ลางานแบบมืออาชีพอย่างไรให้ถูกใจเจ้านาย

                เพราะการลางานนั้น เป็นส่วนหนึ่งของสิทธิพนักงานทุกคนควรได้รับอย่างเท่าเทียมกัน โดยการลางานก็จะแบ่งออกเป็นอีกหลายประเภท ทั้งลาป่วย ลากิจ ลาพักร้อน ลาฉุกเฉิน ในฐานะพนักงานไม่ว่าจะหน้าใหม่หรือเก่าก็ควรจะศึกษาวิธีการ “ลางานอย่างมืออาชีพ” เพราะการลางานที่เหมาะสมจะไม่สร้างความผิดใจ แตกหักระหว่างคุณกับเจ้านาย ส่วนจะมีวิธีไหนกันบ้างไปดูกันเลยค่ะ

1. ลาป่วยแบบรับผิดชอบ

                หากตื่นมาแล้วมีอาการป่วยที่อาจจะมีผลต่อเพื่อนร่วมงานจากการนำเชื้อโรคไปเผยแพร่ให้คนอื่นติดไปด้วย ควรรับผิดชอบด้วยการลาป่วยไปเลยจะดีกว่า ยิ่งช่วงนี้ยังเป็นช่วยไวรัส COVID-19 ยังระบาดอยู่ หากมีอาการป่วยควรไปพบแพทย์เพื่อนำใบรับรองแพทย์มายื่นประกอบการลายืนยันว่าเราป่วยจริง ๆ นั่นเอง

2. อย่าหายไปโดยไม่แจ้ง

                อย่าลาไปโดยไม่แจ้ง ไม่บอกหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงาน เพราะความลำบากอาจจะตกมาอยู่กับเพื่อนร่วมแผนก หรือ หัวหน้างานที่ต้องมารับผิดชอบงานของลูกน้องโดยกะทันหัน และเนื้องานที่คุณทำค้างอยู่ก็ไม่มีเพื่อนร่วมงานคนไหนรู้รายละเอียด หากเรื่องนั้นเป็นงานด่วน บริษัทคุณอาจเดือดร้อนได้ ทางที่ดีควรแจ้งหัวหน้าให้ทราบถึงแม้ว่าจะลาฉุกเฉินอย่างน้อยก็ควรส่งข้อความมาบอกก่อน

3. ติดตามงานเมื่อจำเป็น

                แม้ตัวจะลางาน แต่อาจแสดงความเป็นห่วงงานโดยการติดตามงานเมื่อจำเป็น เช่น เป็นโปรเจคด่วน หรืองานที่คุณตั้งหน้าตั้งตารอ งานสำคัญ คุณอาจจะทำได้จากการเช็คอีเมล ตอบไลน์ลูกค้าหรือหัวหน้าบ้างถ้าจำเป็น เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบของคุณนั่นเอง แม้ตัวจะลางาน แต่อาจแสดงความเป็นห่วงงานโดยการติดตามงานเมื่อจำเป็น เช่น เป็นโปรเจคด่วน หรืองานที่คุณตั้งหน้า

4. จัดการงานให้เรียบร้อยก่อนลา

                ก่อนที่ลากิจ หรือลาพักร้อน ควรจะจัดการงานให้เรียบร้อย ในที่นี้อาจจะมีการเทรนงาน หรือแจ้งรายละเอียดงาน จุดวางงานค้างให้กับเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายจะได้ตามได้ถูกจุด ซึ่งตรงนี้จะทำให้งานที่เรารับมอบหมายสำเร็จได้ไวขึ้น ถึงแม้จะไม่อยู่แต่หากมีเหตุด่วนที่ต้องรีบดำเนินการจะได้มีคนทำแทนได้อย่างราบรื่น ก่อนที่ลากิจ หรือลาพักร้อน ควรจะจัดการงานให้เรียบร้อย ในที่นี้อาจจะมีการเทรนงาน หรือแจ้งรายละเอียดงาน จุดวาง

5. ลาอย่างสั้นและกระชับ

                เหตุผลในการลางานไม่จำเป็นต้องยืดยาว ขอเพียงสั้นและกระชับก็เพียงพอ เพราะหัวหน้าจะได้ทราบรายละเอียด อย่างถูกต้อง ถึงแม้ว่าจะเป็นการลาฉุกเฉิน หรือลาป่วยที่เป็นเหตุสุดวิสัยจริง ๆ ที่ทำให้ตัวเองไม่สามารถไปทำงานได้ก็ควรจะลาให้หัวหน้างานทราบ

                ไม่ว่าจะลางานด้วยเหตุผลไหน อย่าลืมนำ 5 เทคนิคนี้ไว้ใช้ลางานได้อย่างเป็นมืออาชีพ รับรองว่าถ้าเราลาอย่างสมเหตุสมผล ก็จะเป็นที่รักของทางเจ้านายและเพื่อนร่วมงานได้ไม่ยากเลยค่ะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..