นักข่าว อาชีพแสนสนุกที่มาพร้อมกับความท้าทาย

          นักข่าว และผู้สื่อข่าว คือผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับการรวบรวมข่าว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองและโลกของเรา และนำเสนอให้ผู้ชมได้รับทราบข่าวสารเหล่านั้นกันอย่างทั่วถึง ทำให้อาชีพนี้จะต้องพบเจอกับเหตุการณ์สุดท้าทายในทุก ๆ วัน เพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในอนาคต เพราะเหตุนี้นักข่าวจึงต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอ สำหรับใครที่อยากทำงานเป็นนักข่าวนั้น แท้จริงแล้วสามารถเรียนจบจากสาขาใดก็ได้ แต่หากเรียนจบจากสาขาสื่อสารมวลชน จะตรงกับสายอาชีพนี้มากที่สุด ที่สำคัญใครที่อยากเป็นนักข่าวเก่ง ๆ มีชื่อเสียง และก้าวหน้าในหน้าที่การงาน คุณจะต้องมีคุณสมบัติเพียบพร้อมในสายอาชีพนี้ให้ครบถ้วน

คุณสมบัติที่นักข่าวทุกคนควรมี

มีความช่างสังเกต

          นักข่าวจะต้องลงพื้นที่ เพื่อสำรวจเหตุการณ์สถานที่จุดเกิดเหตุ นักข่าวคนใดที่มีความช่างสังเกต จะช่วยให้คุณสามารถเก็บรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ มาทำข่าว ช่วยให้ข่าวของคุณมีความโดดเด่น และแตกต่างจากข่าวช่องอื่นได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ นักข่าวจะต้องทำงานเก็บทุกรายละเอียดของเหตุการณ์ เพื่อที่เนื้อข่าวของคุณจะได้มีความถูกต้อง มีข้อเท็จจริง และน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

จมูกไวต่อข่าว

          คุณสมบัติข้อนี้ จัดเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของคนที่อยากทำงานเป็นนักข่าวเก่ง ๆ เพราะการเป็นนักข่าวนั้น คุณจะต้องสามารถรับรู้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบ ๆ ตัว ได้อย่างรวดเร็ว เพราะถ้าหากคุณช้า สำนักข่าวคู่แข่งอื่น ๆ จะรีบชิงตัดหน้าทำข่าวเด็ด ๆ ไปก่อนคุณได้

มีความรู้กว้างขวาง

          นักข่าวเก่ง ๆ มักจะเป็นคนที่มีความรู้รอบด้าน เพราะนักข่าวจะไม่รู้ได้แน่นอนว่า จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นในอนาคต และไม่รู้ได้เลยว่าข่าวเหล่านั้น จะกระทบกับกลุ่มธุรกิจ หรือแวดวงใด ดังนั้นนักข่าวจะต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในทุกแวดวงธุรกิจ รวมถึงเก็บเกี่ยวความรู้รอบตัวให้มากที่สุด เพื่อที่ในอนาคต หากเกิดเหตุการณ์หรือข่าวที่เกี่ยวกับธุรกิจนั้น คุณจะได้ทำงานได้ง่าย และมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

มีความอดทน

          นักข่าว จัดเป็นหนึ่งในอาชีพที่ทำงานหนักมาก เข้าทำงานเช้า บางวันเลิกดึกมาก ดังนั้นคุณจะต้องมีความอดทนสูง อีกทั้งบางวัน คุณจะต้องออกลงพื้นที่สำรวจเพื่อทำข่าวเองด้วย ทำให้จะต้องพบเจอกับคนหลายรูปแบบ และพบเจอสภาพแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย ดังนั้นคุณจะต้องทนรับสิ่งเหล่านี้ให้ได้ เพื่อที่การทำงานจะได้ราบลื่น และเรียบร้อยมากที่สุด

มีความรับผิดชอบสูง

          การทำงานเป็นนักข่าว นั้นคุณจะต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก เนื่องจากอาชีพนักข่าวจะทำงานไม่ค่อยเป็นเวลา ในบางครั้งคุณอาจจะต้องทำงานในกลางคืน แต่อีกวันกลับต้องตื่นมาทำงานในรอบเช้า ฉะนั้นใครที่ขาดความรับผิดชอบ อาจจะรู้สึกอึดอัดและไม่อยากทำงานอีกต่อไป ที่สำคัญคุณจะต้องเสียสละเวลาในการเข้าสังคมกับคนอื่นพอสมควร เพราะในขณะที่เพื่อนเลิกงาน กลางคืนนัดเจอสังสรรค์กัน คุณกลับต้องออกไปทำงานแทน

          เป็นอย่างไรกันบ้าง เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนที่กำลังสนใจทำงานนักข่าวนั้น จะมองเห็นภาพรวม และเส้นทางของสายอาชีพนี้มากยิ่งขึ้น ฉะนั้นจงเรียนรู้ สั่งสมประสบการณ์ทำงานให้มาก ๆ และฝึกคุณสมบัติของคุณให้เพียบพร้อมต่อการทำงานมากที่สุด เพื่อที่ในอนาคตเมื่อคุณได้รับโอกาส จะได้สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างน่าประทับใจมากที่สุด

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..