ชอบ “ร้องเพลง” ช่วยฝึกอะไรให้คุณบ้าง

รู้หรือไม่…การร้องเพลง งานอดิเรกที่หลายคนสนใจและนิยมกันมาก บางคนฝึกฝนอย่างชำนาญ บางคนร้องเพลงเพื่อการประกวด และยังช่วยสร้างบันเทิงให้กับคนที่ร้องและคนที่ได้ฟัง สร้างความเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย แต่นอกจากประโยชน์ต่างๆที่กล่าวมาแล้ว การร้องเพลงยังช่วยคุณเพิ่มพูนทักษะความสามารถด้านอื่นๆเพิ่มอีกด้วย วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่าดนตรี กีฬา และงานอดิเรกแต่ละประเภทจะช่วยฝึกฝนทักษะความสามารถเรื่องใดให้คุณบ้าง ทักษะเหล่านี้คุณควรมีโดยที่คุณอาจจะยังไม่รู้ตัว ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนชอบ “ร้องเพลง” เป็นคนแบบไหนและฝึกอะไรให้คุณบ้าง…

1. เป็นตัวของตัวเอง
การร้องเพลงจะต้องเป็นตัวของตัวเอง ไม่ใช่เป็นตัวนักร้องที่เรากำลังร้อง เราควรร้องออกมาในสไตล์ของตัวเอง ดังนั้นการที่จะร้องเพลงที่ดีคิดว่าจะต้องเป็นคนที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูงพอสมควร เท่ากับว่าเราก็จะได้พัฒนาความเป็นตัวของตัวเองในการใช้ชีวิตในสังคมนี้ได้เป็นอย่างดีคนเราจะชอบอะไรไม่เหมือนกัน บางคนชอบร้องเพลงเร็วชอบความสนุกสนาน บางคนชอบเพลงช้าเพราะฟังสบายๆ ศิลปินทุกคนเขาจะมีความเป็นตัวเองของตัวเองอยู่ การร้องเพลงก็เป็นการแสดงความเป็นตัวของตัวเอง
อย่างหนึ่ง ว่าเราเป็นอย่างไร ชอบแนวไหน เป็นคนแบบไหน

2. มีความเป็นศิลปิน
การร้องเพลงก็ทำให้เราเป็นศิลปินที่ดีได้ เพราะการร้องเพลงทำให้เราเป็นคนที่มีอารมณ์อ่อนไหว ไม่แข็งกระด้าง สุขุมเยือกเย็นเป็นคนที่มีความคิดในเชิงสร้างสรรค์ มองโลกในแง่ดี มีความคิดใหม่ๆที่ไม่เหมือนใครอยู่เสมอเพราะเป็นคนที่ชอบกล้าเสี่ยงกล้าได้กล้าเสีย ชอบลองทำอะไรใหม่ๆตลอดเวลา ไม่ชอบเหมือนใคร มีความเป็นตัวของตัวเอง นอกจากนั้นแล้ว ยังจะต้องเป็นคนที่ไม่ยอมตกยุค คือเป็นคนที่ทันยุค ทันสมัยตลอดเพราะการร้องเพลงจะมามัวร้องแต่เพลงเก่าๆเดิมๆแนวเพลงเดิมๆตลอดนั้นไม่ได้แล้ว เพลงแต่ละเพลงเดี๋ยวนี้ออกมาตามยุคสมัย ฉะนั้นเราก็ต้องเป็นคนทันสมัย

การที่เราร้องเพลงทุกวัน จะเป็นการช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ การร้องเพลงก็เหมือนการระบายอารมณ์อย่างหนึ่ง เวลาเรารู้สึกเศร้าเราก็จะร้องเพลงเศร้า เวลาเราสนุกเราก็ร้องเพลงสนุกสนาน ซึ่งสื่อถึงความเป็นศิลปินอย่างหนึ่งคนที่แสดงอารมณ์ออกมาได้เพลงคือที่มีความเป็นศิลปินในตัวเอง เมื่อได้รับการฝึกฝนบ่อยและถูกวิธี บางคนอาจจะเอาดีทางด้านนี้ ยกตัวอย่างเช่น ไปประกวดร้องเพลงตามเวทีหรือรายการต่างๆเพื่ออยากที่จะเป็นศิลปิน

3. มีมนุษยสัมพันธ์ดี
การร้องเพลงหรือไปคาราโอเกะเป็นส่วนหนึ่งของการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน หลายคนชอบเสียงเพลงเมื่อมีความชอบเหมือนกันย่อมทำให้พูดคุยกันถูกคอซึ่งถือเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันและกัน และบางครั้งเพลงยังเป็นหัวข้อสนทนาที่โน้วน้าวให้คนๆหนึ่งเริ่มเปิ ดใจที่จะคุยกับคนที่ไม่รู้จักอีกด้วย
การร้องเพลง จะร้องให้ดีคนเดียวไม่ได้ อาจต้องมีอะไรหลายๆอย่างช่วยให้การร้องเพลงดูสนุกครึกครื้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมวง นักดนตรีหรือไปร้องคาราโอเกะ เรายังต้องมีเพื่อนไปด้วย ดังนั้นการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีนั้นสำคัญ

4. จิตใจดี
การร้องเพลงนั้นเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้เราผ่อนคลาย และคลายเครียดได้ ไม่ว่าจะเกิดจากหน้าที่การงานหรือแม้กระทั่งชีวิตประจำวัน ซึ่งจะทำให้เรากลับมาทำงานได้ดียิ่งขึ้น การร้องเพลงเป็นการผ่อนคลายอย่างหนึ่ง ถือเป็นกิจกรรมที่เมื่อปฎิบัติแล้ว สามารถบำบัดอารมณ์ได้อย่างน้อยที่สุด คือสามารถทำให้อารมณ์ที่ตึงเครียดลดหย่อนลงได้เมื่อใดที่สามารถร้องเพลงได้เป็นอย่างดีและมีความสุข หมายถึง ช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่อารมณ์และจิตใจรู้สึกดีที่สุด

5. เป็นนักสื่อสารที่ดี
การร้องเพลงเป็นการร้องเพื่อให้ผู้อื่นได้ฟัง ซึ่งจะเป็นการฝึ กทักษะการสื่อสารที่ดีอีกทางหนึ่ง คือในการร้องเพลงจะต้องร้องออกมาให้ผู้ฟังรับรู้ได้ถึงอารมณ์ของเพลงที่เรากำลังร้องว่าเพลงนั้น เศร้าอย่างไร สนุกอย่างไร ให้ผู้ฟังสนุกกับการฟัง ก็เหมือนกับการที่เราเล่าเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เราต้องสื่อสารให้ผู้ฟังสนใจอยากฟังสิ่งที่เราพูดออกมา

6. เป็นผู้ที่ดูดีมีเสน่ห์
การร้องเพลงทำให้เราเป็นผู้ที่ดูดีมีเสน่ห์ได้ เพราะเมื่อเราร้องเพลงด้วยน้ำเสียงที่ไพเราะ เข้าถึงอารมณ์ของเพลงนั้นๆแล้ว ทำให้จับใจผู้ฟังที่กำลังฟังจนเคลิ้มนั้น อาจจะทำให้เราเป็นคนที่ดูดีมีเสน่ห์ต่อคนทั่วไป นักร้องบางคนหน้าตาก็ไม่ได้ดีเท่าไหร่ แต่เมื่อร้องเพลงแล้ว อาจจะทำให้หลายๆคนคลั่งไคล้ชื่นชอบได้มากก็ได้การร้องเพลงช่วยเรื่องภาพลักษณ์ หรือบุคลิกภายนอกของเราด้วย การที่เราแสดงออกถึงความสามารถที่มีอยู่ในทางที่ดี และการร้องเพลงเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยทำให้คนฟังรู้สึกดีเข้าถึงอารมณ์เพลงได้ง่าย คนทั่วๆไปทุกคนจึงชอบฟังเพลง และถ้าเราเป็นตัวกลางในการสื่อสารเพลงได้ ก็จะเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งติดตัว

7. ชอบเข้าสังคม
ดนตรีและเพลงเป็นส่วนประกอบสำคัญในทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง รวมไปถึงงานรื่นเริง หรือ ปาร์ตี้ต่างๆ ผู้ที่ชื่นชอบในการร้องเพลงจึงมักจะมีคุณลักษณะของการเป็นคนชอบเข้าสังคมไปด้วย การร้องเพลงแต่ละครั้งต้องไปกันเป็นกลุ่มทำให้เรามีการเข้าสังคม เรียนรู้การอยกูั่บคนหมู่มาก รู้จักการปรับตัว

8. มีอารมณ์ขัน
การร้องเพลงทำให้เรามีอารมณ์ขัน สนุกสนาน เฮฮา อารมณ์ดี ทำให้อารมณ์ดีได้ปลดปล่อยความรู้สึก

9. มองโลกในแง่ดี
เวลาที่คนเรามีความนึกคิดในสิ่งดีๆ มองโลกในแง่ดีๆ อยากร้องเพลงไหนออกมาอย่างไร ถึงเรารูว่าอาจจะ
ไม่เพราะเหมือนนักร้อง แต่ก็ออกมาจากความตั้งใจจริงที่อยากจะร้องเพลง หรือแค่อยากจะทำให้คนรอบข้างมีความสุขเสียงเพลงจากเรานั้นคงทำให้ยิ้มได้บ้าง การร้องเพลงเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถมองโลกในแง่ดีได้ เพราะการร้องเพลงเป็นการผ่อนคลายจากที่เราคิดแต่เรื่องร้ายๆ เครียดจากสิ่งต่างๆแต่เมื่อได้ร้องเพลงแล้ว มันเหมือนกับได้ปลดปล่อย ซึ่งจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและทำให้เรามองโลกในแง่ดีในที่สุด

10. มีพัฒนาการในตนเองสูง
เพลงในตอนนี้ มีแนวเพลง และเนื้อหาที่หลากหลาย และเทคนิคในการร้องหลายแนว และถ้าเราจะร้องเพลงให้สนุกก็ต้องร้องให้ถูกต้อง ดังนั้นคนที่ชอบร้องเพลงก็ต้องมีการฝึ กฝน และพัฒนาตัวเองเรื่อยๆ

+ มีอัธยาศัยดี
ถ้าหากเราสามารถดึงคนมาร่วมร้องเพลง มีเพื่อนเยอะ มีผู้คนที่ต้องการจะร่วมทำกิจกรรมร้องเพลงกับเรานั่นก็แสดงถึงตัวเราว่าเรามีอัธยาศัยที่ดี
+ มีความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ คือเพลงที่เราเล่นไม่จำเป็นต้องตรงตามต้นฉบับ เสมอไปเพราะการเล่นการร้องจะมีลูกเล่นมากมายต่างกัน แล้วแต่ว่าจะเล่นแบบไหน บางครั้งอาจจะคิดเนื้อเพลงใหม่ๆได้ อาจแต่งเป็นเพลงของตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์

หากคุณชอบร้องเพลงหรือกำลังฝึกฝนทักษะนี้อยู่ อย่าลืมเข้าไปอัพเดตดนตรี กีฬา งานอดิเรก (Competency) ผ่าน Super Resume ของคุณได้เลย ที่นี่ เพื่อให้คุณรู้จักตัวตนของคุณมากขึ้นผ่านงานอดิเรกที่คุณทำอยู่ หรือหากคุณยังไม่มีเรซูเม่ ลงทะเบียนสมัครสมาชิกฟรีพร้อมทำเรซูเม่ได้ง่ายๆ ที่ www.superresume.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..