คนเล่น “แบดมินตัน”เป็นคนแบบไหน?
ในยุค 4.0 นอกจากจะคัดกรองผู้สมัครจากความรู้และประสบการณ์ในการทำงานที่คุ้นเคยกันอยู่แล้ว ปัจจุบันสิ่งที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆคือ การคัดคนโดยดูจาก Hidden Competencies หรือ ความสามารถ เพราะบริษัทจะต้องการหาคนทำงานที่มีความสามารถเหมาะกับตำแหน่งนั้นๆ แล้ว ยังต้องการคนที่มีลักษณะบุคลิกและทัศนคติในการทำงานที่เหมาะสมกับองค์กรอีกด้วย

วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่าดนตรี กีฬา และงานอดิเรกแต่ละประเภทจะช่วยฝึกฝนทักษะความสามารถเรื่องใดให้คุณบ้าง ทักษะเหล่านี้คุณควรมีโดยที่คุณอาจจะยังไม่รู้ตัว ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนเล่นแบตมินตันเป็นคนแบบไหน!

1.กล้าตัดสินใจ

การตีแบดมินตันแต่ละคร้ังต้องใช้ความกล้าของตัวเองที่จะตัดสินใจว่าเราจะเลือกตีไปในทิศทางใด ความแรงเท่าใด อยู่ที่เราที่จะต้องตัดสินใจเอง เพื่อให้คู่แข่งขันรับลูกของเราไม่ได้ ดังนั้น เพื่อชัยชนะ เราต้องกล้าตัดสินใจด้วยตัวเราเอง ในการตีลูกหรือตบ เราต้องตัดสินใจว่าจะเล่นในจังหวะไหนถึงทําให้คู่ต่อสู้รับลูกเราไม่ได้ หรือการเล่นแบบหยอดหรือจะตบ จะเลือกแบบไหนเราจำเป็นต้องตัดสินใจ กีฬานี้เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความเร็ว เช่น ความเร็วของลูกที่ตีโต้ไปมารวมทั้งการเคลื่อนที่ ดังนั้น จึงมีเวลาที่จะคิดน้อยมาก การที่จะทำอะไรจึงต้องตัดสินใจในเวลาอันสั้น

2. กระตือรือร้น

เพราะลักษณะกีฬาประเภทนี้ต้องใช้การเคลื่อนไหวที่ว่องไว ต้องมี movement ตลอดเวลา จึงทําให้ต้องมีความกระตือรือร้นเสมอ กีฬาแบดมินตัน เป็นกีฬาที่เล่นเร็ว ฉะนั้น ผู้เล่นจึงต้องมีความกระตือรือร้นตลอดเวลา ซึ่งเมื่อทําบ่อยๆก็จะติดเป็นนิสัยกลายเป็นผู้ที่มีความกระตือรือร้นในเรื่องต่างๆ

3. เก่งในการวางแผน

ในกรณีที่คู่ต่อสู้มีฝีมือสูสีกัน เราจะต้องพยายามสังเกตจุดอ่อนของคู่ต่อสู้ และวางแผนเพื่อที่จะสามารถเอาชนะได้ในเวลาไม่นาน เช่น คู่ต่อสู้อ่อนในเรื่องของแบ็คแฮนด์เราก็ควรตีจี้ไปที่แบ็คแฮนด์ของเขาเพื่อให้เขาพลาดได้ง่ายขึ้น การที่เราจะชนะการแข่งขันได้เราต้องมีการวางแผนที่ดี และต้องรู้จักสังเกตผู้แข่งขัน เพื่อที่ในเกมเราจะได้วางแผนได้ ว่าเราควรเล่นลูกไกล หรือใกล้ต้องตบตอนไหน หยอดเมื่อไหร่ รู้จักวางแผนเกมก็จะง่ายขึ้น

4. มีความยืดหยุ่นและปรับตัวเก่งขึ้น

ตอนในการแข่งขัน มีลูกเร็วลูกช้าลูกซ้ายลูกขวา ต้องยืดหยุ่นและปรับตัวตลอดเวลาในการแข่งขันเสมอ ต้องฟุตเวิร์คอยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่งการวิ่งไปข้างหน้าหยอดลูกหน้าเน็ต ถอยหลังรับลูกตบ ต้องรู้ทันคู่ต่อสู้ และตั้งรับทันที ปรับตัวแก้เกมกับคู่ต่อสู้ รู้จักการรุกและการตั้งรับ การเปลี่ยนแผนถ้าคู่แข่งมีสไตล์ การเล่นที่เราไม่เคยรู้มาก่อนจะต้องปรับตัวแก้เกมได้

5.อดทน

เป็นกีฬาที่เล่นในยิมซึ่งก็มีอากาศร้อนอยู่แล้วบวกกับต้องวิ่ง ขยับตัวในการตีตลอดเวลา ทําให้เหนื่อยเร็วก่อนที่เกมจะจบเสียอีก ทําให้เราต้องอดทนที่จะเล่นต่อเพื่อให้จบเกม แบดมินตันเป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวอยู่ ตลอดเวลา และจะเหนื่อยมากสำหรับคนที่เริ่มเล่น ดังนั้น จึงต้องอดทนที่จะเล่นพอสมควร

6. สุขุมเยือกเย็น

ความสุขุมเยือกเย็นจะช่วยให้เรามีสมาธิในการตีลูกไม่ว่าจะส่งหรือรับ จิตใจเราจะแน่วแน่อยู่กับลูก ไม่วอกแวกกับเสียงอื่นใดที่เข้ามารบกวน จิตใจเราก็จะมุ่งมั่นกับการเล่น เพราะถ้าจิตใจเราไม่อยู่กับลูกที่ตีแล้วก็จะทําให้เราตี ลูกได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น ความสุขุมเยือกเย็นของผู้เล่นจะทำให้ผู้เล่นมีสมาธิในการเล่นมากขึ้น เพราะว่าการเล่นแบดมินตันจะต้องใช้ความเยือกเย็นจะต้องมีสติคอยจ้องอยู่กับลูกขนไก่ว่าจะมาทางไหนจะต้องใช้ใจจดจ่ออยู่กับลูก เมื่อเล่นบ่อยๆ จะทําให้เป็นคนมีสมาธิมีสติ และจะทํางานทุกอย่างอย่างรอบคอบมีความสุขุม เยือกเย็น

7.รับมือได้กับทุกปัญหา

กีฬาแบดมินตัน มีทักษะการเล่นหลายรูปแบบ เพราะฉะนั้น เราต้องรับลูกแบดให้ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะแรง มาหรือเบามา

8. มีมนุษย์สัมพันธ์ดี

การเล่นกีฬาแบดมินตันเป็นการเล่นแบบที่เล่นคนเดียวไม่ได้ ต้องหาคนไปเล่นด้วย การจองสนาม ทําให้รู้จักคนเยอะขึ้น และต้องมีการสื่อสารกับผู้ร่วมเล่น รวมไปถึงการมีการแข่งขัน เมื่อเล่นเสร็จแล้วไม่ว่าจะแพ้หรือชนะต้องรักษาน้ำใจคนที่เล่นด้วย การเล่นแบดมินตันต้องเล่นเป็นคู่หรือสี่คน ทําให้ต้องเล่นกับเพื่อนๆ และอาจจะเล่นกับคนอื่นที่อยู่คอร์ทข้างๆด้วย ทําให้ได้รู้จักและได้รู้นิสัยใจคอซึ่งกันและกัน

9. มีพัฒนาการในตนเองสูง

การเล่นแบดมินตันทําให้เราได้เจอกับผู้เล่นหลายระดับทั้งเก่งและไม่เก่ง ทําให้เราต้องพัฒนาตัวเองเพื่อจะได้เล่นได้สนุก และจะไม่ทําให้ผู้ร่วมเล่นกับเราเบื่อ ซึ่งข้อนี้สามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันเพื่อจะได้ปรับตัวเข้ากับสถานการณ์

10. มุ่งสร้างชัยชนะ

การเล่นโต้ตอบกันก็ต้องเน้นผู้ชนะ ทําให้ผู้เล่นพยายามโต้ตอบให้ได้ลูกมากที่สุดจะได้ไม่ต้องเสียคะแนน เป็นการเน้นการสร้างชัยชนะ

+ รอบคอบ

การที่เราเล่นแบดมินตันช่วยทําให้เราพัฒนาในด้านความรอบคอบ เพราะเวลาเราเล่นสายตาเราจะต้องมองลูก แบดว่าควรจะตีไปทางไหนดี เพื่อที่ทําให้เขารับลูกเราไม่ได้การเพิ่มน้ำหนักในการตีว่าควรตีเบาหรือแรง จึงทําให้เราเกิดความรอบคอบในการคิดตรงนี้ด้วย

+ กล้าได้กล้าเสีย

เมื่อเรากล้าที่จะตัดสินใจแล้วในการตีลูกแต่ละคร้ัง เราก็ต้องบังคับทิศทางของลูกพร้อมทั้งออกแรงในการตี ดังนั้น แต่ละคร้ังที่ตัดสินใจตีลูกเราก็ต้องกล้าได้กล้าเสียเหมือนกัน

+ มีวินัย

เนื่องจากการเล่นกีฬามีกฎและกติกาที่แน่นอน ผู้เล่นทุกคนจึงต้องมีวินัยในการที่จะรักษากฎกติกา เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติรรม และความมีวินัยก็สามารถพัฒนาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เพื่อให้การดําเนินชีวิตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

รู้อย่างนี้แล้ว คงมีคนที่อยากจะฝึกทักษะความสามารถจากแบตมินตันเพิ่มเติม รีบชวนเพื่อนๆของคุณออกไปเล่นแบตมินตันกันเถอะ!

 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..