อาการปวดหลัง ภัยร้ายที่ควรระวังจากการทำงาน

          อาการปวดหลังเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะมักเกิดกับคนทำงานที่นั่งทำงานนาน ๆ และไม่ลุกเดินขึ้นยืดกล้ามเนื้อ หากเกิดขึ้นบ่อย ๆ ก็อาจจะปวดจนเข้าขั้นอาการปวดหลังเรื้อรังได้ โดยสาเหตุของอาการปวดหลังสำหรับคนทำงานนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การนั่งผิดท่าเป็นเวลานาน การออกกำลังกายหนัก การทำงานที่ต้องขนของหนัก ๆ หรือการทำงานที่ต้องยืนเป็นเวลานาน สาเหตุเหล่านี้สามารถทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ทั้งนั้น

อาการปวดหลังที่มักพบบ่อยในคนทำงาน

ปวดหลังตั้งแต่ส่วนบั้นเอวขึ้นไป

          อาการปวดหลังส่วนบั้นเอวขึ้นไป จะพบได้ในกลุ่มคนทำงานตั้งแต่อายุยังไม่มาก ซึ่งจะมีอาการปวดเมื่อยข้างเดียว หรือสองข้างเลยก็ได้ สาเหตุเกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ถ้าอาการปวดไม่หนักมากก็จะปวดเมื่อยตามปกติ แต่ถ้าอาการหนักมาก ๆ โดยไม่ทำการดูแลให้ดี อาการปวดจะยิ่งรุนแรงขึ้นส่งผลให้กล้ามเนื้อเกร็ง จนเดินผิดท่าทางหรือเดินตัวเอียงได้

ปวดบริเวณกึ่งกลางหลังกระเบนเหน็บ

          อาการปวดหลังลักษณะนี้มักจะพบในกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ก็มีบ้างที่จะพบในกลุ่มคนทำงานที่มีอายุยังไม่มากนักเช่นกัน ซึ่งอาการปวดหลังจะรู้สึกเมื่อมีการขยับหรือเอี้ยวตัว สาเหตุจะมาจากการเสื่อมสภาพของกระดูกสันหลังที่มีการใช้งานหนัก หรืออยู่ในลักษณะท่าทางที่ไม่ดีเป็นเวลานาน วิธีการดูแลเบื้องต้น คือให้ทำการประคบเย็นประมาณ 10 นาที ทุกครั้งหลังทำงานเสร็จ หรือเมื่อรู้สึกปวด หากอาการเริ่มหนักขึ้นเรื่อย ๆ แนะนำให้เข้าพบแพทย์ทันที

วิธีป้องกันอาการปวดหลัง

เริ่มต้นออกกำลังกายเฉพาะส่วน

          การออกกำลังกายเฉพาะส่วน โดยเฉพาะท่าที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อในส่วนของหลัง หรือการยืดเส้นกล้ามเนื้อเพื่อช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม ท่าออกกำลังกายเหล่านี้ มักจะช่วยให้คนทำงานทุกคนสามารถรู้สึกผ่อนคลาย และลดอาการตึงหรือเกร็งตรงส่วนของหลังได้

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ไม่ดีต่อหลัง

          คนทำงานบางคนที่ต้องยืนทำงานเป็นเวลานาน อย่างเช่นพนักงานต้อนรับ ก็จะไม่สามารถหลีกเลี่ยงในส่วนนี้ได้มากนัก แต่สามารถแก้ไขได้โดยการเดินเพื่อยืดเส้นยืดสาย หรือมีการทำท่าบริหารกล้ามเนื้อเพื่อผ่อนคลายกระดูกส่วนหลังทุก ๆ ชั่วโมงได้ ส่วนสำหรับมนุษย์ออฟฟิศที่นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็ควรนั่งให้ถูกท่าหลังตรง ระดับสายตาต้องห่างจากจอคอมพิวเตอร์พอสมควร หากทำได้เช่นนี้ อาการปวดหลังก็จนลดลงได้

งดสูบบุหรี่

          การสูบบุหรี่นอกจากจะเป็นอันตรายต่อระบบการหายใจและปอดแล้ว ยังไม่ต่อส่วนของหมอนรองกระดูกด้วย เพราะจะทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อมเร็วขึ้นก่อนวัยอันควร

          เป็นอย่างไรกันบ้าง เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยย้ำเตือนให้คนทำงานทุกคนรับรู้ถึงอาการปวดหลัง ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการทำงานได้ หากใครที่เริ่มมีอาการดังกล่าว อย่านิ่งดูดาย เราแนะนำให้คุณควรเริ่มต้นดูแลตัวเอง และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลุกขึ้นเดินยืดเส้นยืดสายบ้างในระหว่างทำงาน หากใครที่เริ่มมีอาการหนักก็ควรเข้าพบแพทย์เสียแต่เนิ่น ๆ เพื่อป้องอาการปวดหลังเรื้อรังกันด้วยละ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..