5 ข้อต้องห้ามทำหากอยากให้เรซูเม่นั้นโดดเด่นกว่าใคร

                เพราะเรซูเม่ หรือ ใบสมัครงานนั้น ถือว่าเป็น “ประตู” ไปสู่หน้าด่านแรกของการทำงาน ดังนั้น การมีเรซูเม่ที่ดี ก็เหมือนคุณได้ผ่านด่านเข้าไปสู่ประตูถัดๆไปเพื่อไปคัดเลือกได้ลึกขึ้นแล้วนั่นเอง วันนี้จะมาไขข้อข้องใจจากประสบการณ์ที่คลุกคลีกับวงการนี้มานาน สิ่งที่ต้องห้ามอย่าหาทำหากอยากให้เรซูเม่คุณโดดเด่นกว่าใครมีอะไรบ้าง 5 อย่างไปดูกันค่ะ

1. ข้อมูลที่ไม่เป็นจริง 

                ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญกว่าใคร เพราะหากมีการกรอกข้อมูลที่ไม่เป็นจริง ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การทำงาน ทักษะ ความสามารถทั้งด้าน ดนตรี กีฬา งานอดิเรกที่ผู้เขียนกล่าวเกินจริงว่าสามารถทำได้ต่างๆ สิ่งนี้จะส่งผลเสียอย่างมากหาก HR ตัดสินใจรับคุณเข้าทำงานแล้วอาจจะให้คุณแสดงความสามารถนั้นๆ หรือให้ทำงานเกี่ยวกับทักษะ ประสบการณ์นั้นที่คุณกล่าวมาแบบเกินจริงไปนั่นเอง ดังนั้น อย่าใส่ข้อมูลเท็จเพื่อให้ประวัติคุณดูดีเด็ดขาด

2. ประสบการณ์ที่มากเกินไป

                ไม่ต้องร่ายยาวโดยเอาประวัติการทำงาน หรือประวัติกิจกรรมที่เคยร่วม ข้อมูลการศึกษาที่ขุดมาตั้งแต่สมัยประถม หรือมัธยมมา HR ไม่ได้พิจารณาสิ่งเหล่านั้น และอีกอย่างรับรองว่า HR จะไม่เสียเวลาไปกับข้อมูลนั้น อีกอย่าง ข้อมูลเหล่านั้นอาจจะทำให้เรซูเม่ของคุณมีพื้นที่เต็มโดยใช่เหตุเนื่องจากใส่ข้อมูลเหล่านี้ไป

3. เงินเดือนเก่าและเหตุผล

                อีกสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใส่เงินเดือนเก่าและเหตุผลในการลาออกจากที่เก่า เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถระบุให้เห็นได้เมื่อเข้ามาสัมภาษณ์กับ HR นั่นเอง และยังเป็นสิ่งที่ผู้สมัครต้องเรียบเรียงให้ดีเพื่อตอบคำถามเมื่อสัมภาษณ์งานในกรณีที่คุณมีประสบการณ์การทำงานมาก่อนแล้วนั่นเอง ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องใส่เข้าไป เก็บเอาไว้เล่าเองจะดูมืออาชีพมากกว่า

4. ไฟล์เรซูเม่ที่ไม่ Professional 

                สิ่งที่จะบ่งบอกถึงความไม่เป็นมืออาชีพก็คือ การใช้ไฟล์เรซูเม่ไม่มาตรฐาน เช่น ส่งไฟล์เรซูเม่เป็นไฟล์ .doc โอกาสในการเปิดอ่านแล้วแบบฟอร์มคลาดเคลื่อนนั้นมีอยู่สูง รวมไปถึงไฟล์ที่มีความละเอียด แต่เหมาะกับงานด้านกราฟิคมากกว่า เช่น .ai .psd แต่มีโอกาสที่เปิดไฟล์มาแล้วอ่านไม่ได้ ดังนั้น นามสกุลไฟล์ที่แนะนำได้แก่ .pdf, jpg เป็นต้นและขนาดไม่ควรเกิน 2MB หากไฟล์ใหญ่อาจโหลดล่าช้าหรือ HR อาจโหลดไม่ได้เลย

5. รูปถ่าย Resume ไม่มาตรฐาน

                ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายที่เป็นรูปแฟชั่น รูปที่ใช้ใน Instagram Facebook ทำท่าทางต่างๆ ชูสองนิ้ว หรือพื้นหลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือรูปที่ถ่ายหมู่ ถ่ายคู่ ห้ามเด็ดขาด เพราะบางที HR จะเห็นภาพถ่ายติด Resume ของคุณเป็นด่านแรกๆเลย จึงทำให้ HR มีสิทธิ์ปัดตกโดยไวหากรูปไม่ Professional พอนั่นเอง รูปที่เหมาะสมนั้นคือรูปถ่ายที่อยู่ในชุดพร้อมทำงาน อาจจะมีสูททับเพื่อเพิ่มความเป็นมือ และมีพื้นหลังเป็นฉากเหมือนถ่ายรูปติดบัตร พร้อมกับเสื้อผ้า หน้า ผมที่ดูดี เรียบร้อยนั่นเอง

                ทั้ง 5 classic mistakes นี้ก็เป็นข้อต้องห้ามอย่าหาทำจำไว้นะคะหากอยากให้เรซูเม่ของเราสะดุดตามากกว่าใครให้รีบเลี่ยง รับรองว่าผลลัพธ์ที่ตามมานั้นคุ้มค่า เรซูเม่สะดุดตาโดดเด่นกว่าใครแน่นอนค่ะ

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..