Self Love รักตัวเองอย่างไรให้มีความสุขสำหรับวัยทำงาน

             ไม่ว่าจะภาระงานที่หนักอึ้ง หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานแสน Toxic เรื่องราวดราม่ามากมายในออฟฟิศ ไปจนถึงความเหน็ดเหนื่อยที่ต้องแบกรับในแต่ละวันที่ยิ่งนำพาให้คนทำงานพาลสุขภาพเสียทั้งกายและใจ หลายคนทุ่มเทให้กับงานจนลืมกลับมาสนใจความรู้สึกและภาวะจิตใจของตัวเอง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพและอารมณ์ แถมยังอาจเป็นปัจจัยสำคัญในการนำพาไปสู่การเป็นโรคเครียด ซึมเศร้า หรือวิตกกังวลได้ เพราะฉะนั้นใครกำลังรู้สึกเหนื่อยกาย เหนื่อยใจ หมดไฟ หรือเริ่มไม่มีความสุขกับการทำงาน ลองหันมาเริ่มพัฒนาแนวคิด “Self Love” หรือ “การรักตัวเอง” ให้ถูกวิธีก่อน เพื่อในชีวิตวัยทำงานของเราเป็นไปอย่างมีความสุขได้ในทุก ๆ วัน

“Self Love” มีความสุขในการทำงาน เริ่มต้นได้จากการรักตัวเอง

Self Love การรักตัวเองเพื่อชีวิตวัยทำงานที่มีความสุข

ไม่มีใครรักเราเท่าตัวเอง…ทำความเข้าใจ “Self Love” การรักตัวเอง
(ให้เป็น) นั้นสำคัญที่สุด

             แม้ฟังดูไม่ยาก แต่หลายคนก็ยังไม่อาจรักหรือเห็นความสำคัญของตัวเองมาเป็นอันดับแรกได้เลย ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยต่าง ๆ รอบตัวที่มักดึงดูดให้เราหันเหและให้ความสำคัญมากกว่า โดยเฉพาะการทำงานที่เป็นหนึ่งในหลักชัยชี้วัดความสำเร็จของสังคมปัจจุบัน คนวัยทำงานต่างมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับเป้าหมายเหล่านี้จนเกิดความกดดันและทำทุกทางเพื่อไปให้ถึง นี่คือจุดเริ่มต้นของการทำร้ายตัวเองในอีกรูปแบบหนึ่ง แต่หนึ่งในสิ่งที่จะช่วยให้วัยแห่งการทำงานเป็นไปอย่างมีความสุขคือ “Self Love” หรือ “การรักตัวเอง” ซึ่งหมายถึง การรู้สึกดีกับตัวเอง ทั้งการรัก ชื่นชม ยินดี อ่อนโยน และใส่ใจ ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการตระหนัก เคารพ และเล็งเห็นถึงคุณค่าของตัวเอง อีกทั้งยังพร้อมจะดูแลตนเองทั้งทางร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงอยู่เสมอ

Self Love คือการเคารพและเห็นคุณค่าของตัวเอง

“Self Love” ให้ถูกวิธี เพราะ “การรักตัวเอง” ไม่เท่ากับ “การเห็นแก่ตัว”

             แต่อย่าสับสนระหว่าง “การรักตัวเอง” (Self Love) และ “การเห็นแก่ตัว” (Selfishness) ที่หมายถึงการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนด้วยการเอาเปรียบผู้อื่นและให้
ความสำคัญกับตัวเองเป็นศูนย์กลางเหนือทุกสิ่ง หากแต่ Self Love คือ การรักตัวเองโดย
คำนึงถึงความสมดุลระหว่างการให้และการรับของตัวเองและผู้อื่น โดยไม่มีความได้เปรียบ
เสียเปรียบหรือสร้างความทุกข์ให้คนรอบข้าง ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ในการทำงานทั่วไป การรักตัวเองคือ การทำงานต่าง ๆ ตามหน้าที่ของตัวเองให้เสร็จเรียบร้อย ไม่ให้กลายเป็นภาระหรือเบียดเบียนเพื่อนร่วมงาน แต่ก็ไม่รับเอางานมาแบกไว้มากมายจนกลายเป็นปัญหากับตัวเรา ส่วนการเห็นแก่ตัวคือ การไม่ทำงานของตัวเองให้เสร็จ แต่กลับเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานให้ต้องมาช่วยสะสางและทำงานแทนในส่วนของเรา ดังนั้น อย่าลืมว่าการรักและเห็นคุณค่าในตัวเองจะต้องไม่ส่งผลเสียหรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นนั่นเอง

Self Love ไม่ใช่ Selfishness

วัยทำงานฟังทางนี้! 5 วิธีรักตัวเองง่าย ๆ ให้มีความสุขในทุกวัน

             𑇐  ยอมรับและเรียนรู้ข้อผิดพลาดของตัวเอง

             เพราะชีวิตของคนเราไม่อาจหลีกเลี่ยงความผิดพลาดต่าง ๆ ไปได้ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะกับการทำงานที่ย่อมจะมีปัญหาและอุปสรรคมากมายให้คอยข้ามผ่าน แต่สิ่งสำคัญในการเริ่มต้นรักตัวเองง่าย ๆ คือ ยอมรับความผิดพลาดนั้น ๆ และเรียนรู้จากมัน หรือที่เรามักพูดกันว่า “ผิดเป็นครู” ความผิดพลาด ความล้มเหลว ความบกพร่อง ไม่อาจตัดสินคน ๆ หนึ่งไปทั้งชีวิตได้ หากรู้จักแก้ไขด้วยสติและปัญญา ความผิดพลาดย่อมกลายเป็น
บทเรียนที่ดีในชีวิตต่อไป

             𑇐  อย่าเปรียบเทียบความสำเร็จของตัวเองกับคนอื่น

             การทำงานร่วมกับผู้คนมากมายในบริษัท หรือแม้แต่กับเพื่อนร่วมทีมที่เข้ากันได้ดี
ทุกเรื่อง ก็อาจปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายครั้งเราแอบอิจฉาในความสำเร็จของคนรอบข้างเหล่านี้
ไม่มากก็น้อย ยิ่งกับเส้นทางการทำงานที่หลายคนยึดถือเป็นตัววัดคุณค่าของชีวิตด้วยแล้ว
การมัวแต่หมกมุ่นเปรียบเทียบตัวเองกับคนในที่ทำงานอาจทำให้เราเกิดความเครียดและเป็นทุกข์จนส่งผลกับการทำงานแบบไม่รู้ตัว ลองลดการเอาชีวิตของเราไปผูกติดกับความสำเร็จของคนอื่น ๆ แต่ให้กลับมาโฟกัสที่การทำงานและทำตามความต้องการของตัวเราเองให้มากขึ้นจะดีกว่า

             𑇐  ให้เวลากับตัวเองและหลีกเลี่ยงเพื่อนร่วมงานแสน Toxic

             แทนที่จะเอาเวลาอันมีค่าในการทำงานทุก ๆ วันไปใช้กับเพื่อนร่วมงานที่มาพร้อม
ความ Toxic ต่าง ๆ นานา อาทิ ขี้นินทา ขี้วีน จอมบงการ ปล่อยแต่พลังลบ ฯลฯ ลองหันมาให้เวลาและอยู่กับตัวเองให้มากขึ้น โดยอาจให้เวลาช่วงพักกลางวันหรือพักเบรกขณะทำงานมาทำในสิ่งที่ชอบ เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือหรือบทความสั้น ๆ เขียนไดอารี หรือเล่นเกมเบา ๆ ผ่อนคลายสมอง แค่นี้ก็เป็นการรักตัวเองและการเติมเอเนอจี้ดี ๆ ในอีกรูปแบบหนึ่งเช่นกัน

             𑇐  กำหนดขอบเขตของการทำงานและการพักผ่อนให้ชัดเจน

             หลายคนทุ่มเทกับงานแบบหักโหมจนลืมนึกถึงผลกระทบต่อสุขภาพและโรคภัยต่าง ๆ ที่จะตามมา แนะนำให้พยายามเปลี่ยนวิถีการทำงานให้ดีต่อสุขภาพกายและใจให้มากขึ้นด้วยการกำหนดขอบเขตเวลาการทำงานและการพักผ่อนให้ชัดเจน ปรับตารางเวลาการทำงานให้สมดุล เมื่อถึงเวลาพักก็ควรให้สมองได้พักและผ่อนคลายอย่างแท้จริง โดยไม่เก็บเรื่องงานมาเครียดแบบต่อเนื่อง นี่คือการดูแลสุขภาพ (ในทางอ้อม) ที่ดีอีกวิธีหนึ่งอีกด้วย

             𑇐  ยินดีกับความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเองอยู่เสมอ

             ไม่ต้องรอให้ใครมาชื่นชมเยินยอ แต่ขอให้เราพยายามให้รางวัลตัวเองและยินดีกับความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นแค่การได้ลองทำงานใหม่ ๆ ทำงานเสร็จทันเวลา หรือการค้นพบว่างานบางอย่างเราก็ทำได้ดีไม่แพ้ใคร การให้รางวัลตัวเองด้วยคำพูด คำชื่นชมดี ๆ เหล่านี้จะช่วยลดความคาดหวัง แต่เพิ่มความภาคภูมิใจในตัวเองได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้น อย่าลืมรักตัวเองด้วยการยินดีกับตัวเองให้มากขึ้นในทุก ๆ วัน


             แต่ถ้าใครกำลังเป็นทุกข์กับงานและอยากรักตัวเองให้มากขึ้นกว่านี้ ลองเข้าไปค้นหางานดี ๆ ที่พร้อมสนับสนุนให้เรามี Self Love เพื่อสร้างความสุขในการทำงานได้ทันทีที่ JOBTOPGUN ได้เลย

             ไม่ว่าคุณจะกำลังมองหางาน อยากสมัครงานบริษัทตำแหน่งไหน จะเป็นเด็กจบใหม่
ไฟแรง หรือต้องการมองหางานประจำที่ช่วยขยับขยายเปลี่ยนสาย Job ให้ก้าวหน้า ก็สามารถหางานด่วนที่ใช่ ในบริษัทที่ถูกใจ ได้ที่ JOBTOPGUN ทั้งทางเว็บสมัครงานออนไลน์ ที่รวบรวมงานพร้อมข้อมูลเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำไว้มากมายกับแอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ นำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร ยังมีรีวิวบริษัทที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทมากขึ้นตามความจริง โหลดแอป JOBTOPGUN ได้เลยวันนี้ แม้จบใหม่ก็หางานง่าย ได้งานดี ได้ที่ JOBTOPGUN

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..