สมัครงานไปแล้วไร้วี่แววตอบกลับ เป็นเพราะอะไร?

          คุณอาจเคยพบว่า หลังจากการไปสมัครงานและได้รับการสัมภาษณ์งานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าสิ่งที่ตามมาคือความเงียบกริบ เพราะไม่มีแม้แต่เสียงตอบรับใดๆ จากทางบริษัทส่งถึงคุณ และนั่นทำให้คุณรู้สึกเคว้งและหาทางไปไม่เจอ กลัวว่าถ้าเกิดจะไปสมัครงานที่อื่นต่อแล้วเกิดได้รับการติดต่อทีหลังจะยุ่งวุ่นวาย แต่ก็กลัวอีกว่าถ้าไม่ก้าวต่อไป ก็จะต้องลุ้นผลสัมภาษณ์ไปเรื่อยๆ แบบไม่มีทางไปต่อ.. 

          อย่างไรก็ตาม ก่อนที่คุณจะคิดว่าควรทำยังไงต่อนั้น เราอยากให้คุณลองคิดดูก่อนว่า เพราะอะไร คุณถึงไม่ใช่ผู้ที่ถูกเลือกให้เข้าทำงานที่นั่น? เพราะอะไร ทำไมคุณถึงไม่ได้รับการติดต่อกลับ? สิ่งนี้จะช่วยให้คุณได้พัฒนาตัวเอง เพื่อการสมัครงานครั้งหน้าจะได้ไม่พลาด และรีบเปลี่ยนตัวเองก่อนที่จะสายเกินไป

เวลาไปตามนัดคุณไปสายหรือเปล่า?

          ความไม่ตรงต่อเวลา ย่อมมีผลต่อหน้าที่การงานในอนาคต หากคุณรู้ตัวเองว่าได้ไปสายตอนที่ถูกนัดสัมภาษณ์งาน ก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตรงนี้เสียเถอะ เพราะแม้แต่ตอนที่ไปสัมภาษณ์คุณก็ยังไม่รักษาเวลา HR จึงอาจไม่ไว้ใจให้คุณได้เข้าไปทำงานจริง เพราะอาจจะสายมากกว่านี้และส่งผลกระทบในแง่ลบกับบริษัทมากกว่านี้ ดังนั้น คุณต้องปรับเปลี่ยนที่ตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อให้ที่ทำงานได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของคุณ

ยามเมื่อส่งอีเมล์หรือยื่นเรซูเม่มีข้อผิดพลาดอะไรบ้างไหม?

          บางทีคุณอาจจะยังเขียนอีเมล์และเรซูเม่ได้ไม่ดีพอ จนไม่ทำให้ HR รู้สึกสะดุดตา หรือบางทีปัญหาอาจจะอยู่ที่ชื่ออีเมล์ของคุณ ที่ไม่มีความจริงจังเพียงพอ เพราะอาจจะยังติดใช้อีเมล์สมัยเรียนอยู่ เพราะฉะนั้นให้ระมัดระวังตรงนี้ให้ดี เปลี่ยนอีเมล์เสียใหม่ให้เป็นชื่อที่ดูเป็นทางการขึ้น โดยใช้ชื่อจริงของคุณเอง ส่วนเรซูเม่ก็พยายามใส่ใจในการให้ข้อมูล เพราะ HR จะคัดกรองจากเรซูเม่ที่ครบถ้วนตรงกับตำแหน่งที่เปิดรับสมัคร ซึ่งการนำเสนอตัวตนของคุณโดดเด่นและน่าสนใจกว่าผู้สมัครคนอื่นมากพอหรือยัง การทำ Super Resume ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะนำเสนอข้อมูลของคุณได้อย่างครบถ้วนตรงกับความต้องการของ HR ได้

ลักษณะการวางตัวการตอบคำถามดีพอหรือยัง?

          ลองทบทวนกับตัวเองดูว่า วันที่ไปสัมภาษณ์ เสื้อผ้าหน้าผมของคุณเรียบร้อยแค่ไหน ถูกต้องตามกาลเทศะหรือแต่งกายตามที่บริษัทนั้นๆได้กำหนดหรือไม่ นอกจากเรื่องการแต่งกายแล้วการวางตัวต่อหน้าผู้สัมภาษณ์และการตอบคำถามอย่างตรงประเด็นก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะแสดงถึงความจริงใจและความเอาใจใส่ผ่านการตอบคำถาม และการเตรียมตัวทำการบ้านมากพอ หากได้ลองทบทวน คุณอาจพบข้อผิดพลาดของตัวเอง แล้วปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นได้

คุณได้ให้เวลาทางบริษัทมากพอหรือยัง?

          สังเกตพฤติกรรมของตัวเองดูว่าคุณร้อนรนเกินไปไหม และโทรจิกกับทาง HR มากเกินไปหรือเปล่า จริงอยู่ที่การติดตามผลของการสมัครงานเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่ถ้าหากคุณโทรตามมากเกินไป ทางบริษัทอาจจะมองว่าคุณเยอะเกินไป ไม่ให้เวลาบริษัทในการพิจารณา ซึ่งหากคุณอยากรู้ว่าปกติแล้วการพิจารณาและแจ้งผลนั้นใช้เวลานานเท่าไหร่ ให้สอบถามไปเลย เพื่อลดปัญหาการรอคอยแบบไม่มีกำหนด แต่ถ้าถึงเวลาแล้วยังไม่ได้รับการติดต่อ แนะนำว่าให้ลองโทรไปถามผลอีกครั้ง เพื่อจะได้สมัครงานในที่ใหม่ได้แบบไม่ค้างคาใจนั่นเอง

          ถึงแม้ว่าคุณอาจจะไม่ได้รับการติดต่อกลับ เราก็ขอให้คุณคิดเอาไว้ว่าไม่เป็นไร เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่ได้งานที่นี่ในทันที คุณก็ยังมีโอกาสในการได้งานจากที่อื่นอยู่อีกมาก สิ่งสำคัญคือการหมั่นฝึกฝนทักษะและพัฒนาจุดด้อยของตัวเอง เมื่อถึงวันที่คุณมีความมั่นใจอย่างเต็มเปี่ยม และทำทุกอย่างอย่างสุดความสามารถแล้ว ถึงตอนนั้นเราเชื่อว่า คุณก็จะได้งานที่คุณใฝ่ฝันแบบไม่ยากเย็นอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น อย่าลืมทบทวนกับตัวเองบ่อยๆ และพยายามให้เต็มที่ในทุกๆ วัน เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..