพยอดนิยมในใจเด็กยุคนี้ 

ข้อดีของอาชีพโปรแกรมเมอร์

     1.รายได้สูง 

     หลายคนมักเข้าใจว่าโปรแกรมเมอร์นั้นไส้แห้ง ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด นั่นเพราะโปรแกรมเมอร์นั้นต้องใช้ความสามารถเฉพาะด้าน รายได้ของอาชีพนี้จึงค่อนข้างสูงมากเลยทีเดียว 

     2.เป็นอาชีพที่ต่อยอดได้ 

     โปรแกรมเมอร์นั้นไม่จำเป็นต้องหยุดตัวเองไว้ที่ตำแหน่งเดิมตลอดไป เพราะสามารถต่อยอดหรือปรับเปลี่ยนไปสายงานที่ใกล้เคียงได้ ไม่ว่าจะเป็น Web Developer, Mobile application รวมถึงการเริ่มต้นทำกิจการที่เป็นเจ้าของเองก็ยังได้

     3.เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน 

     ธุรกิจในโลกปัจจุบันนี้มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของไอทีและดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ บุคลากรที่ทำงานในด้านนี้จึงเป็นที่ต้องการของตลาด ไม่เฉพาะกับที่ไทย แต่ยังรวมถึงต่างประเทศอีกด้วย

     4.เก่งภาษาอังกฤษจะได้เปรียบ 

     ไม่เพียงแต่จะช่วยให้การทำงานหรือแก้ปัญหาเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น เพราะระบบคำสั่งต่างๆก็มักจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่หากเราเก่งภาษาอังกฤษในระดับหนึ่งแล้วล่ะก็ การมองหางานโปรแกรมเมอร์ในต่างประเทศก็จะเป็นอีกทางเลือกที่ดี เพราะตลาดแรงงานโลกต้องการโปรแกรมเมอร์อีกมาก

     5.สามารถหารายได้เสริมเพิ่มเติมได้ 

     อาชีพโปรแกรมเมอร์นั้นเป็นอาชีพที่ใช้ความรู้ความสามารถที่มีก็สามารถทำงานได้แล้ว ไม่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษมากมาย หรือสถานที่เฉพาะในการทำงาน ดังนั้นหากมีเวลาว่างนอกเหนือจากงานหลักที่ทำอยู่แล้วก็สามารถรับงานอื่นเสริมได้อีกด้วย และถ้ายิ่งมีความสามารถด้านภาษาก็อาจรับงานต่างชาติได้อีกด้วย

ข้อเสียของอาชีพโปรแกรมเมอร์

     1.การแข่งขันสูง 

     ยิ่งเป็นอาชีพที่รายได้ดี และยังเป็นที่ต้องการในตลาดแรงงาน คนก็มักจะอยากเป็นกันมาก จึงส่งผลให้การแข่งขันในวงการค่อนข้างสูง หากความสามารถไม่สูงพอ โอกาสได้งานก็จะน้อยลงไปอีก

     2.ต้องทำงานหนัก 

     แม้ว่าอาจจะไม่ได้ลำบากถึงขั้นต้องทำงานทั้งวัน แต่โปรแกรมเมอร์นั้นก็เป็นงานที่ต้องใช้ความอดทนสูง เพราะจะต้องใช้ความคิดเยอะมากหากเจอปัญหา เช่น แก้งานไม่ได้ คิดงานไม่ออก ต้องนั่งแก้นั่งคิดติดต่อกันหลายชั่วโมงก็อาจจะรู้สึกท้อแท้บ้าง ฉะนั้นหากอยากจะเป็นโปรแกรมเมอร์ก็ต้องมีความขยันอดทน  มีใจรักในการเขียนโปรแกรม และพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า

     3.ต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา 

     ประสบการณ์ก็สำคัญสำหรับการเป็นโปรแกรมเมอร์เวลาเจอปัญหาต่างๆ แต่อีกอย่างที่สำคัญมากก็คือต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็พัฒนาอยู่เสมอ ตัวโปรแกรมเมอร์เองก็ต้องพัฒนาตามให้ทัน

     ท้ายที่สุดแล้วทุกอาชีพล้วนมีข้อดีข้อเสียในตัวเองทั้งนั้น ดังนั้นเลือกอาชีพที่เรารัก ทำแล้วมีความสุขจะดีที่สุด

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..