อาชีพฟรีแลนซ์ คืออะไร อยากเป็นต้องสร้างพอร์ตอย่างไรดี?

             ใครที่ทำงานประจำจนเบื่อ และอยากเปลี่ยนสายไปเป็นฟรีแลนซ์ ต้องห้ามพลาดบทความนี้ เพราะเราได้ทำการรวบรวมทุกเรื่องพื้นฐานที่ควรรู้สำหรับมือใหม่หัดเตรียมตัวประกอบอาชีพฟรีแลนซ์มาให้ พร้อมตอบการทำฟรีแลนซ์คืออะไร มีข้อดีอย่างไร และต้องสร้างพอร์ตงานแบบไหนให้นายจ้างสนใจคุณ หากพร้อมแล้วไปดูกันเลย

อาชีพฟรีแลนซ์ คือทางเลือกอิสระที่คนรุ่นใหม่อยากมี!

ฟรีแลนซ์คืออะไร เข้าใจอาชีพอิสระที่ใครก็อยากทำ

อาชีพฟรีแลนซ์ คือความอิสระที่คุณเลือกได้!

             เชื่อได้เลยว่าในสมัยนี้น่าจะไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า “ฟรีแลนซ์” เพราะนี่คือเทรนด์ยอดนิยมที่คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจ มากพอ ๆ กับการเลือกประกอบอาชีพแบบประจำ เนื่องจากเป็นลักษณะการทำงานที่มีความยืดหยุ่น ไม่ผูกมัดหรือขึ้นตรงกับอะไร สามารถทำงานได้อย่างเป็นอิสระ ซึ่งตรงกับไลฟ์สไตล์เด็กเจนปัจจุบันที่มักจะมองหาความคล่องตัว มากกว่าการถูกตีกรอบด้วยกฎของบริษัทและวัฒนธรรมการทำงานภายในองค์กร

             ลักษณะการประกอบอาชีพฟรีแลนซ์

             การประกอบอาชีพแบบฟรีแลนซ์ เป็นรูปแบบการทำงานอิสระที่ยึดตามทักษะและความสามารถของแต่ละบุคคล โดยเลือกรับงานจากลูกค้าหรือบริษัทต่าง ๆ ที่ต้องการจ้างงานในระยะสั้นหรือระยะยาว อาจมีการเซ็นสัญญาเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อกำหนดขอบเขตการทำงาน และปริมาณงานที่ต้องรับผิดชอบในช่วงระยะเวลานั้น ทำให้อาชีพฟรีแลนซ์มักจะเหมาะกับสายงานที่มีความยืดหยุ่นสูง ประเภทงานครีเอทีฟ อย่างสายงานกราฟิก เช่น งานออกแบบ UX/UI, งานดีไซน์สื่อ, งานออกแบบผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงงานออกแบบภายใน นอกจากนี้สายนักเขียน สายไอที สายการตลาด รวมไปถึงงานสายบันเทิงเบื้องหลัง ก็ถือได้ว่าค่อนข้างเหมาะสมกับการประกอบอาชีพสไตล์ฟรีแลนซ์เป็นอย่างมาก

             ข้อดีของฟรีแลนซ์

  • อิสระแบบเต็มขั้น สามารถเลือกรับงานได้ตามความต้องการ จัดสรรเวลาว่างได้เอง ตอบโจทย์คนที่ชอบใช้ชีวิตยืดหยุ่น ไม่ผูกกับกรอบใด ๆ
  • รายได้สูงตามผลประกอบการของตัวเอง เลือกรับงานมากก็ได้มาก หรือเลือกรับงานน้อยแต่งานยากก็ได้รับผลตอบแทนที่ดีไม่แพ้กัน อีกทั้งยังสามารถกำหนดเรตราคาได้เองอีกด้วย
  • ได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ จากการรับงานใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทำให้มีโอกาสได้พัฒนาอย่างรอบด้าน มากกว่าการทำงานประจำที่จำกัดขอบเขตอยู่ที่งานเดิม ๆ

แนะนำการทำเรซูเม่สำหรับอาชีพฟรีแลนซ์

             เรซูเม่สำหรับอาชีพฟรีแลนซ์ คือเอกสารที่เป็นตัวชี้วัดสำคัญเลยว่า คุณจะได้รับการจ้างงานจากนายจ้างหรือบริษัทที่สนใจหรือไม่ ซึ่งภายในเอกสารจะต้องระบุข้อมูลส่วนตัว ทักษะ ความสามารถ และผลงานที่ผ่านมา เพื่อใช้พิจารณาการจ้างงาน โดยพอร์ตที่ดีควรจะตกแต่งให้น่าสนใจ และต้องเป็นไฟล์หรือเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ง่าย พร้อมเพิ่มโอกาสในการติดต่อเพื่อจ้างงาน

ข้อดีของฟรีแลนซ์และหลักการทำเรซูเม่ให้ได้งาน

             หลักการจัดทำเรซูเม่สำหรับอาชีพฟรีแลนซ์

             • เน้นผลงานที่โดดเด่น น่าสนใจไว้ต้น ๆ เอกสารเสมอ

             ผลงานที่น่าสนใจจะช่วยทำให้พอร์ตสำหรับอาชีพฟรีแลนซ์ดูน่าสนใจและมีคุณภาพ เพราะจะแสดงให้เห็นถึงทักษะและความสามารถของฟรีแลนซ์ โดยทริกง่าย ๆ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ถูกว่าจ้าง คือการอัปเดตผลงานใหม่ทุกครั้งที่ยื่นบริษัทแต่ละแห่ง เพื่อคัดเลือกผลงานที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุดนั่นเอง

             • ใส่เนื้อหาให้กระชับ ใช้ภาษาเข้าใจง่ายแต่ดูเป็นมืออาชีพ

             นอกจากตัวอย่างผลงานที่สำคัญแล้ว การใส่ข้อมูลส่วนตัวเองก็สำคัญไม่แพ้กัน โดยจะต้องระบุให้ครบทั้งชื่อ-สกุล ประวัติการศึกษา เน้นไปที่การนำเสนอทักษะและความสามารถ หากเคยประกอบอาชีพประจำ ก็สามารถนำมาใส่ไว้ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือได้อีกด้วย นอกจากนี้เรื่องของภาษาที่ใช้เองก็สำคัญ เพราะยิ่งกระชับ ได้ใจความ และใช้ภาษาเป็นทางการ ก็จะยิ่งเพิ่มโอกาสการว่าจ้างฟรีแลนซ์นั่นเอง

             • ออกแบบเรซูเม่ให้สวยงาม เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า

             ปิดท้ายด้วยการออกแบบ เพื่อเพิ่มความน่าดึงดูดให้นายจ้างเลือกที่จะหยิบขึ้นมาอ่าน ซึ่งถ้ายิ่งสะดุดตา มีความเป็นเอกลักษณ์ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสได้สูง หลักการนี้จะได้ผลดีเป็นอย่างมาก สำหรับฟรีแลนซ์สายอาชีพที่ต้องการความครีเอทีฟเป็นสำคัญ เช่น สายงานกราฟิกดีไซน์ สายออกแบบนิเทศศิลป์ ตลอดจนสายคอนเทนต์ทุกรูปแบบ

อยากเป็นฟรีแลนซ์แต่กลัวไม่มีงาน ต้องทำอย่างไร?

             หลังจากที่ได้เห็นข้อดีของฟรีแลนซ์กันไปแล้ว หลาย ๆ คนที่กำลังเบื่องานประจำคงจะเริ่มตื่นตัวและให้ความสนใจกันอยู่ไม่น้อย เพียงแต่อาจจะติดเรื่องความไม่มั่นคง เพราะไม่รู้จะต้องหางานอย่างไรให้มีรายได้เลี้ยงชีพเข้ามาอยู่เสมอ ในส่วนนี้เราได้ทำการรวบรวมเทคนิคดี ๆ ที่บอกเลยว่าหากทำตามอยู่เสมอ ก็มีโอกาสได้งานฟรีแลนซ์เข้ามาแบบไม่ขาดสายแน่นอน

             3 เทคนิคหางานสไตล์ฟรีแลนซ์

  • ฝากเรซูเม่และพอร์ตในเว็บไซต์หางานฟรีแลนซ์ และเว็บไซต์หางานชั้นนำ
  • ประกาศผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter, LinkedIn เป็นต้น
  • ติดต่อกับลูกค้าโดยตรง เช่น ติดต่อผ่านอีเมล โทรศัพท์ หรือไปพบปะพูดคุยกัน เป็นต้น

             เพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในเส้นทางของการเป็นฟรีแลนซ์ได้ง่ายยิ่งกว่า ด้วยการทำเรซูเม่และฝากพอร์ตผลงานไว้กับ JOBTOPGUN ด้วยฟีเจอร์ทำเรซูเม่ออนไลน์ สำหรับใช้สมัครงานอย่าง Super Resume ที่จะมาช่วยสร้างโปรไฟล์ของคุณให้โดดเด่นกว่าใคร พร้อมนำเสนอส่งตรงไปกับพาร์ตเนอร์บริษัทที่ใช้แพลตฟอร์มของเรา รับประกันโอกาสได้งานดี ไม่มีขาดมือ หากสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..