รวมอาชีพหลังเกษียณ สำหรับผู้สูงวัยที่ยังมีไฟทำงาน

รวมอาชีพหลังเกษียณสำหรับผู้สูงอายุที่ยังไม่หมดไฟทำงานสามารถทำได้

          คนทำงานหลายคน เมื่อถึงวัยเกษียณแล้ว คงอยากใช้เวลาพักผ่อนอยู่กับครอบครัวกันมากขึ้น เนื่องจากเหน็ดเหนื่อยจากการทำงานมากอย่างยาวนาน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ยังมีกลุ่มคนทำงานวัยเกษียณที่ยังรู้สึกสนุกกับชีวิตการทำงาน และอยากสมัครงานใหม่ทำกันอยู่อีก ฉะนั้นบทความนี้เราจะมาไกด์อาชีพที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มคนหลังเกษียณ ก็สามารถสมัครงานทำเองได้ จะมีอาชีพอะไรกันบ้างนั้น มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย

นักเขียน

          อาชีพนักเขียน ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ ใคร ๆ ก็สามารถทำงานเป็นอาชีพนักเขียนกันได้ทั้งนั้น เพราะเหตุนี้อาชีพนี้จึงเหมาะสมกับผู้สูงอายุ ที่เกษียณจากงานประจำแล้ว เพราะกลุ่มคนทำงานเหล่านี้จะผ่านประสบการณ์ที่ตื่นเต้นมามากมาย สามารถเขียนบรรยาย และส่งต่อเรื่องราวเหล่านั้นได้กว้างขวางมากกว่ากลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่มาอายุน้อย ๆ เพราะเด็กจะยังมีประสบการณ์ไม่มากเท่าผู้ใหญ่ ทำให้มีเรื่องราวให้เล่าขานน้อย

ที่ปรึกษาบริษัทเอกชน

          อาชีพที่ปรึกษาให้กับบริษัทเอกชนนั้น จะต้องใช้ความรู้ความชำนาญเฉพาะด้าน ผู้สูงอายุคนไหนที่มีประสบการณ์การทำงานเก่ง ๆ เฉพาะด้าน และมีการสะสมบารมีความน่าเชื่อถือมาพอสมควรแล้ว จะสามารถทำงานเป็นอาชีพที่ปรึกษาให้กับบริษัทเอกชนทั่วไปได้ โดยเฉพาะทักษะความรู้ที่กำลังเป็นที่ต้องการและต้องการใช้ประสบการณ์สูง อย่างเรื่องของกฎหมาย เป็นต้น

อาจารย์/ วิทยากรพิเศษ

          คนทำงานเกษียณ จะมีข้อดีตรงที่มีประสบการณ์สะสมมากอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์ในการทำงาน หรือประสบการณ์ชีวิต จะเป็นแบบไหนก็นับว่าเป็นคลังความรู้ที่มีค่าเสียจริง ๆ ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้มีผู้สูงอายุมากมาย หลังจากเกษียณจากงานประจำที่ทำอยู่ทุกวันแล้ว ได้ผันตัวเองมาเป็นอาจารย์ หรือวิทยากรพิเศษ ที่คอยส่งมอบความรู้เหล่านั้นให้กับกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ต่อไป

เปิดร้านขายของ

          การเปิดร้านขายของ นับเป็นอาชีพที่เหมาะสำหรับคนทำงานที่เกษียณแล้วเสียจริง ๆ เพราะนอกจากจะช่วยหารายได้ให้ตัวเองแล้ว ยังช่วยให้ผู้สูงอายุฝึกทักษะคิดเลข คิดเงินอยู่บ่อย ๆ ทั้งยังมีโอกาสได้พูดคุยกับลูกค้าและคนอื่น ๆ ที่ผ่านไปมา ให้ไม่รู้สึกเหงาเหมือนการอยู่บ้านคนเดียว

ลงทุน

          กลุ่มคนที่เกษียณแล้ว มักจะผ่านประสบการณ์ทำงานมากอย่างยาวนาน และมีเงินเก็บมากพอสมควร จนสามารถนำเงินเหล่านั้นไปลงทุนต่อยอดได้ ฉะนั้นอาชีพนักลงทุนจึงเป็นที่นิยมมากในกลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากไม่ต้องใช้แรงมาก แต่ใช้สมองและประสบการณ์ในการวิเคราะห์ช่องทางการลงทุน หากใครที่เลือกลงทุนถูกช่องทาง ก็จะได้รับผลประกอบการอย่างสบาย ๆ โดยที่สามารถนอนพักผ่อนอยู่บ้านก็ได้เงิน

ทำงานบริษัทเอกชน

          แม้จะเกษียณแล้ว แต่ในสมัยนี้มีหลากหลายบริษัทเอกชนที่เปิดกว้างให้คนผู้สูงอายุ สามารถสมัครงานทำได้ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ที่เปิดโอกาสให้คนที่มีอายุมากกว่า 55 ปี แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรงและอยากทำงานหารายได้ด้วยตัวเอง สามารถสมัครงานเองได้ และบริษัทอิเกีย ที่เปิดรับผู้สูงอายุให้สามารถสมัครงานพนักงานพาร์ทไทม์ทำได้

          เป็นอย่างไรกันบ้าง เราหวังว่าบทความนี้คงมอบไอเดียเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับผู้สูงอายุคนไหนที่กำลังรู้สึกเบื่อ และอยากกลับมาสมัครงานทำอีกครั้ง ได้มีไอเดียประกอบการตัดสินใจกันมากยิ่งขึ้นนะ ที่จริงแล้ว ยังมีอีกหลากหลายอาชีพที่คนทำงานหลังเกษียณอายุแล้ว ยังสามารถสมัครงานทำได้ แต่เราขอแนะนำให้คุณควรตัดสินใจกันให้ดี ๆ และเลือกกับที่เหมาะสมกับสุขภายของคุณกันด้วยละ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..