5 Business Skills ทักษะการทำงานแบบมืออาชีพที่ทุกคนควรมี
ทักษะการทำงานแบบมืออาชีพ

             สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังอยู่ในช่วงหางาน หรือคนที่อยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนไปที่ทำงานใหม่ นอกจากการรู้จักและหมั่นพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นอยู่เสมอแล้ว การมีทักษะการทำงานแบบมืออาชีพ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราโดดเด่นเหนือคนอื่น พร้อมช่วยเพิ่มโอกาสก้าวหน้าสู่ตำแหน่งและเงินเดือนที่ดีได้ ในวันนี้จะมาสรุปให้รู้ถึง 5 Business Skills ทักษะวิธีทำงานแบบมืออาชีพ ที่คนทำงานยุคใหม่ควรรู้ไว้!

วิธีทำงานแบบมืออาชีพ สร้างโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน

             ทักษะที่ 1 การจัดการกับปัญหา

             ในทุกการทำงาน หนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ นั่นก็คือ “ปัญหา” ซึ่งในบางครั้งก็อาจเกิดขึ้นจากตัวเราเอง หรือเกิดขึ้นเมื่อต้องไปประสานงานร่วมกับทีมอื่น ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ควรจะเกิดขึ้นทันที ไม่ใช่การมีอารมณ์หงุดหงิดใจ หรือรีบร้อนในการตัดสินใจ แต่คือ “การตั้งสติ” เพื่อรับมือและยอมรับกับปัญหาที่เกิดขึ้น ต่อมาคือ การมีแนวทางหรือวิธีสำหรับจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ด้วยกระบวนการคิด-วิเคราะห์ ผ่านการใช้เหตุผลในการตัดสินใจ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องเผชิญให้ผ่านไปด้วยดีและทันท่วงที ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จะนำคุณไปสู่ผลลัพธ์การทำงานที่ดีและมีความโดดเด่นเหนือคนอื่นได้

             ทักษะที่ 2 การตัดสินใจ

             นอกจากทักษะสำหรับการรับมือและการจัดการกับปัญหาที่ดีแล้ว อีกหนึ่งวิธีทำงานแบบมืออาชีพที่พนักงานในยุคใหม่ควรมี คือ ความพร้อมในด้านการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด ซึ่งต้องอาศัยทักษะด้านการคิด การวิเคราะห์หาทางออกซึ่งอาจมีได้มากกว่าหนึ่งแผน และหาแนวทางปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด  รวมถึงสามารถตัดสินใจเลือกเรื่องที่จำเป็นและไม่จำเป็นได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะส่งผลลัพธ์ที่ดีให้แก่ตัวเรา และเป็นประโยชน์ต่อองค์กรของเราได้ นับว่าเป็นการทำงานแบบมืออาชีพที่ทุกคนควรมี

             ทักษะที่ 3 การควบคุมและความฉลาดทางอารมณ์

             การทำงานในออฟฟิศ จะทำให้เราพบเจอกับคนหลากหลายรูปแบบ ซึ่งในบางครั้ง อาจมีบางสถานการณ์ที่ทำให้เกิดความหงุดหงิดหรือความไม่สบายใจกับเพื่อนร่วมงานบางคนได้ แต่หากเรามีทักษะการควบคุมอารมณ์ได้ดี สามารถรับรู้และจัดการความรู้สึกของตัวเอง พร้อมกับแก้ไขสถานการณ์ที่กดดันในที่ทำงานให้ดีขึ้น ไม่เพียงจะส่งผลดีต่องานเรา แต่ยังช่วยทำให้บรรยากาศการทำงานโดยรวมผ่อนคลายได้ดีมากขึ้น นับว่าเป็นวิธีทำงานแบบมืออาชีพที่จะส่งผลดีให้เรื่องอื่น ๆ ในชีวิตของเราได้อีกด้วย

การทำงานแบบมืออาชีพ ด้วยการผูกมิตร สร้างคอนเน็กชัน

             ทักษะที่ 4 การผูกมิตร สร้างคอนเน็กชัน

             การทำงานแบบมืออาชีพที่ดีและควรมี นอกจากการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนในแผนกเดียวกันแล้ว การผูกมิตรนอกแผนกอื่น ๆ จะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีในองค์กร และเป็นโอกาสสำคัญที่จะได้เรียนรู้และเพิ่มศักยภาพใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตนเองให้กลายเป็นคนที่ดี ที่เก่งยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งเราสามารถเริ่มต้นผูกมิตรได้ง่าย ๆ ด้วยหัวข้อสนทนาในชีวิตประจำวัน เรื่องที่เราและเขาสนใจ รวมถึงมีท่าทางที่แสดงความเป็นมิตร มีความจริงใจ หรือการช่วยเหลือในสิ่งต่าง ๆ ที่จะทำให้เขาเกิดความไว้วางใจและเกิดมิตรภาพที่ดีกับเราได้

             ทักษะที่ 5 การจัดสรรเวลาอย่างเหมาะสม

             วิธีทำงานแบบมืออาชีพข้อสุดท้ายที่อยากจะแนะนำ คือ ทักษะด้านการจัดสรรเวลา เป็นกระบวนการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะต้องทำก่อนและหลัง หรือสิ่งไหนสามารถมอบหมายให้คนอื่นช่วยทำได้ หรืองานไหนต้องรีบทำก่อน เพราะด่วนกว่า หรือมีคนต้องนำไปทำต่ออีกหลายขั้นตอน ก็ควรจัดลำดับความสำคัญให้ดี ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้คุณจัดระเบียบการทำงานได้สำเร็จรวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ตารางงานแน่น มีงานล้นมือ แต่คุณก็ยังมีเวลาในการผ่อนคลายความเครียดลง ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานแบบ Work-life Balance ที่มีการปรับสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว และลดผลกระทบจากการทำงานหนัก หรือมีความเครียดมากเกินไปได้


             หากเรามีการทำงานแบบมืออาชีพ หมั่นเรียนรู้ที่จะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ การมองหาอาชีพที่ดีและมั่นคงก็อยู่ไม่ไกล ซึ่งหากน้อง ๆ คนไหนที่อยู่ในช่วงหางาน และกำลังยื่น
สมัครงานวุฒิ ป.ตรี เข้ามาดูที่ JOBTOPGUN เราเป็นแหล่งรวมงานจากบริษัทชั้นนำทั่วไทย ที่เหมาะสมสำหรับทุกสายอาชีพ มีงานอัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานจริง ด้วย Super Resume ที่ให้คุณสร้าง Resume อย่างมืออาชีพ พร้อมนำเสนอคุณให้โดดเด่นกว่าใคร และยังมีรีวิวบริษัท ที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทตามความจริง ดูแลให้คุณหางานง่าย ได้งานดี ทางเว็บไซต์ //www.jobtopgun.com/ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-853-6999

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..