หัวหน้ามือใหม่ต้องเตรียมรับมืออะไรให้พาทีมไปถึงเป้าหมายง่ายขึ้น

                เชื่อว่าการได้รับการเลื่อนตำแหน่งนั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดี และเป็นเป้าหมายในการทำงานของใครหลายๆคน เพราะเป็นเรื่องที่ดีที่นอกจากเรื่องรายได้จะเพิ่มขึ้นแล้ว การพิสูจน์ตัวเองของคุณก็ถือว่าเป็นที่ยอมรับในสายตาเจ้านาย อีกทั้งยังมีหน้าที่และความรับผิดชอบต่างๆที่ต้องตามมา และอะไรเป็นสิ่งที่ต้องรู้หากคุณคือว่าที่หัวหน้ามือใหม่ในบริษัทเพื่อพาทีมไปถึงเป้าหมายง่ายขึ้น

ปรับมุมมองให้ไกลกว่าเดิม

                หน้าที่ของหัวหน้าไม่เพียงแต่ดูแลรับผิดชอบงานของเราที่ได้รับมาเพียงอย่างเดียว เพราะต้องรับผิดชอบคนในทีมให้ก้าวไปพร้อมกันด้วย สามารถเริ่มได้จากการรู้ว่าตอนนี้งานของลูกน้องกำลังเดินไปทิศทางไหน ใครรับผิดชอบหน้าที่อะไรและทำตามนั้นหรือไม่ รวมไปถึงต้องมองภาพรวมไปถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นนั้นต้องทำอย่างไร และพาให้ทีมพัฒนาต่อไปจนถึงเป้าหมายที่ไกลกว่าเดิมอย่างไรด้วย

มอบงานให้ถูกคน

                เรื่องที่หัวหน้าต้องทำการบ้านมาเป็นอย่างดีว่าใครมีจุดแข็ง จุดอ่อนตรงไหน และสไตล์การทำงานของคนนี้เหมาะกับงานไหน และถนัดงานชิ้นไหน เพื่อจะได้ทำให้งานออกมาดีที่สุด หากหัวหน้าฝึกที่จะ Put the right man on the right job ก็จะทำให้ลูกน้องสร้างผลงานได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อก็ได้นะคะ

บทบาทต้องชัดเจน

                การเป็นผู้นำนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นเจ้านายที่สั่งลูกน้องอย่างเดียวโดยไม่ทำอะไร เพราะการเป็นผู้นำที่ดีนั้นต้องพาทีมก้าวหน้าไปด้วยกัน ต้องคอยสอนงาน เข้าใจชิ้นงาน ปิดจุดอ่อน ปิดปัญหาที่คิดว่าจะเผชิญได้ สิ่งนี้รับรองว่าเป็นคุณสมบัติของผู้นำที่ไม่ว่าจะมีลูกน้องกี่คนก็เอาอยู่

กำหนดเป้าหมาย

                เพราะหัวหน้าที่ดีจะต้องกำหนดเป้าหมายให้ทีมไปได้ถูกต้องและชัดเจน เช่น ควรจะกำหนดวันเวลาส่งงานให้เรียบร้อย และอยากได้ผลงานจากลูกน้องในขอบเขตแค่ไหนนั่นเอง นอกจากนี้ ยังมาภาพใหญ่ให้ในทีมเห็นว่าหากทำเสร็จทุกอย่างแล้วจะไปถึงเป้าหมายร่วมกันจะไปถึงจุดไหน อย่างไรบ้างนั่นเอง

ใช้ใจมากกว่าใช้อำนาจ

                การจูงใจคนและการที่จะได้ใจลูกน้องนั้น หัวหน้ามือใหม่จะต้องใช้ใจมากกว่าใช้อำนาจ เพราะหากไม่พอใจผลงาน หรืองานไม่ได้ดั่งใจ ไม่ควรมาลงกับลูกน้องอย่างเดียว มิเช่นนั้นอาจจะทำให้อัตราการลาออกของลูกน้องอาจจะสูงขึ้นต่อไปเรื่อยๆนั่นเอง แต่ควรใช้ใจรับฟังลูกน้องเมื่อเกิดปัญหา ไม่โทษคนอื่นและหาทางแก้ไขพร้อมกับลูกน้องนั่นเอง

                ทั้งหมดนี้ก็เป็นคู่มือที่ให้หัวหน้ามือใหม่รับมือเพื่อพาให้ทีมไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ลองพยายามค่อยๆเอาความรู้พวกนี้ไปประยุกต์ใช้ รับรองว่าหากคนที่กำลังจะเป็นหัวหน้างานนำไปฝึกปฏิบัติกันดู รับรองว่าจะมีพื้นฐานในการเป็นหัวหน้างานที่ดีอีกต่อไปแน่นอนค่ะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..