ทำความรู้จัก Gen Alpha อนาคตกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก
Gen Alpha เด็กยุคใหม่ผู้กำหนดอนาคต

             นับตั้งแต่เทคโนโลยีได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในแวดวงธุรกิจมากขึ้นจนเรียกได้ว่าเป็น Game Changer ของทุกแวดวงก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนผ่านมากมาย ตั้งแต่การเปลี่ยนรูปแบบการทำงานจาก Analog มาเป็น Digital มากขึ้น การโยกย้ายพื้นที่ดำเนินการจาก On-site ไปสู่ Online ไปจนถึงการเปลี่ยนผ่านกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่งกลุ่มคนที่เรียกว่า Gen Alpha ก็คือตัวแปรสำคัญที่สามารถชี้ชะตาความอยู่รอดของธุรกิจในอนาคตได้

Gen Alpha ว่าที่ลูกค้าแห่งอนาคตที่ต้องจับตา

Generation Alpha โตมาพร้อมกับโลกดิจิทัลอย่างเต็มตัว

แล้ว Gen Alpha คือใคร?

             Gen Alpha หรือ Generation Alpha คือคำที่ใช้เรียกกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เกิดตั้งแต่ปี 2553 จนถึงประมาณปี 2567 ซึ่งถือว่าเป็นยุคเฟื่องฟูของเทคโนโลยีที่มีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายรอบด้าน นั่นทำให้เด็ก ๆ ที่เกิดและเติบโตขึ้นมาในช่วงเวลานี้มีความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก และเชื่อว่า Gen Alpha อาจจะเป็นกลุ่มคนที่ฉลาดที่สุดในเผ่าพันธุ์มนุษย์เพราะสามารถเข้าถึงความรู้ได้ง่ายมากกว่ายุคไหน ๆ

ทำไม Gen Alpha ถึงจะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจในอนาคต?

             ถึงแม้ว่าในวันนี้ Gen Alpha จะยังไม่มีกำลังทรัพย์เป็นของตัวเอง แต่ McCrindle องค์กรที่ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์และสังคมวิทยาโดยเฉพาะในประเทศออสเตรเลียได้คาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายที่ลงทุนสำหรับการเลี้ยงดูให้เด็ก Gen Alpha เติบโตจนถึงปี 2572 นั้นอาจพุ่งสูงไปถึงประมาณ 5.46 ล้านล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 200 ล้านล้านบาท! นั่นก็เพราะว่าผู้ปกครองของเด็กกลุ่มนี้ต้องลงทุนในอุปกรณ์ด้านเทคโนโลยีและสิ่งของต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูก ๆ โดยเฉพาะของเล่นพัฒนาทักษะ อาจจะมองได้ว่าเป็นรุ่นที่ผู้ปกครองสปอยล์ลูกมาก ๆ ก็ได้ แต่ถ้าไม่ทำเช่นนี้ ลูก ๆ ก็อาจจะอยู่ในสังคมที่โลกจริงและโลกดิจิทัลเชื่อมเป็นโลกเดียวกันได้ยากเช่นกัน

             ไม่เพียงแค่นั้น ภายในปี 2573 คาดว่าพลเมืองกลุ่มนี้จะมีจำนวนมากถึง 2,000 ล้านคนทั่วโลก นั่นเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของพลเมืองโลกในทุกวันนี้ ซึ่ง ณ ช่วงเวลานั้น โลกก็จะก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจยุคดิจิทัลเกือบจะโดยสมบูรณ์และ Gen Alpha ก็โตมากพอที่จะกุมบังเหียนของเศรษฐกิจโลกได้เพราะพื้นที่ดิจิทัลนั้นคือโลกที่พวกเขาครอบครอง

คนเจนฯนี้จะมีความสามารถทางเทคโนโลยีสูง

ลักษณะพื้นฐานของ Gen Alpha เป็นอย่างไร?

             ด้วยความที่เกิดและเติบโตมากับเทคโนโลยี Gen Alpha จึงมักจะมีทักษะทางด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลสูงมาก สามารถเรียนรู้วิธีการใช้งานนวัตกรรมทางซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น การที่พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลมหาศาลในทุกแวดวงได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางอินเทอร์เน็ต นั่นทำให้พวกเขาสามารถหาคำตอบให้กับคำถามแทบทุกอย่างในโลกได้เท่าที่พวกเขาจะสงสัย กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ ชอบลองผิดลองถูก มีความเป็นตัวของตัวเองและความรักอิสระเป็นอย่างมาก รวมถึงสามารถใช้ชีวิตด้วยตัวคนเดียวได้ 

             ที่สำคัญ พวกเขาจะไม่ได้มองว่าบ้านของตัวเองคือประเทศใดประเทศหนึ่งแต่จะมองว่าตัวเองเป็นพลเมืองของโลก ทุกการกระทำของตัวเองต้องเป็นไปด้วยความรับผิดชอบ มิเช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อทั้งระบบ ดังนั้น อะไรก็ตามที่เป็นกระแสที่คนทั่วโลกให้ความสำคัญ เช่น ความยั่งยืน ความเท่าเทียม ก็จะเป็นสิ่งที่กลุ่ม Gen Alpha ให้ความสำคัญมากเช่นกัน

             ทว่า การที่อยู่ใกล้ชิดกับเทคโนโลยีมาตั้งแต่เกิดก็เป็นการทำให้พวกเขาห่างไกลจากการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นแบบซึ่ง ๆ หน้า มีแบบแผนชัดเจนจนทำให้มีพื้นที่สำหรับความยืดหยุ่นในการใช้ชีวิตและความคิดสร้างสรรค์น้อย อีกทั้ง ยังมีโอกาสที่จะได้รับสัมผัสจากธรรมชาติน้อยลงด้วย

การใกล้ชิดกับเทคโนโลยีตั้งแต่เกิด อาจทำให้มีปัญหาเรื่องการเข้าสังคม

คาดว่าการทำธุรกิจแบบใดที่สามารถทำให้ Gen Alpha กลายเป็นลูกค้าของเราได้?

             หากถอดบทเรียนจากการวิเคราะห์ลักษณะพื้นฐานของ Gen Alpha แล้ว การทำธุรกิจเพื่อดึงดูดคนกลุ่มนี้ให้กลายเป็นลูกค้าในอนาคตได้มีกฎเหล็กทั้งหมด 3 ข้อ ดังนี้

1. เชื่อมต่อโลกจริงกับโลกดิจิทัลได้อย่างราบรื่น

             ประสบการณ์ในโลกดิจิทัลสำคัญมากสำหรับคนกลุ่มนี้ Gen Alpha จะรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ก็ต่อเมื่อแบรนด์นั้นมีพื้นที่ให้เชื่อมต่อระหว่างโลกจริงกับโลกดิจิทัล หากไม่เข้าใจพฤติกรรมและวิธีคิดของพวกเขาในส่วนนี้ก็อาจทำให้ธุรกิจเอาตัวรอดได้ยาก

2. สะท้อนความเป็นตัวตน สามารถออกแบบตามความต้องการเฉพาะบุคคลได้

             Gen Alpha จะให้ความสำคัญกับการเป็นตัวของตัวเองเป็นอย่างมาก ผลิตภัณฑ์ที่ใช่จะทำให้พวกเขารู้สึกว่ามันสะท้อนตัวตนได้เป็นอย่างดี พวกเขาพร้อมทุ่มทุกบาททุกสตางค์ให้กับผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเพื่อบ่งบอกตัวตน สิ่งที่ธุรกิจต้องทำก็คือการสื่อสารให้ตรงกับ Insight ของกลุ่มความชอบดังกล่าว เรียกง่าย ๆ ว่าสร้างแบรนด์และสื่อสารให้ตามใจคนกลุ่มนั้น ๆ เมื่อแบรนด์ของเราเป็นที่รักแล้ว พวกเขาก็อาจจะเป็นลูกค้าตลอดชีพของเราได้เลย

3. ลดมุมมองของการสร้างกำไร เพิ่มมุมมองของการสร้างคุณค่า

             อย่างที่กล่าวไปข้างต้น Gen Alpha ให้คุณค่าแก่สังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ถ้าธุรกิจของเราไม่ได้ผลิตสินค้าและบริการที่พวกเขารักอย่างเดียว แต่ยังช่วยให้บ้านอันแสนกว้างใหญ่ของพวกเขา (โลก) นั้นปลอดภัยและสงบสุขขึ้น พวกเขาจะยิ่งมองเห็นคุณค่าของแบรนด์ของคุณมากขึ้น และพร้อมที่จะรักแบรนด์ของคุณไปตลอดชีวิต

Gen Alpha ให้คุณค่าแก่สังคมและสิ่งแวดล้อม

             เห็นได้ชัดว่า Gen Alpha นั้นเป็นกลุ่มคนที่จะมีอิทธิพลต่อทุกธุรกิจทั่วโลกในอนาคต ทว่า พวกเขามีวิธีคิดและพฤติกรรมที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ โดยสิ้นเชิง ดังนั้น การดึงดูดให้พวกเขามาเป็นลูกค้าของเราได้ก็ต้องใช้ทักษะของคนที่เชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ

             Gen Alpha มีบทบาทเป็นอย่างมากในเศรษฐกิจยุคดิจิทัล กลยุทธ์สำคัญคือต้องเข้าไปอยู่ในใจของพวกเขาให้ได้ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถค้นหาบุคลากรเปี่ยมความสามารถตรงตามที่ต้องการได้ผ่านเว็บไซต์ www.jobtopgun.com เว็บไซต์ที่เป็นตัวช่วยสำหรับธุรกิจในการตามหาคนที่ใช่ให้กับองค์กร พร้อมตัวช่วยในการคัดสรร resume ชั้นยอดที่ตรงกับความต้องการได้อย่าง Super Resume ที่ไฮไลท์จุดเด่นของผู้สมัครไว้ครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นทักษะ บุคลิกภาพ หรือประสบการณ์ รวมถึงสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและดึงดูดผู้สมัครสู่องค์กรได้ด้วย www.yousayhrsay.com เว็บไซต์ที่รวบรวมรีวิวเกี่ยวกับเงินเดือน บรรยากาศการทำงาน สวัสดิการ และอื่น ๆ อีกมากมายจากพนักงานขององค์กรอย่างซื่อตรง เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจสมัครงานของผู้สมัครได้เป็นอย่างดี

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..