“ออฟฟิศซินโดรม” ปัญหาร้ายของคนทำงานออฟฟิศ

          ว่ากันว่าถ้าคนเราขยันตั้งใจทำงานมักจะไม่อดตาย แต่การนั่งขยันตั้งใจทำงานนาน ๆ ก็ใช่ว่าจะเป็นเรื่องดีต่อร่างกายเสมอไป มาทำความรู้จักกับ “ออฟฟิศซินโดรม” ภัยร้ายที่มักจะเกิดในกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่มีพฤติกรรมการทำงานต้องนั่งจดจ่อหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานกันเถอะ

ออฟฟิศซินโดรมคืออะไร?

                  ออฟฟิศซินโดรมเป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆของร่างกาย โดยส่วนใหญ่แล้วกล้ามเนื้อที่ปวดจะเป็นบริเวณคอ ไหล่ หรือบ่า ที่ต้องนั่งหน้าจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ซึ่งอาการปวดเมื่อยนั้นมักจะมีหลายระดับด้วยกัน สำหรับคนที่พึ่งเป็นขั้นแรกเริ่มจะมีอาการปวดเล็กน้อยถือเป็นสัญญาณเตือน แต่ถ้าหากปล่อยปละละเลยไม่ทำการดูแลร่างกาย ในระยะยาวก็อาจส่งผลเสียต่อการทำงานของระบบประสาทภายในร่างกายได้ โดยร่างกายจะเริ่มมีอาการวูบ ชา ร่างกายเหงื่อออกง่ายตามบริเวณที่มีอาการปวดเมื่อย บางรายอาจมีอาการตาพร่า และเครียดจนนอนไม่หลับ

          หากใครที่ยังดื้อรั้นไม่ทำการบำบัดหรือรักษาอาการให้หายขาด จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะแทรกซ้อนได้เช่นกัน ซึ่งเมื่อถึงจุดนี้แล้วจะยิ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะภาวะแทรกซ้อนที่อาจเสี่ยงเกิดขึ้นได้นั้น เช่น โรคซึมเศร้า ที่จะทำให้เรารู้สึกหมดไฟในการทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวัน อาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท กระดูกสันหลังคด โค้งงอ ที่จะทำให้คุณมีบุคลิกภาพเสีย โรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิต ที่เกี่ยวกับอาการผิดปกติของร่างกาย ซึ่งโรคเหล่านี้สามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเราเสียชีวิตได้ทั้งนั้น ดังนั้นใครที่ทำงานหนัก ควรเริ่มต้นที่จะสังเกตตนเอง และเริ่มต้นดูแลร่างกายกันได้แล้ว

การป้องกันและแนวทางการรักษา

          การป้องกันการเป็นออฟฟิศซินโดรมนั้น ไม่มีขั้นตอนหรือวิธีอะไรที่ซับซ้อนเลย ทุกคนสามารถทำตามกันได้ง่าย ๆ 

  • ในเวลาทำงาน ทุกคนไม่ควรนั่งทำงานนานจนเกินไป ควรที่จะลุกขึ้นเดิน ยืดเส้นยืดสายทุก ๆ ชั่วโมงในเวลาทำงาน เพื่อพักสายตาและให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย
  • การทำงานหนักเกินไป มักจะก่อให้เกิดการวิตกกังวล ซึ่งสามารถก่อให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ ดังนั้นทุกคนควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หยุดคิดเรื่องงานบ้าง เมื่อถึงเวลาเลิกงาน ควรหากิจกรรมอย่างอื่นทำเพื่อผ่อนคลายจากเรื่องงาน
  • เริ่มต้นออกกำลังกายบ้าง อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยให้ร่างกายและกล้ามเนื้อยืดคลาย อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ และช่วยให้ผ่อนคลายจากความเครียด จิตใจแจ่มใสมากยิ่งขึ้น

          ในส่วนของการรักษาอาการออฟฟิศซินโดรมนั้นสามารถทำได้หลายวิธีด้วยกัน ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของอาการ

  • ใครที่เริ่มมีอาการในขั้นแรกเริ่ม สามารถทำการคลายกล้ามเนื้อด้วยการลุกขึ้นเดินยืดเส้นยืดสายทุก ๆ ชั่วโมงในเวลาทำงาน เมื่อกลับถึงบ้านก็ให้นำน้ำอุ่นประคบบริเวณส่วนที่ปวด จะช่วยลดอาการปวดได้
  • หากเมื่อมีอาการที่หนักขึ้น ควรต้องเริ่มทำการพบแพทย์เพื่อให้แพทย์ช่วยวินิจฉัยและทำการตรวจสอบอาการของเรา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วแพทย์จะให้เราทำการกายภาพบำบัด เพื่อช่วยปรับโครงสร้างการทำงานของร่างกายและระบบกระดูกที่มีอาการคด โค้ง งอ ให้กลับมามีสภาพที่ดีขึ้น อาการปวดเมื่อยจะบรรเทาลง
  • อย่างไรก็ตาม บางรายอาจมีอาการปวดที่หนักมาก ๆ แพทย์จะใช้การรักษาอย่างอื่นเข้ามาช่วย อย่างเช่น การทำอัลตราซาวนด์ ฝังเข็ม นวดกดจุด หรือแม้กระทั่งการยิงเลเซอร์ช่วยในการรักษา

          หากคุณสามารถปฏิบัติตามได้ในทุก ๆ ข้อ มั่นใจได้เลยว่า อาการออฟฟิศซินโดรมไม่ถามหาคุณอย่างแน่นอน

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..