เจอคำถามสัมภาษณ์แบบนี้ ควรจะตอบอะไรดี

          เชื่อว่าผู้ที่กำลังหางานหลายๆ คน จะต้องเตรียมตัวในส่วนของการไปสัมภาษณ์งานอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อว่ามีหลายๆ คนที่แม้จะเตรียมตัวไปแล้ว ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจในการตอบคำถามของตัวเองเช่นกัน รวมถึงกังวลว่าหากตอบไปแล้วจะได้รับผลตอบรับในทางที่ดีหรือเปล่าอยู่บ้างแน่ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยหากคุณจะรู้สึกอย่างนั้น เพราะการได้งานหรือไม่ได้งานนั้นส่งผลกับอนาคต ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงหวังผลให้การสัมภาษณ์งานหรืออะไรก็ตามแต่ที่อยู่ในขั้นตอนการหางานเป็นไปอย่างราบรื่นอยู่แล้ว บทความนี้ของเราจึงได้รวบรวมคำถามที่คุณอาจจะเจอตอนสัมภาษณ์ รวมถึงแนวทางวิธีการตอบคำถาม ให้คุณได้นำไปใช้จริงเพื่อให้รู้สึกคลายกังวลว่าคุณไม่ได้ตอบแบบผิดๆ ถูกๆ มาดูกันว่าจะมีคำถามใดที่ตรงกับที่คุณเก็งเอาไว้ รวมถึงคำตอบไหนที่ตรงกันบ้าง

1. เพราะอะไรคุณจึงอยากทำงานกับบริษัทของเรา?

          หากเจอคำถามนี้ ให้เลือกตอบโดยยกข้อดีของบริษัทมาประกอบการตอบ รวมถึงพูดเสริมด้วยว่าคุณชื่นชอบในข้อดีนั้นอย่างไร จึงทำให้คุณตัดสินใจมาสมัครงานที่นี่ 

2. อะไรทำให้คุณคิดว่าเราจะยอมรับคุณเข้าทำงาน?

          เมื่อถูกถามแบบนี้ ให้แสดงศักยภาพที่ตรงกับคุณสมบัติการรับเข้าทำงานให้ผู้สัมภาษณ์เห็น ว่าคุณนั้นสามารถทำสิ่งที่บริษัทนี้ต้องการได้ดี โดยเวลาตอบให้แสดงความมั่นใจเพื่อให้การนำเสนอตัวเองไม่รู้สึกติดขัดและน่าเชื่อถือ

3. คุณสามารถทนรับแรงกดดันที่เกิดจากการทำงานได้หรือไม่?

          แสดงให้พวกเขาเห็นว่า สำหรับคุณแล้วแรงกดดันคือความท้าทายรูปแบบหนึ่ง และบอกพวกเขาว่าคุณมีวิธีจัดการกับแรงกดดันในรูปแบบต่างๆ โดยอาจยกตัวอย่างไปด้วยว่าคุณจะทำอย่างไรหากได้รับแรงกดดันจากที่ทำงาน 

4. คุณบอกได้ไหมว่าคุณมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรบ้าง?

          ตรงจุดนี้ไม่ควรเสแสร้งหรือโกหก ให้คุณบอกไปตามตรงว่าตัวเองมีข้อดีข้อเสียอย่างไร โดยเสริมไปว่าคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมในการทำงานได้ เพื่อลบข้อเสียของคุณ และใช้ข้อดีที่คุณมี ช่วยส่งเสริมการทำงานให้ดียิ่งขึ้น

5. คุณจะจัดการอย่างไรหากพบว่าตัวเองมีปัญหาในการเข้ากับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า?

          ให้แสดงจุดยืนว่าคุณมีความสามารถในการเอาเรื่องงานมาก่อนเรื่องส่วนตัวได้ ส่วนการเข้ากับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าไม่ได้นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง อาจเสริมไปว่าคุณจะมองหาเหตุผลว่าทำไมถึงไม่สามารถเข้ากับผู้อื่นได้และพยายามแก้ไขมัน

6. คุณสมัครงานที่อื่นๆเผื่อเอาไว้บ้างหรือเปล่า?

          ให้ตอบไปตามความจริงว่าคุณสมัครงานเผื่อเอาไว้จริงหรือไม่ แต่ก็ต้องแสดงออกไปให้อีกฝ่ายรับทราบด้วยว่าคุณมีความตั้งใจจริงที่อยากจะทำงานกับที่นี่จริงๆ และยินดีอย่างมากหากได้ทำงานที่นี่ตามที่ตั้งใจเอาไว้

7. คุณตั้งเงินเดือนที่คาดหวังเอาไว้เป็นจำนวนเท่าไร?

          เสนอเงินเดือนที่ไม่มากหรือน้อยเกินไปจากรายได้ที่ควรได้รับในอาชีพนี้  หากไม่ได้ตามที่หวัง ก็ให้น้อมรับโดยไม่แสดงออกว่าไม่พอใจ จากนั้นค่อยคิดก็ได้ว่าอยากทำงานที่นี่หรือเปล่า 

8. อนาคตที่คุณนึกถึงเกี่ยวกับตัวเองเป็นอย่างไร?

          บอกเล่าไปว่าคุณวางแผนอะไรในชีวิตเอาไว้บ้าง และมันสอดคล้องกับการทำงานที่บริษัทนี้อย่างไร เพื่อให้ผู้สัมภาษณ์ได้เห็นภาพและเข้าใจมากยิ่งขึ้น

9. คุณคิดจะวางแผนในการทำงานแต่ละวันอย่างไร?

          หากคุณรู้ว่าตำแหน่งของคุณจะต้องรับผิดชอบในด้านใดบ้าง ก็ให้แจกแจงขั้นตอนการทำงานตามนั้นไปเลย

10. คุณมีคำถามที่อยากจะถามเราเพิ่มเติมหรือไม่? 

          ห้ามตอบว่าไม่มีคำถามเด็ดขาด และหากไม่รู้จะถามอะไร ให้ถามเกี่ยวกับสิ่งที่ยังไม่รู้หรือสิ่งที่ยังคาใจ

          ทั้งหมดนี้เป็นแค่คำแนะนำเบื้องต้น ซึ่งในการสัมภาษณ์งานจริงอาจมีคำถามอื่นเพิ่มเติม ที่อาจต้องใช้สติ ความรู้รอบตัว หรือการนำเสนอความเป็นตัวเองที่น่าสนใจโดดเด่นเข้าตากรรมการด้วยก็เป็นได้ หากผู้อ่านคนไหนที่กำลังเตรียมตัวสัมภาษณ์งานอยู่ทาง JOBTOPGUN ก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ผู้หางานทุกคน สัมภาษณ์งานแล้วได้งานนะคะ 

หางานที่คุณต้องการได้ที่ JOBTOPGUN 

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..