เทคนิคปังๆหากไม่อยากพังในวันสัมภาษณ์งานต้องเตรียมตัวอย่างไร!

                เนื่องจากขั้นตอนในการหางานนั้น รวมไปถึงการสัมภาษณ์งานที่เรียกได้ว่าสำคัญมากที่สุดในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคหลังโรคระบาดอย่าง COVID-19 ที่ทำให้การหางานเป็นเรื่องที่อาจจะต้องมีการแข่งขันกันสูงไม่ว่าจะในภาคอุตสาหกรรมแบบไหน ดังนั้น มารู้กันกับ 4 เทคนิคปังๆหากไม่อยากพังในวันสัมภาษณ์งาน เพราะผู้สมัครที่เข้ามาให้คัดเลือกอาจจะมีระดับการศึกษาหรือประสบการณ์การทำงานที่คล้ายกัน แต่สิ่งที่จะเป็นการตัดเชือกกัน คือ “การสัมภาษณ์” บทความนี้จะมาชี้ให้เห็นถึงเทคนิคปังๆที่จะทำให้คุณโดดเด่นในวันสัมภาษณ์งานได้ไม่ยาก

1. ปรับตัวได้ในทุกสถานการณ์

                เพราะการทำงานในยุคสมัยนี้ เรียกได้ว่าหลายๆบริษัทได้ผ่านสถานการณ์ Lock down มาแล้ว คนสัมภาษณ์งานในยุคนี้ จำเป็นต้องมีทักษะการปรับตัวให้เข้าได้กับทุกสถานการณ์ เนื่องจากหลายๆบริษัทต้องการคนที่สามารถปรับตัวเข้ากับการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ เช่น การ Work from home หรือการทำงานเป็นทีม หรือคนที่มีปัญหาบ้านไกลจากบริษัท หากผ่านสัมภาษณ์ก็ควรพร้อมหาทางแก้ปัญหา เช่น หาที่พักใกล้บริษัทเพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเดินทาง เป็นต้น

2. ทัศนคติที่ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

                ยังคงย้ำกันอยู่ว่า “ทัศนคติ” ยังเป็นสิ่งที่สำคัญปัจจัยหนึ่งที่ผู้สัมภาษณ์มักมองหาในตัวผู้สมัครงานในวันสัมภาษณ์งาน คำตอบทุกข้อข้องผู้สมัครงานมักจะเผยให้ HR เห็นทัศนคติว่าเป็นอย่างไรได้เป็นอย่างดี คำถามเชิงทัศนคติ เช่น หากคุณมาสัมภาษณ์เป็นพนักงานขาย แต่หากขายไม่ได้คุณจะทำอย่างไร? ซึ่งคำตอบควรจะเป็นเชิงบวก ที่ไม่คิดจะย่อท้อ และคิดต่อไปว่าคนนี้ขายไม่ได้ ก็ยังไม่เป็นไร พร้อมที่จะหาข้อเสียมาพัฒนาหรือทำทุกวิถีทางเพื่อพยายามขายให้ประสบความสำเร็จจนได้ คำตอบลักษณะนี้ จะทำให้เห็นว่าคุณมีทัศนคติในการทำงานที่ดี ไม่ท้อต่ออุปสรรคและพร้อมทำทุกทางเพื่อให้ประสบความสำเร็จค่ะ

3. มีความรู้เบื้องต้นรับยุคดิจิตอล

                ในช่วงก่อนนักศึกษาจะเรียนจบมาสมัครงาน หรือคนที่อยู่ระหว่างการเปลี่ยนงานเพื่อหาโอกาสที่ดีกว่า สิ่งที่ควรจะเติมคือ ความรู้เบื้องต้นรับยุคดิจิตอล 5G เนื่องจากเราอาจจะต้องเรียนรู้วิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ต่างๆ เช่น ผ่าน Platform Online อื่นๆหากต้องกลับมา Work from home อีกครั้ง เช่น Zoom, Google Meeting, Skype, Trello หรือโปรแกรมเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานผ่านทางออนไลน์มากขึ้น หากเตรียมตัวและคุ้นเคยกับวิธีใช้ช่องทางช่วยในการทำงานที่ดี ก็จะทำให้คุณกลายเป็นผู้สมัครที่น่าสนใจได้อย่างมาก 

4. ดูแลตัวเองให้เนี๊ยบตั้งแต่หัวจรดเท้า

                เพราะการดูแลตัวเองให้ดี ก็จะสามารถช่วยสร้าง First Impression ให้กับผู้สัมภาษณ์ได้เป็นอย่างดี เพิ่มโอกาสในการได้ งานเพิ่มขึ้นไปอีกทาง การดูแลตัวเองนั้นรวมไปถึงการดูแลเล็บมือ เล็บเท้าควรสั้น ไม่ควรทาสีฉูดฉาด ผมควรมัดหรือจัดทรงให้เรียบร้อย กลิ่นตัว ความสะอาดต้องจัดการให้เรียบร้อย รวมไปถึงการแต่งตัวที่หากเป็นเด็กจบใหม่ก็ไม่ควรใส่ชุดนักศึกษาไปสัมภาษณ์งาน ควรแต่งเป็นเสื้อเชิ้ต เดรสทรงเรียบร้อย ทับด้วยสูทดีๆสักตัว ก็จะเหมาะสมกับโอกาสและ HR จะมองว่าคุณพร้อมทำงานมากขึ้น อย่าลืมนะคะว่า ยิ่ง First Impression ดีมากเท่าไหร่ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มโอกาสในการได้งานของคุณ

                เทคนิคเหล่านี้ ใครที่มีการสัมภาษณ์งานก็สามารถนำไปใช้ได้เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการสัมภาษณ์งานให้มากขึ้น เพื่อให้การสัมภาษณ์งานครั้งต่อไปเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ทางเราเป็นกำลังใจให้นะคะทุกคน

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..