จะกรอกอะไรในช่องความสามารถพิเศษดีวันนี้เรามีคำตอบให้คุณ

     หลายคนอาจสงสัยว่าช่องความสามารถพิเศษนี้สำคัญด้วยหรือ คำตอบก็คือสำคัญ เพราะนอกจากประวัติส่วนตัว ข้อมูลการศึกษา และประสบการณ์ทำงานแล้ว ความสามารถพิเศษก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ยิ่งถ้าความสามารถนั้นเหมาะสมหรือมีประโยชน์กับสายงานที่คุณมาสมัครด้วยแล้ว คุณก็จะยิ่งได้เปรียบกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ

     แต่เชื่อว่า หลายคนคงเคยประสบปัญหาเวลาที่ต้องเขียนใบสมัครงานแล้วไม่รู้จะกรอกอะไรตรงช่องความสามารถพิเศษ หากใครกำลังประสบพบเจอกับปัญหานี้อยู่ วันนี้เราก็มีคำแนะนำดีๆ ในการกรอกข้อมูลช่องความสามารถพิเศษมาฝากกัน จะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลย

1.ความสามารถด้านภาษา 

     โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาอังกฤษ และจะดีเข้าไปอีกหากคุณมีความสามารถด้านภาษาอื่นนอกเหนือจากไทยและอังกฤษอีก เพราะความสามารถด้านภาษาที่ 2 และ 3 นั้นเป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบัน ยิ่งหากมีคะแนนหรือใบรับรองความสามารถด้านภาษาของคุณยิ่งดี เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสในการสมัครงานของคุณได้เป็นอย่างดี

2.ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ 

     ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์นั้นกลายเป็นอุปกรณ์สำคัญการทำงานไปแล้ว ดังนั้นหากคุณสามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้คล่อง โดยเฉพาะโปรแกรมพื้นฐานที่ใช้กันอย่างเช่น MS Word, MS Excel, Power Point ก็จะช่วยให้คุณได้เปรียบผู้สมัครคนอื่นที่ไม่ได้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์

3.ความสามารถทางการควบคุมอารมณ์ 

     หลายคนอาจมองข้ามเรื่องของการควบคุมอารมณ์ แต่ว่าการควบคุมอารมณ์ถือเป็น Soft Skill ที่เป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน เนื่องจากในการทำงานจะต้องรองรับแรงกดดันอย่างสูงจากหลายปัจจัย บ่อยครั้งก็มีบางเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจเราเท่าไหร่นัก ดังนั้นคนที่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีกว่าจะทำให้งานที่ติดขัดอยู่สามารถดำเนินงานต่อไปได้ การควบคุมอารมณ์ที่ดีจึงถือเป็นสิ่งสำคัญของคนทำงานในปัจจุบัน

4.ความสามารถด้านการเข้าสังคม 

     เพราะว่าในการทำงานการติดต่อสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะบุคคลภายในหรือบุคคลภายนอกองค์กรก็ตาม ฉะนั้นหากมีความสามารถด้านการเข้าสังคมที่ดีก็ย่อมเป็นประโยชน์กับการติดต่อสื่อสาร และช่วยประสานงานให้ราบรื่นได้ โดยความสามารถด้านนี้ก็เหมาะสำหรับอาชีพที่เน้นด้านการติดต่อและสื่อสารงานเป็นพิเศษ ยกตัวเอย่างเช่นนักประชาสัมพันธ์ นักสื่อสารองค์กร นักประสานงาน เลขานุการ เป็นต้น

5.ความสามารถด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น 

     แม้ว่าคุณจะเก่งและมีความสามารถมากขนาดไหน แต่หากคุณเป็นสายลุยงานทุกอย่างด้วยตัวเอง และทำงานร่วมกับคนอื่นไม่ได้ ก็คงหาคนที่อยากจะรับคุณเข้าทำงานได้ยากแล้ว เพราะการทำงานร่วมกันผู้อื่นถือเป็น หัวใจสำคัญของการทำงานเลยก็ว่าได้ ไม่มีงานไหนที่จะสามารถทำงานคนเดียวได้ หรือถ้ามีก็น้อยมาก และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีนั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีความรับผิดชอบ และตรงต่อเวลา ควรเป็นได้ทั้งผู้นำ และผู้ตามที่ดี เพื่อให้งานต่างๆ สามารถสำเร็จได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

6.ความสามารถด้านดนตรี กีฬา และงานอดิเรก

     ดนตรี กีฬา และงานอดิเรก ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณไม่ควรมองข้าม เนื่องจากกิจกรรมแต่ละอย่างสามารถถอดรหัสออกมาเป็นทักษะความสามารถ หรือ Competencies ที่ซ่อนเร้นอยู่ในตัวผู้สมัครได้ เพราะแต่ละกิจกรรมต้องอาศัยการฝึกฝนและสามารถบ่งบอกได้ว่าแต่ละคนมีความชอบหรือความถนัดอย่างไร ซึ่งใน Super Resume ของ JOBTOPGUN ก็มีให้ผู้สมัครได้ระบุทักษะความชำนาญของแต่ละกิจกรรม HR ก็สามารถนำไปวิเคราะห์และประกอบการตัดสินใจในการรับสมัครในแต่ละตำแหน่งงานได้ เนื่องจากมีผลวิจัยจากวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดลที่ร่วมมือกับ JOBTOPGUN แล้วพิสูจน์ได้ว่าใช้ในการสมัครงานและคัดคนเข้าทำงานได้จริง

     สุดท้ายนี้เรามีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่อยากจะแนะนำสำหรับสำหรับผู้ที่กำลังเขียนใบสมัครงานอยู่ นั่นก็คือสำรวจดูก่อนว่าตัวเองนั้นมีความสามารถพิเศษอะไรบ้าง แล้วเลือกกรอกเฉพาะความสามารถที่โดดเด่น และเป็นประโยชน์กับสายงานที่กำลังจะสมัคร สำหรับความสามารถพิเศษไหนที่มีเอกสาร หรือใบรับรองมายืนยันยิ่งดี ที่สำคัญต้องกรอกข้อมูลที่เป็นความจริง ไม่ควรโกหกเพราะหากโดนจับได้นอกจากจะไม่ได้งานแล้ว อาจถึงขั้นโดนแบล็กลิสต์ได้เลย

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..